ย้อนเวลากลับไปเมื่อปี 2013 เกม The Last of Us ได้วางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่อง PS3 ที่พัฒนาโดยทีมงานคุณภาพอย่าง Naughty Dog ที่เล่าถึงโลกที่ล่มสลายจากเชื้อรามรณะที่เปลี่ยนมนุษย์ให้กลายเป็นซอมบี้หัวเห็ดกระหายเลือด โดยเนื้อหาเกือบทั้งหมดจะเล่าผ่าน joel หนุ่มใหญ่ที่ต้องสูญเสียลูกสาวในวันที่เชื้อมรณะแพร่กระจาย 20 ปีต่อมาเขาต้องรับภารกิจส่งตัวเด็กสาวที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกันไปส่งที่อีกฟากหนึ่งของประเทศ เพราะตัวสาวน้อยโดนซอมบี้กัดแต่ไม่ติดเชื้อเธอจึงเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยเหลือโลก และจากการเดินทางอันยาวนานความผูกพันแบบพ่อลูกจึงเกิดขึ้นมา นี่คือเรื่องราวของเกม The Last of Us ซึ่งแม้ตัวเกมจะบอกเราทุกอย่างจนจบแล้วและกำลังจะเริ่มเรื่องราวใหม่ใน The Last of Us Part II แต่ก็ยังมีมุมมองอีกหลายด้านที่เราอาจจะมองข้ามและค้างคาใจผู้เล่น เรามาดูกันว่ามีประเด็นอะไรที่น่าสนใจที่เราควรรู้ก่อนจะเข้าสู่  The Last of Us Part II กัน

The Last of Us

Cordyceps Virus คืออะไร

The Last of Us

เริ่มต้นเรื่องแรกกับความสงสัยของหลาย ๆ คนที่เล่นเกม The Last of Us ว่าเชื้อโรคซอมบี้หัวเห็ดที่เรียกว่า Cordyceps Virus นั้นเกิดจากอะไรและมันวิธีแพร่เชื้อแบบไหนแล้วทำไมคนที่ติดเชื้อถึงได้กลายเป็นคนบ้าไล่กัดคน โดยสิ่งที่เรารู้มาก็คือเชื้อไวรัสเริ่มแพร่กระจายในช่วงเดือนกันยายนปี 2013 มนุษย์กว่า 60% ของโลกติดเชื้อ Cordyceps หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Cordyceps Brain Infection ซึ่งเรายังไม่ทราบที่มาที่ไปของมันอย่างแน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่ที่เรารู้คือเชื้อไวรัสจะมีระบบการติดเชื้ออยู่ 4 ระยะ 5 แบบด้วยกัน เริ่มจากระยะที่ 1 ผู้ติดเชื้อจะเกิดอาการบ้าคลั่งหลังจากถูกกัดไม่กี่นาที โดยผู้ติดเชื้อจะร้องตะโกนเสียงดังและไล่กัดผู้คนที่เห็นอาการนี้เรียกว่า Runners

The Last of Us

ระยะที่ 2 ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงสองสัปดาห์หลังจากถูกกัด หัวของผู้ติดเชื้อจะมีเห็ดขึ้นมาหลายดอกผิวหนังตามตัวจะมีสปอร์เห็ดเกาะตามตัวที่เรียกว่า Stalkers

The Last of Us

ระยะที่ 3 ซึ่งจะมีสองแบบที่เรียกว่า Shamblers ที่พาหะจะเสียชีวิตแล้วกลายเป็นซากศพปล่อยสปอร์เห็ดในอากาศ ใครที่มาสูดสปอร์จะติดเชื้อโรคกลายเป็นซอมบี้ในเวลาต่อมา

The Last of Us

กับอีกแบบที่เรียกว่า  Clicker  โดยหัวของผู้ติดเชื้อจะกลายเป็นเห็ดไม่มีดวงตาแต่จะใช้แผ่นเห็ดบนหัวให้เป็นเหมือนจานรับเสียง และใช้ฟันกระทบกันเพื่อสร้างเสียงสะท้อนคล้ายค้างคาว ซึ่งร่างนี้เป็นร่างที่อันตรายและพบเห็นได้บ่อยที่สุดในเกม

The Last of Us

ระยะที่ 4 ที่เรียกว่า Bloaters ที่จะมีขนาดอ้วนใหญ่ตามตัวผู้ติดเชื้อจะเต็มไปด้วยเห็ดหนาหลายชั้นซึ่งมีความแข็งแกร่งมาก  โดยขั้นนี้ต้องใช้เวลาฟักตัวแรมปีอาจจะ 1 ปีถึง 10 ปีในการเปลี่ยนเป็น Bloaters เราจึงพบเห็นร่างนี้ได้น้อยมาก ๆ ในเกม

The Last of Us

พวกซอมบี้หัวเห็ดกินอะไรเป็นอาหาร ?

The Last of Us Part II

อีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัยเกี่ยวกับการมีชีวิตรอดของเหล่าซอมบี้ในเกม The Last of Us ว่าพวกมันมีชีวิตรอดเป็น 10 ปีหรืออาจจะมากกว่านั้นได้อย่างไรทั้งที่ไม่ได้กินอาหาร ? เพราะเมื่อเราหันไปมองเหล่าซอมบี้เพื่อนบ้านตามหนังหรือเกมต่าง ๆ พวกนี้มีความต้องการเนื้อสดหรืออาจจะสมองของสิ่งมีชีวิตที่บางครั้งมันไม่จำเป็นต้องกินก็มีชีวิตอยู่ได้แต่จะค่อย ๆ อ่อนแรงตายลงไป แต่ในกรณีของ The Last of Us มันต่างออกไป เพราะพวกซอมบี้ในเกมนี้ไม่กินคนแต่พวกมันจะแพร่พันธุ์โดยการกัดมนุษย์เท่านั้น และตลอดทั้งเกมเราก็ไม่เห็นพวกมันกินศพคนตายหรือนั่งกินอะไรเลย แล้วพวกมันมีชีวิตรอดได้อย่างไร ? หรือมันจะมีชีวิตอยู่ได้ด้วยความชื้นเหมือนเห็ดราทั่วไป แต่ในบางสถานที่ก็ร้อนเกินกว่าที่เห็ดจะโตได้ และที่สำคัญคือเชื้อราพวกนี้ก็ไม่น่าจะมีความสามารถมากพอที่จะหล่อเลี้ยงร่างมนุษย์ได้ ตรงข้ามมันต่างหากที่จะเป็นกาฝากเกาะเจ้าของร่างแล้วแล้วดูดพลังงานด้วย และที่สำคัญที่สุดคือเหล่าซอมบี้ทุกตัวนั้นมีเลือดสีแดงที่หมายความว่าพวกมันยังมีระบบไหลเวียนเลือดที่แปลว่าพวกมันต้องการโปรตีนพลังงานในการเลี้ยงชีพตัวเอง เพราะไม่อย่างนั้นเพียงไม่กี่วันพวกมันก็จะอดตาย ซึ่งเราก็หวังว่าจะได้คำตอบใน The Last of Us Part II

The Last of Us Part II

เรื่องรางของ Joel เกิดขึ้นที่ Texas

The Last of Us

มาต่อด้วยสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หลายคนอาจจะลืมคิดกันไปว่าเรื่องราวของ Joel  กับ Sarah ในช่วงต้นเกมนั้นเกิดขึ้นที่รัฐ Texas กับการหนีตายในวันแรกของการแพร่ระบาดของเชื้อราซอมบี้ โดยเราสามารถรับรู้เรื่องราวได้จากข่าวในทีวีและหนังสือพิมพ์ที่ Sarah หยิบมาอ่าน ก่อนที่เรื่องราวจะเล่าต่อมาในอีก 20 หลังจากนั้นที่ Joel จะย้ายมาอยู่ที่รัฐ Boston ที่ต้องขึ้นเหนือข้ามไปเกือบครึ่งประเทศเลยทีเดียว แปลว่าตลอด 20 ปีของ Joel นั้นต้องผ่านอะไรมามากมายก่อนจะมาถึงช่วงเริ่มต้นเกม เพราะการเดินทางด้วยเท้า(หรือรถ) ที่มีเหล่าผู้ติดเชื้อมากมายขวางทางไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ใครที่เคยดูหนังซอมบี้มาจะรู้ดีทีเดียว นั่นจึงเป็นการบอกเราให้รู้ว่า  Joel นั้นก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

The Last of Us

Joel กับ Tommy ทำไมถึงแยกทางกัน

The Last of Us

แน่นอนว่าหลังจากที่ Sarah เสียชีวิต Joel กับ Tommy ก็ยังคงเดินทางเพื่อเอาชีวิตรอดมาตลอด 20 ปี ก่อนที่ทั้งคู่จะแยกทางกันก่อนที่จะเริ่มต้นเรื่องราว แต่เราไม่รู้ว่าทำไมทั้งคู่ถึงต้องแยกทางกัน เพราะในบทสนทนาของทั้งคู่นั้นไม่ได้บอกถึงสาเหตุจะมีเพียงแค่คำพูดประชดประชันของ Tommy ถึงฝันร้ายที่ต้องเห็นหลานสาวตัวเองตายในอ้อมกอดของพี่ชาย กับการทวงบุญคุณของ Joel ในการช่วยชีวิตและพาน้องชายคนนี้รอดมาได้จนถึง Boston และการโต้เถียงนี้ก็รุนแรงถึงขนาด Tommy ไม่ยินดีช่วย Joel ที่มาขอให้ช่วยจนเกิดการโต้เถียงอย่างรุนแรง แม้ว่าสิ่งที่ Joel ทำนั้นคือการช่วยโลกและจะมีค่าตอบแทนให้ก็ตาม โดยเราก็ได้แต่หวังว่าเรื่องราวนี้จะถูกเล่าให้กระจ่างใน The Last of Us Part II ว่าทำไมทั้งคู่ถึงแยกทางกัน

The Last of Us

ทำไมต้องผ่าสมอง Ellie เพื่อสกัดสารในสมองของเธอ

The Last of Us

อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนคงจะรู้สึกค้างคาใจเกี่ยวกับการผ่าตัดเพื่อเอาสารบางอย่างในสมองของ Ellie ที่ในเกมบอกเราแค่ว่าเชื้อราซอมบี้ที่มีชื่อเรียกว่า Cordyceps Brain Infection นั้นเมื่อมันเข้าสู่ร่างของพาหะที่เป็นมนุษย์ เชื้อราจะพุ่งตรงเข้าสู่สมองของเราทันทีและมันจะฟักตัวและเติบโตในสมองของเราจนเกิดอาการบ้าคลั่งและกระหายที่จะแพร่พันธุ์โดยการกัด แต่ในสมองของ Ellie นั้นมีภูมิคุ้มกันในสมองที่สกัดกั้นเชื้อราไม่ให้เข้ามาควบคุมสมองได้ หมอจึงต้องผ่าตัดสมองของเธอเพื่อสารตัวนั้นมาตรวจสอบเพื่อสกัดเป็นวัคซีนที่กลุ่ม Fireflies ต้องการ  ซึ่งในความเป็นจริงแล้วภูมิคุ้มกันที่มีหน้าที่ในการกำจัดเชื้อโรคนั้นคือเม็ดเลือดขาวและที่สมองก็ไม่มีสารอะไรที่จะป้องกันเชื้อโรคได้ และถ้าคุณยังไม่ลืม Ellie ถูกกัดที่แขนเชื้อโรคจึงส่งตรงจากเลือดไปสู่สมองโดยตรง ดังนั้นการนำเลือดมาตรวจสอบจึงเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลกว่าการมานั่งผ่าตัดสมองซึ่งไม่สมเหตุสมผลในแง่ของการแพทย์

The Last of Us

ยีราฟมีชีวิตรอดได้อย่างไร ?

The Last of Us

หนึ่งฉากสุดประทับใจที่แฟน ๆ เกม The Last of Us จดจำและสงสัยไปพร้อม ๆ กันกับฉากของฝูงยีราฟที่น่าจะหลุดมาจากสวนสัตว์กำลังเดินมาอย่างสบายอารมณ์ แถมพวกมันยังไม่กลัวมนุษย์เพราะพวกมันน่าจะคุ้นเคยกับมนุษย์หรืออาจจะไม่รู้จักมนุษย์มาก่อนก็เป็นได้ ซึ่งมันทำให้เราคิดว่าพวกสัตว์คงจะไม่ถูกเหล่าซอมบี้หัวเห็ดไล่กัดแบบมนุษย์ และพวกมันอาจจะไม่ติดเชื้อจากการสูดสปอร์เห็ดในอากาศ เหมือนอย่างไข้หวัดของมนุษย์จะไม่ติดไปสู่สัตว์หรืออาการป่วยของสัตว์ก็ไม่ติดสู่มนุษย์แม้จะอยู่ใกล้ชิดกัน หรือเป็นไปได้ว่าพวกซอมบี้จะเลือกแต่มนุษย์ในการแพร่พันธุ์เพียงอย่างเดียว ซึ่งนั่นก็หมายความว่าถ้าสัตว์สูดสปอร์เห็ดในอากาศเข้าไปก็จะไม่เป็นซอมบี้แบบมนุษย์อย่างนั้นรึเปล่า ? เพราะตลอดเกมภาคแรกเราไม่เห็นซอมบี้ที่เป็นสัตว์อยู่เลย และการมีชีวิตรอดของยีราฟและการไม่กลัวมนุษย์ของพวกมันก็เป็นการบ่งบอกถึงการไม่ถูกคุกคามจากซอมบี้ก็เป็นได้

The Last of Us

พวกสัตว์ติดเชื้อได้รึไม่

The Last of Us

จากข้อที่แล้วถ้ายีราฟสามารถรอดชีวิตและไม่ติดเชื้อซอมบี้แล้วสัตว์อื่น ๆ จะติดเชื้อรึเปล่า ? หมา แมว นกหรือสัตว์ในส่วนสัตว์จะติดเชื้อกลายร่างเป็นซอมบี้ไหม ? เพราะตลอดทั้งเกม The Last of Us เราเห็นสัตว์หลาชนิดทั้งม้า หนู นก หมา ยีราฟ ลิง ที่เป็นปกติ และในตัวอย่าง The Last of Us Part II เราก็จะได้เห็นฝ่ายศัตรูที่ใช้สุนัขในการไล่ล่าเรานั่นก็น่าจะเป็นการบอกเราแล้วว่าสัตว์ต่าง ๆ จะไม่ติดเชื้อกลายเป็นซอมบี้(คาดเดา) หรืออาจจะมีสัตว์บางสายพันธุ์ที่คล้ายมนุษย์หรือสัตว์บางชนิดที่อาจจะเป็นซอมบี้ได้ ยกตัวอย่างถั่งเช่าที่เป็นต้นแบบของซอมบี้หัวเห็ดในเกม The Last of Us ที่มันจะเป็นเชื้อราซอมบี้ที่มาในรูปแบบสปอร์เห็ดเข้าทางการหายใจของแมลงอย่าง มด แมงมุม ผึ้ง ไปจนถึงตัวต่อ ที่มันจะมีเห็ดขึ้นที่หัวและตัวทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยเห็ดเหล่านี้จะคอยดูดสารอาหารจากตัวพาหะจนตาย และมนุษย์สามารถเอาถั่งเช่ามากินสด ๆ ได้โดยไม่เป็นอะไร นั่นจึงอาจจะเป็นข้อยกเว้นในการแพร่เชื้อของราเหล่านี้ แต่ใน The Last of Us Part II ก็บอกแล้วว่าเชื้อรานั้นมีการกลายพันธุ์ที่พัฒนาตัวเองไปอีกระดับ นั่นก็หมายความว่าสัตว์อาจจะติดเชื้อก็เป็นได้(คาดเดา) ต้องรอดูในตัวอย่างหรือเกมออกมาว่าจะเป็นอย่างไร

The Last of Us

เป้าหมายของกลุ่ม Fireflies หลังจากได้ยาแก้ไวรัส

The Last of Us

ลองคิดเล่น ๆ ว่าถ้าตอนท้ายเกม Joel ยอมให้ผ่าตัด Ellie แล้วได้ยาต้านไวรัสมาตามที่ Fireflies ต้องการ และยาใช้ได้ผลผู้คนที่ได้รับยาไม่ติดเชื้อซอมบี้หัวเห็ดโลกกลับมาสงบสุขแล้วกลุ่ม Fireflies จะทำอย่างไรต่อไป ? เพราะที่เรารู้คือกลุ่ม Fireflies ในเกมขึ้นชื่อในเรื่องการก่อการร้ายที่อยู่ตรงข้ามฝ่ายทหารที่ควบคุมประชากร โดยทั้งสองฝ่ายมีการวางระเบิดยิงกันไปมาตลอดแล้วเราจะไว้ใจคนในกลุ่มนี้ได้จริง ๆ อย่างนั้นรึ โดยภายในเกม The Last of Us ก็พยายามสื่อให้เราผู้เล่นเห็นตลอดว่ามนุษย์นั้นอันตรายและไว้ใจยากขนาดไหน มีหลายครั้งที่เราเห็นคนพูดดีทำดีแต่ความจริงแล้วใส่หน้ากากอย่างหัวหน้าพวกมนุษย์กินคนแบบ David  หรือคนที่คิดถึงแต่ตัวเองและพวกพ้องจนไม่สนใจอะไรอย่าง Joel ดังนั้นคำถามนี้จึงเป็นสิ่งที่เราต้องคิดกันต่อไปว่าถ้ามันเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไรต่อไป

The Last of Us

กลุ่ม Fireflies ยังตามหา Ellie อยู่รึเปล่า

The Last of Us Part II

ถ้าใครที่ได้เล่นเกม The Last of Us มาจนจบจะทราบดีว่าในตอนสุดท้าย Joel จะพาตัว Ellie ที่สลบหนีออกมาจากโรงพยาบาลแถมยังฆ่า Marlene หัวหน้ากลุ่ม Fireflies ปิดปาก และดูเหมือนว่า Joel จะฆ่าทุกคนในโรงพยาบาลจนหมดเพื่อไม่ให้ใครรู้เรื่องของ Ellie และตนเองแต่มันจะเป็นแบบนั้นจริง ๆ รึเปล่า ? เพราะเท่าที่เรารู้กลุ่ม Fireflies นั้นไม่แค่กลุ่มกองโจรเล็ก ๆ แต่เป็นกลุ่มคนขนาดใหญ่ที่มีทั้งกำลังคนและอาวุธครบมือแบบที่เราเห็นในเกมช่วงท้าย และการค้นพบยาแก้ไวรัสกับ Ellie ก็ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ที่รู้เพียงไม่กี่คน แต่น่าจะเป็นทุกคนในกลุ่ม Fireflies ที่รู้เรื่องนี้ จึงเป็นไปได้ว่ากลุ่ม Fireflies ยังคงต้องตามหา Ellie อยู่อย่างแน่นอนแต่ที่เวลาทิ้งไปกว่า 10 ปีในภาคที่ 2 ตัวของ Joel และ Ellie ยังมีชีวิตปกตินั่นก็อาจจะเป็นเพราะว่ากลุ่ม Fireflies ตามหาทั้งคู่ไม่พบ หรืออาจจะเกิดการเมืองภายในกลุ่ม Fireflies เมื่อหัวหน้ากลุ่มอย่าง Marlene ตายจึงอาจจะมีการแก่งแย่งการขึ้นเป็นหัวหน้าจนอาจจะทำให้หลงลืมเรื่อง Ellie ไป หรือคิดในอีกมุมคือกลุ่ม Fireflies ถูกทหารปราบจนหมดแล้ว แต่เท่าที่เราเห็นจากตัวอย่างใน The Last of Us Part II ก็พอเดาได้ว่ากลุ่ม Fireflies ยังอยู่ซึ่งเราก็คงจะได้คำตอบว่าทำไมไม่มีใครตามหา Joel กับ Ellie ในภาคนี้

The Last of Us

สิ่งที่  joel ทำถูกหรือผิด

The Last of Us

ปิดท้ายด้วยคำถามคาใจของผู้เล่นทุกคนที่ได้เล่นเกมนี้ว่าคุณจะเลือกสูญเสียคนที่รักเพื่อช่วยโลก หรือยอมทรยศคนทั้งโลกและคนที่รักเพื่อเก็บหัวใจตัวเองเอาไว้ ซึ่งสิ่งที่ Joel เลือกก็คืออย่างหลังเขายอมหักหลังคนทั้งโลกเพื่อการหายารักษาโรคซอมบี้หัวเห็ดเพื่อช่วย Ellie เด็กสาวที่ตนเองรักและผูกพันเหมือนลูกสาวที่เคยสูญเสียไป ซึ่งคนที่ได้เล่นเกมนี้มาแล้วตั้งแต่ต้นจนจบคุณคงจะรู้สึกแบบเดียวกับ Joel คือในตอนแรกจะรู้สึกไม่ชอบเด็กคนนี้เลย เพราะเธอทั้งพูดมาก พูดหยาบคายดูไม่สมเป็นเด็กเลย แต่พอเวลาผ่านไปนานเข้าเมื่อเราได้อยู่กับเด็กปากมากคนนี้เราผู้เล่นเองคงจะรู้สึกรักและผูกพันกับ  Ellie ไปแบบไม่รู้ตัว และเชื่อเถอะว่าคนที่ได้เล่นเกมนี้ต่างคิดแบบเดียวกันว่า Joel ทำถูกแล้วที่เป็นแบบนี้ แล้วคุณละคิดอย่างไรกับสิ่งที่ Joel ทำและมันจะส่งผลอะไรถึง The Last of Us Part II มากน้อยขนาดไหนคงต้องมาลุ้นกันอีกที

The Last of Us

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 ประเด็นเรื่องราวน่าสนใจในเกม The Last of Us กับคำถามและสิ่งที่เราสงสัยที่ยังค้างคาใจผู้เล่นว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปก่อนจะเข้าสู่ The Last of Us Part II ที่จะวางจำหน่ายในวันที่ 29 พฤษภาคม 2020 แต่ก่อนจะถึงตอนนั้นใครที่ยังไม่ได้เล่น The Last of Us ภาคแรกก็ลองหามาเล่นดูแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมถึงมีแฟน ๆ ชื่นชอบและรอคอยเกมนี้กันขนาดไหน ส่วนคนที่เล่นไปแล้วก็ลองเอากลับมาเล่นอีกครั้งในระดับที่ยากขึ้น คุณจะได้รู้ว่าการเอาตัวรอดของ Joel และ Ellie นั้นยากลำบากขนาดไหน ส่วนใครที่มีคำถามคาใจเรื่องไหนอีกก็มาแลกเปลี่ยนความเห็นกันดู และดูว่าในภาคที่ 2 จะมีคลายปมที่เราสงสัยไปรึเปล่า

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส