หลังจากข้อมูล GTA 6 มากกว่า 90 คลิปถูกปล่อยขึ้นโลกโซเชียล ทางทีมงาน Rockstar Games ก็ไม่นิ่งนอนใจ และได้จัดการตามหาตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งจากข้อมูลที่รวบรวมได้ตอนนี้ คาดว่าผู้แอบปล่อยข้อมูลอาจะเป็นเด็กอายุ 16 ปี จากเมือง Oxford ประเทศอังกฤษ เป็นผู้มีประวัติโจรกรรมไซเบอร์ที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะเคยได้เจาะฐานระบบของบริษัทใหญ่มากมาย และทำเงินไปมากกว่า 14 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 520 ล้านบาท)

ไม่มีการเปิดเผยชื่อของผู้ต้องสงสัย เนื่องด้วยกฎหมายปกป้องเยาวชนและเจ้าตัวมีอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่มีชื่อบนโลกออนไลน์ว่า White หรือ Breachbase โดยหลังจากเกิดเหตุ ทางตำรวจลอนดอนได้ทำการจับตัวกลุ่มวัยรุ่นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกลุ่มแฮกเกอร์ทั้งหมด 7 คน แต่เผยไม่ได้ว่าหนึ่งในนั้นใครคือ White

แก๊งนี้มีชื่อว่า Lapsus$ เป็นกลุ่มแฮกเกอร์หน้าใหม่ที่ถูกพูดถึงมากในเรื่องการโจรกรรมไซเบอร์ หลังจากสามารถเจาะระบบของ Microsoft ซึ่งจากกลุ่มเด็ก ๆ ที่จับได้ทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องกับ Lapsus$ และมีอายุตั้งแต่ 16 – 21 ปี

หลังจากข้อมูล GTA 6 หลุดออกมาได้สักพัก จนทาง Rockstar Games ได้ออกมาแถลงการณ์ ก็ได้มีข้อมูลเกี่ยวกับแฮกเกอร์โผล่ขึ้นมาใหม่เผยว่าอาจเป็นคนเดียวกับผู้ที่เจาะฐานระบบของ Uber บริษัทให้บริการยานพาหนะเดินทางสาธารณะ พวกเขาก็ได้เข้าแจ้งความกับทาง FBI ให้หาตัวแฮกเกอร์หลังจากพบว่าอาจเป็นกลุ่มเดียวกับที่ปล่อยข้อมูล GTA 6 เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่ม Lapsus$ เช่นกัน

โดยจากข้อมูลที่ FBI ได้เผยว่า กลุ่ม Lapsus$ อาจจะอาศัยอยู่ในอเมริกาใต้ และอาจเกี่ยวพันกับการโจรกรรมข้อมูลจากบริษัทใหญ่อย่าง Microsoft, Nvidia, Ubisoft, Samsung และ Vodaphone

ที่มา BBC, Video Games Chronicles

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส