Twitch แพลตฟอร์ม Livestream ที่ใหญ่ที่สุดบนอินเทอร์เน็ต ได้มีการประกาศปรับค่าสมาชิกรายเดือน (Subscription) ให้มีราคาเหมาะสมกับผู้ใช้งานและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในแต่ละประเทศ ซึ่งจากข้อมูลบน Blog ของ Twitch ได้เผยว่าประเทศไทยก็อยู่ในรายการประเทศที่จะถูกปรับราคาเช่นกัน และเป็นประเทศที่มีราคาสมาชิก Tier 1 ถูกลดเยอะที่สุดในภูมิภาคฯ อีกด้วย โดยถูกลดไป 57% จาก 160 บาท เหลือ 69 บาท

โดยทาง Twitch ได้เริ่มการอัปเดตราคาสมาชิกรายเดือน Tier 1 ให้กับประเทศเม็กซิโกและตุรกีไปแล้วในเดือนพฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา และเหล่าครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มก็ได้ผลตอบรับทางรายได้ที่ดีขึ้นมาก ทางทีมงานจึงตัดสินใจขยายการเปลี่ยนแปลงนี้ให้กับประเทศอื่น ๆ อย่าง ประเทศในทวีปเอเชีย, ละตินอเมริกา, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา และยุโรป ในช่วง Q3 (1 กรกฎาคม – 30 กันยายน) ของปี 2021 นี้ครับ

และเนื่องจากประเทศไทยก็ได้เข้าร่วมรายการนี้เช่นกัน แบไต๋ก็ได้โอกาสสัมภาษณ์คุณไมก์ มินตัน (Mike Minton) รองประธานฝ่ายสร้างรายได้จาก Twitch เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ครับ

Twitch มีแผนจัดโปรโมชั่นให้กับสำหรับสมาชิกรายเดือนนอกจากการลดราคาไหม อย่างเช่น แถมช่วงอายุสมาชิกเพิ่มในช่วงเทศกาลครับ

หนึ่งโปรโมชันที่ทุกคนควรจับตามองคือ SUBtember ครับ ซึ่งโปรโมชันนี้จะถูกจัดในเดือนกันยายนในแต่ละปี โดย Subtember ในปี 2020 ที่ผ่านมา ผู้ชมจะสามารถสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์ที่พวกเขาชื่นชอบได้พร้อมกับส่วนลด 20% หรือมากกว่าจากราคาที่ซื้อนั่นเองครับ

เนื่องจากการเป็นสมาชิกรายเดือนหมายความว่าผู้ใช้จะต้องจ่ายเงินแบบรายเดือน สิ่งที่ได้จากการใช้จ่ายนี้นอกจากจะถูกนำไปสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบ และได้อีโมติคอนกับ Badge ต่าง ๆ ไปใช้งานแล้ว มีแผนจะเพิ่มอย่างอื่นอีกไหมครับ

ในส่วนนี้จะอยู่ที่แชนแนลของครีเอเตอร์ครับ หลัก ๆ แล้วการเป็นสมาชิกรายเดือนจะปลดล็อกสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แก่ผู้ใช้งานอย่าง การเข้าถึงอิโมติคอนที่ผู้ชมสามารถใช้ได้บน Twitch ทั้งแพลตฟอร์ม และ Badge พิเศษที่จะถูกอัปเกรดตามระยะเวลาที่ผู้ชมเป็นสมาชิกกับแชนแนลนั้น ๆ ซึ่งสามารถเพิ่มแต้มแชนแนลในขณะที่รับชมสตรีมแบบไร้โฆษณาครับ

นอกจากนั้นแล้ว ทางครีเอเตอร์ยังสามารถเลือกที่จะเสนอสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกได้อย่างเช่น สตรีมเกมพิเศษ, สตรีม Q&A, สตรีมแชตพิเศษเฉพาะสมาชิก หรือสิ่งที่ทำให้พวกเขาสามารถได้มีส่วนร่วมโดยตรงกับผู้ชม

ครีเอเตอร์จะได้ผลประโยชน์อย่างอื่นอีกไหมจากการปรับราคาครั้งนี้ นอกจากมีผู้สนับสนุนมากขึ้น

เพื่อความชัดเจน การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ ไม่ใช่แค่ต้องการจะเพิ่มสมาชิกรายเดือนเท่านั้น ซึ่งก่อนที่ทางเราจะตัดสินใจปรับค่าสมาชิกรายเดือนในแต่ละประเทศ ทางเราได้มีการทดสอบการเปลี่ยนแปลงนี้ในประเทศบราซิล, ประเทศต่าง ๆ ในละตินอเมริกา, ยุโรป และทางเราได้พบว่ารายได้จากการติดตามสำหรับครีเอเตอร์ได้เพิ่มขึ้นไปในทางที่ดี
นอกเหนือจากสิทธิประโยชน์ของสมาชิกที่ครีเอเตอร์จะได้เห็นแล้ว Partner กับ Affiliate จะสามารถปลดล็อก
อิโมติคอนสำหรับชุมชนของตนเองเพื่อใช้กับ Twitch ทั้งแพลตฟอร์ม พร้อมกับสติ๊กเกอร์บน iOS เมื่อมีผู้ติดตามบนแชนแนลมากขึ้น นั่นก็หมายความว่าการสนับสนุน(ผ่านอีโมทและสติกเกอร์ Twitch) สำหรับครีเอเตอร์ก็มากขึ้นเช่นกันครับ

หากมีผู้ใช้ VPN เพื่อเปลี่ยน IP ประเทศของตนเอง เพื่อซื้อสมาชิกรายเดือนที่มีราคาถูกกว่า จะรับมืออย่างไรครับ

ราคาสมาชิกรายเดือนจะขึ้นอยู่กับประเทศที่พวกเขาอาศัยอยู่ โดยในระบบได้ถูกตั้งค่าวิธีการชำระเงินของ Twitch ไว้เรียบร้อยแล้ว หมายความว่าก่อนที่จะชำระเงินจะมีการเช็กที่อยู่สำหรับเรียกเก็บเงินที่ผูกกับบัตร ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถใช้แค่ VPN เพื่อย้ายที่อยู่ของ IP เพื่อใช้ราคาจากประเทศอื่นในการชำระได้ครับ

นอกจากเรื่องการเปลี่ยนแปลงราคาแล้ว ทางทีมงานมีแผนสนับสนุนครีเอเตอร์รูปแบบอื่นอีกไหมครับ

การสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์เป็นหัวใจสำคัญของทีมงาน Twitch อย่างหนึ่งเลยครับ ซึ่งนั่นก็รวมถึงการให้ตัวเลือกมากมายกับผู้ใช้ของเราเพื่อสร้างรายได้จากผลงานด้วย

มีสิ่งหนึ่งที่แฟนๆ ชาวไทยควรจับตามอง นั่นก็คือ Streamer Battle จะเป็นหนึ่งในการลงทุนในแถบเอเชียแปซิฟิกที่ใหญ่สำหรับเรา โดย Streamer Battle จะเป็นการปะทะระหว่างครีเอเตอร์ชั้นนำบน Twitch ซึ่งการแข่งขันจะมีแทบทุกเดือน และรายการนี้จะไม่ได้ผูกติดอยู่กับเกมเดียว เพราะจะมีการนำเสนอเนื้อหาที่หลากหลาย เพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจพร้อมกับเข้าถึงกับผู้ชมได้ง่ายครับ

เนื่องจาก Twitch เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นไปทาง Livestream เกมเป็นหลัก ทางทีมงานมีแผนที่จะเพิ่มระบบใหม่ ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์และน่าสนใจให้กับแพลตฟอร์มเพิ่มไหมครับ

ทางทีมงานของเรามีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ทุกคนกลายเป็นสตรีมเมอร์ได้ง่ายครับ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเล่นเกม,
นักดนตรี, ศิลปิน, หรือใด ๆ ก็ตาม ทางเรากำลังลงทุนเพิ่มตัวเลือกที่สามารถช่วยให้ผู้คนเหล่านี้ได้เริ่มต้นสร้างตัวและสร้างคอนเทนต์คุณภาพสูงบนแพลตฟอร์ม Twitch ได้ง่ายขึ้น

ทาง Twitch มีแผนที่จะขยายการพัฒนาของแพลตฟอร์มให้เป็นมากกว่าการ Livestream หรือไม่?

ทางเราคิดว่าแพลตฟอร์มนี้เป็นมากกว่าการ Livestream ครับ เพราะ Twitch มีสูตรลับที่เรียกว่าการถ่ายทอดสด, กาโต้ตอบ, ผลงานที่สามารถขับเคลื่อนด้วยบุคลิกภาพของครีเอเตอร์และชุมชน

ความกว้างและความลึกของผู้ชมนั้นถือว่าหาตัวจับได้ยาก และจากที่ทางเราสังเกตุเห็นบน Twitch ในอดีต ได้แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้หน้าใหม่ที่เข้ามาใช้แพลตฟอร์มนี้จะเข้ามาค้นหาชุมชนที่พวกเขาชอบ และสร้างสายสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับเหล่าครีเอเตอร์ที่พวกเขาชื่นชอบ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพวกเขาจะมีส่วนร่วมในความบันเทิงต่าง ๆ ที่พวกเขาชอบ และได้ทำให้ความรู้สึกที่มีต่อชุมชนออนไลน์ต่าง ๆ ในตอนนี้กลายเป็นอีกอย่างที่สำคัญมากกว่าที่เคยเป็น

และทั้งหมดนี้ก็เป็นบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับการปรับค่าสมาชิกรายเดือนของ Twitch ครับ หากสนใจดูรายละเอียดราคาสมาชิกรายเดือนของประเทศทั้งหมดที่เข้าร่วมในขณะนี้ สามารถเช็กได้ที่เว็บไซต์ของ Twitch นี้เลยครับ

สุดท้าย ทางเราก็ต้องขอขอบคุณทีมงาน Twitch และคุณไมก์ มินตัน ที่เปิดโอกาสให้ได้สัมภาษณ์ในครั้งนี้เป็นอย่างสูงครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส