ถ้าใครได้เดินทางมาแถว ๆ สยามในวันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา คุณจะพบกับศึก eSports สุดเดือดครั้งแรกในไทยที่จัดขึ้นกลางแจ้ง ณ ลานกว้างหน้า Siam one ติดทางเชื่อม BTS ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบ Final 4 ทีมสุดท้าย เพื่อชิงสิทธิ์เดินทางไปรับชม The International 8 ที่ประเทศแคนาดา ซึ่งทั้ง 4 ทีมก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่ถูกคัดเลือกมาจากแต่ละภาคของไทยแบบเต็มความสามารถจริง ๆ

นักพากย์ในการแข่ง Honda eSports Championship DOTA 2 ซ้าย: Xyclopz , ขวา: CyberClasher

ทีมที่ผ่านรอบคัดเลือกแต่ละภาค

  • ทีม BangkokDynamo.Forever.Young ตัวแทนจากภาคกลาง
  • ทีม murderer ตัวแทนจากภาคอีสาน
  • ทีม MafiaGay ตัวแทนจากภาคใต้
  • ทีม Lao-G ตัวแทนจากภาคเหนือ

โดยรอบแรกเป็นการสู้กันระหว่างทีม Bangkok Dynamo Forever Young กับทีม Lao-G และทีม Murderer กับทีม MafiaGay ซึ่งทั้ง 2 คู่นั้นสามารถแข่งกันได้อย่างสูสี โดยทีม BangkokDynamo เอาชนะทีม Lao-G ไปได้ 2 – 1 เกมโดยเป็นฝ่ายแพ้ไปก่อนในเกมแรกด้วยการเดินเกมไวที่มีประสิทธิภาพของ Lao-G และสามารถเอาชนะคืนมาได้ในเกม 2 และ 3 โดยเน้นเกมไวชนกลับเช่นเดียวกัน ส่วนทีม Murderer และ MarfiaGay ก็สู้กันอย่างดุเดือด (มีการตะโกนใส่กันระหว่างแข่งด้วย) แต่เป็นทีม Murderer นิ่งกว่า สามารถเอาชนะทีม MafiaGay ไปได้ 2 – 1 เกม

และในรอบชิงฯ ก็ได้เกิดปัญหาเรื่องฝนฟ้าที่ทำท่าจะตกลงมาหลายต่อหลายรอบ จนทำให้การแข่งขันต้องหยุดไปหลายครั้ง โดยเกมแรกทีม BangkokDynamo สามารถเอาชนะทีม Murderer ไปได้อย่างไม่ยากเย็นนักจากการดราฟที่ค่อนข้างผิดพลาดของทางทีม ทำให้นำไปก่อน 1-0 ต่อมาพอเข้าสู่เกม 2 ทางทีมงานเห็นท่าไม่ดี เลยย้ายเวทีจากด้านบนลงมาแข่งกันที่เต็นท์ด้านล่างแทน และผู้เล่น Carry หลักอย่าง Savage ของทีม BangkokDynamo ได้เกิดปัญหาเรื่องคอมพิวเตอร์จนต้องหยุดเกมหลายครั้ง (น่าจะเกิดจาก Windows Update) แต่ทีมงานก็แก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และสามารถแข่งขันต่อไปได้ โดยเกมสุดท้ายถือว่าเป็นเกมที่สนุกมาก ๆ เพราะทาง Murderer นั้นถือว่าค่อนข้างได้เปรียบต้นเกมแบบสุด ๆ ด้วยการเดินเกมที่มีประสิทธิภาพ แต่ทาง Carry หลักของ BangkokDynamo ก็ไม่ยอมแพ้ หาทางฟาร์มของจนได้ไอเทมหลักอย่าง Radiance และ BKB จนสามารถเข้าปะทะไฟท์ใหญ่และเอาชัยชนะกลับได้หลายครั้ง และด้วยการเดินเกม Support ที่มีประสิทธิภาพสูง ก็สามารถตัดตัวคีย์หลักของ Murderer ได้หลายครั้งในช่วงท้ายเกม จนส่งผลให้สามารถเอาชนะไปได้ 2-0 ทำให้พวกเขา Bangkok.Dynamo.Forever.Young ได้รับสิทธิ์เดินทางไปงานแข่งขัน TI8 ที่แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดาทั้งทีมไปเลย !!

เอ.พี. ฮอนด้า ร่วมมือกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย หรือ TESF (THAILAND E-SPORTS FEDERATION) และTwitch จัดการแข่งขัน “Honda eSports Championship 2018 บวกให้สุด อย่าให้อะไรมาหยุด” รอบชิงชนะเลิศ ภายใต้แบรนด์แคมเปญ WHAT STOPS YOU? มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากด้วยกระแสความสนใจจากเหล่าเกมเมอร์ทั่วประเทศมากกว่า 200 ทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน โดยมีสุดยอดเกมเมอร์จาก 4 ภูมิภาค ได้แก่ ทีม BangkokDynamo.Forever.Young แชมป์ภาคกลาง, ทีม Lao-G แชมป์ภาคเหนือ, ทีม Murderer แชมป์ภาคอีสาน และทีม MafiaGay แชมป์ภาคใต้ ผ่านสู่รอบชิงชนะเลิศ ลงชิงชัยคว้าตั๋วที่นั่งบินลัดฟ้าชมการแข่งขัน The International 8 ณ ประเทศแคนนาดา แบบติดขอบสนาม รวมมูลค่ากว่า 800,000 บาท

คุณสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด

งาน Honda eSports Championship DOTA2 Tournament 2018 บวกให้สุด อย่าให้อะไรมาหยุด เป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นของ เอ.พี. ฮอนด้า ที่ต้องการสนับสนุนเด็กรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่นสนใจกีฬาอีสปอร์ตได้มีโอกาสทำตามฝันสู่การเป็นนักกีฬามืออาชีพที่มีศักยภาพ โดยเกมส์ที่เราได้นำมาใช้ทำการแข่งขัน จะต้องมีการวางแผน แบ่งตำแหน่งหน้าที่ของแต่ละคน มีการสื่อสารและเข้าใจกันภายในทีม ตลอดจนทักษะของบุคลลเองก็ต้องมีการฝึกฝนเหมือนเช่นกีฬาสามัญทั่วไป เยาวชนที่มาเข้าร่วมแข่งขันจะได้รับประสบการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขัน และมีกูรูชั้นนำ คอยให้คำปรึกษาและสามารถนำมาปรับใช้ เพื่อพัฒนาศักยภาพ ยกระดับความสามารถจากเกมเมอร์ให้เป็นโปรเพลย์เยอร์ ที่ดีต่อไปในอนาคต สอดคล้องกับกลยุทธ์และทิศทางแบรนด์ใหม่ ภายใต้แคมเปญ “WHAT STOPS YOU? มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด” พร้อมจะผลักดันทุกก้าวของชีวิต ให้มุ่งไปข้างหน้าด้วยการทำลายข้อจำกัดและทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้กลายเป็นความจริง

โดยได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่แข่งแกร่งอย่าง สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย หรือ TESF (THAILAND E-SPORTS FEDERATION) และTwitch จัดการแข่งขันเกม DOTA2 Tournament 2018 ขึ้น และเริ่มเปิดรับสมัครและแข่งขันรอบ Regional Playoff ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยแชมป์เกมเมอร์จากแต่ละภูมิภาคต้องผ่านการคัดเลือกในระดับท้องถิ่น เพื่อเฟ้นหาทีมที่แกร่งที่สุดเข้ามาแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เพื่อประชันฝีมือชิงชัยตำแหน่งสุดยอดแชมป์เกมเมอร์ของรายการนี้ จนได้ 4 ทีมที่ผ่านเข้ามาชิงชัยในรอบชิงชนะเลิศ เพื่อหา 1 ทีมที่ดีที่สุดคว้าโอกาสสำคัญบินลัดฟ้าชมการแข่งขันระดับโลกรายการ The International 8 ณ ประเทศแคนนาดา แบบติดขอบสนาม

คุณสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด

การแข่งนี้ถือว่าเป็นอีก 1 สีสันของ eSports ที่ได้เกิดขึ้นในรูปแบบใหม่ที่ปกติจะถูกจัดภายในที่ปิด ทำให้ผู้รับชมนั้นมีจำนวนจำกัด แต่ในวันเสาร์นั้นถือได้ว่ามีความคึกคักมาก เพราะระหว่างการแข่งขันก็ได้มีผู้ที่สัญจรไปมาคอยหยุดดูอยู่ตลอด และมีเสียงเฮให้ได้ยินอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นอีก 1 ก้าวสำคัญของวงการ eSports ไทยที่ภาคเอกชนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางด้านเกมเริ่มเข้ามาสนับสนุนโดยตรง และในอนาคตก็จะมีการแข่งขันใหญ่ ๆ แบบนี้จัดขึ้นอีกอย่างแน่นอน ยังไงก็รอติดตามกันได้เลยครับ

ประมวลภาพบรรยากาศในการแข่งขัน