เชื่อได้ว่าหลาย ๆ คนที่กำลังทำบริษัทสตาร์ทอัปอยู่ก็อยากจะรู้ว่าคุณวิชัย ทองแตง เศรษฐีพอร์ตหุ้นระดับหมื่นล้านท่านนี้เขาอยากสนับสนุนใครบ้าง ซึ่งงาน Beartai Best Buy เราก็ได้เชิญท่านมาพูดคุยกันในหัวข้อ The Money For Startup ที่เขาจะมาเผยว่า ตัวคุณวิชัย ทองแตงนั้นอยากสนับสนุนใครบ้าง และยังให้คำแนะนำต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับใช้ในอนาคตได้อีกด้วย

คุณวิชัย-ทองแตง(2)

คุณวิชัย ทองแตง

นักลงทุนเจ้าของพอร์ตหุ้นระดับแสนล้าน เจ้าของธุรกิจโรงพยาบาล, อสังหาริมทรัพย์และไอที กับบทบาทใหม่ล่าสุด “เรียกเหล่า Startup มารับเงินลงทุน” คุณวิชัยกำลังหลงไหลในธุรกิจใหม่โดยเฉพาะนวัตกรรม ใครมีของ? คุณควรมาพบคุณวิชัยในวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน รอบเวลา 14.00-15.00น. ที่ผ่านมา

Play video

สิ่งที่คุณวิชัย ทองแตง มองเห็นถึงกลุ่ม Startup ในปัจจุบัน

โดยคุณวิชัยมองเห็นแนวคิดของคนรุ่นใหม่ว่า มีแนวคิดที่ดี มีความสามารถสูง จึงอยากเข้าไปสนับสนุนและร่วมลงทุน

โดยเขาไม่ได้มอง Startup เฉพาะทางด้าน IT เท่านั้น แต่เขาอยากสนับสนุนแนวคิดใหม่ ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมา แต่เขายังไงก็มองเห็นว่าตลาด IT นั้นยังเป็นตลาดที่มีมูลค่าการเติบโตสูงที่สุด ซึ่งเขาจะเข้าไปคุยตั้งแต่วันแรก ๆ และเขียนแผน Road map ระดับ 5 – 10 ปีจนสามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้

โดยปัจจุบันทางคุณวิชัย ได้ลงทุนกับ Startup ทางด้านไอทีอยู่แล้ว 2 – 3 บริษัท ซึ่งบริษัทที่เขาให้ความสนใจมากคือบริษัทที่ทำในด้าน นาโนจุลินทรีย์ ที่เห็นแล้วรู้สึกว่าสิ่งที่เขาอยากลงทุนให้คือ สิ่งที่เป็นของใหมที่ดูแล้วมีอนาคตที่สดใส

แต่เขาไม่สนับสนุนทางด้านการเลี้ยงสัตว์และการแปรรูปอาหาร รวมไปถึงเครื่องดื่มมึนเมาต่าง ๆ อย่างเด็ดขาด

เขาเห็นอนาคตของ Startup เป็นแบบไหน?

ทางเขาเชื่อมั่นในอนาคตของ Startup ถึงแม้จะเริ่มมีปรากฏการณ์ฟองสบู่แตกมาให้เห็นอย่าง Ensogo ที่ได้ปิดตัวลงไปแล้วในฝั่งเอเชีย ซึ่งเกิดผลกระทบกับบริษัทห้างร้านที่ดีลกับเขาเป็นจำนวนมาก ถือได้ว่าเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วเป็นภาพที่น่ากลัวมากกับความเชื่อมั่นของผู้คน ซึ่งปัญหานี้จะทำให้ลดความเชื่อมั่นใน Startup และเขาแนะนำว่าควรที่จะมีการวางแผนเอาไว้หากเกิดปัญหาอย่างที่ Ensogo เป็น ซึ่งเขาก็ได้แนะนำให้คนที่กำลังทำ Startup อยู่นั้นจะต้องวางแผนล่วงหน้ากับเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อไม่ให้ภาพลักษณ์เสียไปจนส่งผลกระทบกับเหล่า Startup รายอื่น ๆ

คำถามจากทางบ้าน

ความเสี่ยงจากการลงทุนใน Startup เป็นอย่างไร?

เขาบอกได้เลยว่า การลงทุนใน Startup ส่วนใหญ่จะล้มเหลว อาจจะเพราะที่ผ่านมากลุ่ม Startup ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งลงทุนได้ แต่ในปัจจุบันถือว่าทางรัฐบาลและธนาคารต่าง ๆ ก็เริ่มเปิดให้เข้าไปขอเงินทุนได้มากขึ้น

ถ้าเราอยากที่จะมีผู้ร่วมลงทุน ถ้าอยากจะเติบโตในต่างประเทศ จะต้องเป็นนักลงทุนต่างประเทศหรือไม่?

ถือได้ว่าเป็นอีก 1 ประเด็นสำคัญที่สุด เพราะในปัจจุบันมีหลาย Startup ที่อยากออกไปต่างประเทศ แต่ที่สำคัญเราต้องวางแผนการตลาดในประเทศให้ดีก่อน หลังจากที่พื้นฐานแน่นแล้วจึงค่อยเริ่มเดินหน้าไปสู่ต่างประเทศอีกทีหนึ่ง โดยเขาได้แนะนำว่า Startup ทางด้านสุขภาพเป็นสิ่งที่มีอนาคต เพราะโลกกำลังก้าวสู่โลกผู้สูงอายุ

อยากให้วิเคราะห์เรื่องฟองสบู๋ของ Startup

โดยเขาอยากให้ Startup ตระหนักถึงสิ่งนี้ โดยที่โอกาสฟองสบู่เกิดขึ้นได้เสมอ โดยวิธีการจัดการฟองสบู่นี้คือ การแลกเปลี่ยนความรู้และค้นหาความเสี่ยงของ Startup ของเราให้ดี ซึ่งแน่นอนว่าทุกธุรกิจมีความเสี่ยง ซึ่งคุณต้องมองอนาคตให้ออก และมองเป้าหมายของตัวเองให้ชัดเจน

ถ้าคิดที่จะออกมาเป็น Startup จะต้องวางแผนอย่างไรบ้าง และจะต้องระวังอะไร

  • ต้องมีเป้าหมายแน่นอนว่า ออกมาแล้วจะไปทำอะไร โดยการเดินไปร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้หรือการไปศึกษาเพิ่มเติม
  • ตรวจสอบแผนอนาคตของเรา และติดตามข่าวสารที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา