หลังจากคุณนพพล วรรณเพ็ญสกุล กรรมการผู้จัดการ Corecell Technology Co.,Ltd. ตัดสินใจออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ PQube ผู้จัดจำหน่ายเกมในยุโรปที่ทาง Corecell ให้ทำหน้าที่จัดจำหน่ายเกม AeternoBlade II ในยุโรป แต่ผู้จัดจำหน่ายไม่ยอมจ่ายเงินการันตีตามสัญญา แถมยังทำเรื่องนี้กับ Mojiken Studio สตูดิโอพัฒนาเกมจากประเทศอินโดนีเซียด้วย สามารถอ่านเนื้อหาเต็มได้ คลิกที่นี่

เมื่อคุณนพดลตัดสินใจออกมาเปิดเผยเรื่องนี้สู่สาธารณะ กลายเป็นข่าวใหญ่โตไม่ว่าจะสื่อทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ทำให้ PQube ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ทันที

“PQube ดีใจที่ได้ร่วมงานกับสตูดิโอสัญญาชาติไทย Corecell ใน Aeternoblade II อีกครั้ง หลังจากเคยร่วมงานกันมาในโปรเจกต์แรกและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แม้มีปัญหาล่าช้าและคุณภาพของเกมที่ยังไม่ดีพอ สุดท้าย PQube วางจำหน่าย Aeternoblade II ในเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2019

ในระหว่างการประชุมในเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2020 PQube พยายามติดต่อให้ Corecell ทำการปรับปรุงคุณภาพของตัวเกมให้ดีขึ้น เพื่อทำให้ยอดขายเกมดีมากกว่านี้ Corecell รู้ถึงปัญหาเรื่องนี้ดีและพวกเขาไม่ยอมแก้ไขตัวเกม

PQube ในฐานะผู้จัดจำหน่ายจำเป็นต้องจ่ายเงินการันตีเกมเต็มจำนวน แม้ว่าเกมทำยอดขายและคำวิจารณ์ไม่ดีก็ตาม รวมไปถึงการขยายตลาดสู่ PC จากการบรรจุข้อตกลงกับ Corecell ในเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2020 แม้จะยินยอมให้ PQube เป็นผู้จำหน่ายแต่สุดท้าย Corecell นำเกมไปจัดจำหน่ายทาง PC เอง โดยไม่มีการปรึกษาใด ๆ

หลังจากนั้น 2 ปี PQube พยายามยื่นหนังสือสัญญาเพื่อคืนสิทธิ์ให้กับ Corecell หลายต่อหลายครั้งตามคำร้องขอ แต่ไม่ได้รับการติดต่อใด ๆ จากทาง Corecell กลับมาเลย แม้จะมีอุปสรรคไปบ้าง PQube ยังคงเปิดกว้างที่จะสนับสนุน Corecell มาโดยตลอด

ตลอดระยะเวลา 12 ปีที่ทำหน้าที่ผู้จัดจำหน่ายเกม PQube ทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์มากมายและจัดจำหน่ายเกมมากกว่า 200 เกม PQube ภูมิใจกับการได้ทำงานร่วมกับนักพัฒนาเกมทั้งเล็กและใหญ่ ตั้งแต่แฟรนไชส์ระดับโลก จนไปถึงเกมอินดี้จากสตูดิโอพัฒนาเกมเล็ก ๆ นี้เป็นเครื่องพิสูจน์ความสัมพันธ์อันดีกับพาร์ทเนอร์มากมายที่ทำงานร่วมกันมา

PQube ยังคงมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์ของเราต่อไป พวกเรายังคงพัฒนาและปรับปรุงในแง่มุมธุรกิจของเราอย่างต่อเนื่อง และมอบการบริการที่ดีที่สุดให้กับพาร์ทเนอร์ของเราด้วย”

อ้างอิง Gematsu

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส