Genshin Impact ปัจจุบันเป็นเกมที่กำลังมีกระแสมาแรงมาก ๆ ถึงแม้จะเป็นเกมที่เพิ่งเปิดมาได้เพียง 2 เดือน แต่สามารถทำรายได้ไปได้ติดอันดับ 1 ถึง 2 เดือนติด ด้วยมูลค่ารวมกว่า 11,800 ล้านบาทจากรายงานของ Sensor Tower ซึ่งเป็นรองเพียงเกม Honor of Kings เท่านั้น

และหลาย ๆ คนก็น่าจะเคยเห็นโฆษณารับเติมเงินเกมนี้กันอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีการแนะนำว่า สามารถเติมเงินได้ในราคาถูกกว่าเดิม 20 – 30% เลยทีเดียว

เรตการเติมเงินในราคาปกติ

ทำให้หลาย ๆ คนที่อยากเติมเกมถูก มองหาร้านค้าเหล่านี้ในการเติมเงิน แต่อย่างไรก็ตามการเติมเงินโดยบุคคลภายนอกของเกมนี้ มีความเสี่ยงอยู่แล้วเป็นทุนเดิม เพราะคนที่เติมจะต้องส่ง User และ Password ให้กับบุคคลภายนอก และยังเสี่ยงทำให้มีโอกาสโดนขโมยข้อมูลได้อีกด้วย

รวมไปถึงความเสี่ยงในการที่ร้านค้าเถื่อนที่เติมเงินให้เราแล้ว ทำการกด Refund เงินคืน ซึ่งจะทำให้ Gem ที่เราเติมไปนั้นถูกดึงคืนจนติดลบ ซึ่งใครที่อยากเล่นต่อก็ต้องเติมเงินคืนจนกว่า Primogem ที่แสดงผลจะกลายเป็นบวก ซึ่งเรียกได้ว่าเจ็บแสบเลยล่ะ

แน่นอนว่าทาง miHoYo ก็ได้ตั้งกฎเอาไว้ตั้งแต่เกมเปิดแล้วว่า ไม่ให้เราเติมเงินผ่านช่องทางที่ไม่เป็นทางการ หรือบุคคลที่ 3 ในการเติมเงินแทนโดยเด็ดขาด

และล่าสุด miHoYo ก็ได้เริ่มทำการลงดาบกับระบบการรับเติมเงินแบบ 3rd Party อย่างจริงจัง และทำให้ร้านค้าที่รับเติมเงินเหล่านี้มีผลกระทบตามมาคือ กลุ่มลูกค้าที่ได้เติมเงินผ่านระบบหลาย ๆ คน เกิดเหตการณ์เงินที่เติมไป กลายเป็นติดลบ เนื่องจากการโดน Refund คืนโดยตรงโดย miHoYo ซึ่งก็มีทั้งร้านที่ยอมเติมเงินคืนให้ และร้านที่ปล่อยให้รับชะตากรรมกันไปเอง

ซึ่งนั่นหมายความว่าในอนาคตถ้าใครเติมเงินผ่านร้านนอก ก็จะมีโอกาสเพชรติดลบเกือบ 100% เต็ม เรียกได้ว่านี่คือจุดจบของสายเติมเพชรถูก(แต่เสี่ยง) เลยก็ว่าได้

ทำยังไง?

วิธีแก้ง่ายมาก ๆ แค่เราเติมเงินตามช่องทางปกติที่สามารถเติมได้ ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายช่องทางมาก ส่วนใครที่เติมเงินกับร้านนอกไปแล้ว ก็ต้องเตรียมรับความเสี่ยงที่จะถูก Refund เพชรคืนเอาไว้ให้ดี อันนี้ก็อาจจะขึ้นอยู่กับโชคของเราส่วนหนึ่ง เพราะเรียกได้ว่า ถ้าเขาทำการแบน ID ทั้งหมดที่เติมเพชรจากร้าน ก็จะส่งผลกระทบกับผู้เล่นจำนวนมากที่เป็นกลุ่มผู้อุดหนุนเกม (เพราะร้านค้าเหล่านี้ก็มีต้นทุนในการซื้อเพชรมาเช่นเดียวกัน) ซึ่งอาจทำให้คนกลุ่มนี้เลิกเล่นไปได้ ยังไงก็ขอให้ทุก ๆ คนเล่นเกมกันอย่างสนุกสนาน ไม่ต้องเติมเงินกันจนเกินตัวนะครับ เป็นห่วง 🙂

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส