ถึงแม้จะมี Youtuber หลายเจ้าออกมาเผยว่า Steam Deck มีแบตเตอรี่ที่เล่นได้ไม่นานเหมือนที่ Valve เคยกล่าวไว้ว่าได้ยาวถึง 2 – 8 ชั่วโมง แต่ในส่วนของประสิทธิภาพการทำงานต่าง ๆ เหล่า Youtuber ได้ลงความเห็นไว้เป็นด้านบวกเช่นกันครับ

โดยจากการทดสอบประสิทธิภาพของเครื่อง Steam Deck ทาง Linus Tech Tips ได้เผยว่าตัวเครื่องสามารถเล่น Control ได้ถึง 60 FPS ด้วยการตั้งค่าภาพกราฟิกระดับต่ำ พร้อมกับ Devil May Cry 5 ที่สามารถทำงานได้มากกว่า 80 FPS ขึ้นไป ด้วยการตั้งค่าภาพกราฟิกระดับกลาง

อย่างไรก็ตามด้วยแบตเตอรี่ขนาด 40Whr บางเกมที่ใช้ประสิทธิภาพการทำงานที่สูง อย่างการเล่นแบบไม่ล็อก Framerate หรือตั้งค่าภาพกราฟิกให้อยู่ในระดับที่สูง ก็จะส่งผลทำให้ตัวเครื่องใช้พลังงานแบตเตอรี่มากจนทำให้เล่นเกมได้ไม่ถึง 2 ชั่วโมง

นอกจากนั้นแล้ว ในส่วนของการ์ด microSD ทางช่อง The Phawx ได้ทำการทดสอบการทำงานแล้วพบว่าตัวการ์ดนั้น โหลดช้ากว่า SSD แค่ 12 – 17 วินาที ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะไม่ได้มีความต่างกันมากเท่าไหร่นัก

ทั้งนี้ ถึงจะเป็นพรีวิวจากเหล่า Youtuber ก็ตาม แต่เครื่องที่จะได้วางจำหน่ายในวันจริงนั้น จะมีประสิทธิภาพเหมือนที่พวกเขากล่าวไว้หรือไม่ ก็ต้องติดตามรอดูกันต่อไปครับ

อ้างอิง PCGamesN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส