แน่นอนว่าเมื่อวาน (12 กรกฎาคม 2565) ช่วง 19.00 น. แฟนบอล และใครหลาย ๆ คนต่างจับจ้องไปที่แมตช์สำคัญ​ของไทย The Match Bangkok Century Cup 2022 ระหว่างแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด (Manchester United) และ ลิเวอร์พูล (Liverpool) ที่จัดขึ้นในประเทศไทย และมีการถ่ายทอดสดผ่านทาง AIS Play ผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดแบบเอ็กคลูซีฟรายเดียวในประเทศไทยด้วย ไม่มีการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีแต่อย่างใด

แต่อย่างไรก็ตามระหว่างเกมดำเนินไปอย่างราบรื่นเมื่อวาน การถ่ายทอดผ่านแอป AIS Play บนทุก ๆ แพลตฟอร์มกลับเกิดปัญหาที่ผู้ใช้ไม่สามารถเข้ารับชมการถ่ายทอดสดได้ในขณะที่มีการแข่งขันอยู่ ทำเอาหลาย ๆ คนต่างออกมา บ่น และเซ็งไปตาม ๆ ก่อนที่จะกลับมารับชมได้ปกติในช่วงครึ่งหลัง

วันนี้เราจะมาลองวิเคราะห์กันแบบง่าย ๆ ว่า ทำไมการรับชมศึกแดงเดือดบน AIS Play จึงเกิดปัญหา ทำให้หลาย ๆ คนไม่สามารถรับชมได้

จะดูแต่ละครั้งต้องผ่านด่านอะไรบ้าง?

สำหรับการเข้าชมการถ่ายทอดสดในครั้งนี้ จะต้องเป็นลูกค้า AIS และเข้าชมผ่านช่องทาง AIS Play ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องผ่านด่านหลาย ๆ ชั้น ทั้ง การลงชื่อเข้าสู่ระบบ AIS Play, การดึงข้อมูลสำหรับการแสดงผล, การตรวจสอบสิทธิ์ ก่อนที่จะสามารถรับชมได้

หลังจากผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ว่าสามารถรับชมได้แล้วนั้น เบื้องหลังของตัวเล่นวิดีโอนั้นจะดาวน์โหลดเพลย์ลิสต์ M3U8 ที่มีไฟล์วิดีโอย่อย ๆ จากเซิร์ฟเวอร์ลงมาเพื่อแสดงผลนั่นเอง

วิดีโอพังหรือเปล่า?!?

หลังจากเกิดปัญหา จะสังเกตได้ว่าทั่วโซเชียลต่างมีการเผยแพร่ลิงก์เพลย์ลิสต์ M3U8 ซึ่งเป็นลิงก์จาก Akamai บริษัทด้านการบริการเนื้อหา (Content Delivery Network) ให้กับทั่วโลก มีชื่อเสียง และให้บริการหลาย ๆ กับบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง แอปเปิ้ล (Apple) เวลาจัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ รวมถึงตอนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ด้วยนะ ซึ่งลิงก์นั้นก็สามารถใช้งานได้ปกติ สามารถนำลิงก์ไปเปิดผ่านโปรแกรม VLC หรือเบราว์เซอร์อย่าง Safari บนอุปกรณ์แอปเปิ้ลได้โดยตรง

นั่นก็หมายความได้ว่าวิดีโอ หรือการถ่ายทอดสดสามารถรับชมได้ปกติ หากรับชมผ่านลิงก์ M3U8 โดยตรงโดยไม่ต้องผ่าน AIS Play

ตกลงเป็นที่อะไรกันแน่?

จากการสันนิษฐานเบื้องต้น คาดว่าการที่เข้ารับชมไม่ได้นั้นเป็นที่ฝั่งตัวเว็บ หรือ API ที่คอยรับส่งข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งต้องผ่านทั้งการยืนยันตัวตน การดึงข้อมูลมาแสดงที่หน้าแรกซึ่งเป็นข้อมูลทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้อง ก่อนการแสดงผลตัววิดีโอที่ได้รับมาเมื่อเข้าไปหน้าการถ่ายทอดสดแล้ว มีลิมิตการเข้าการรับส่งในระดับหนึ่งซึ่งอาจจะไม่มากพอจนจนปัญหาเริ่มลามไปถึงผู้ใช้ที่ไม่ได้เข้ามาดูศึกแดงเดือดก็ได้รับผลเช่นกัน ไม่สามารถรับชมอะไรได้เลย AIS จึงต้องรีบหาทางแก้

เกิดปัญหาแล้ว AIS แก้ยังไง?

จะเห็นได้ว่าปัญหาอยู่ที่การรับส่งข้อมูลด้วย API ฝั่ง AIS เองเลย ซึ่งภายหลังก็ได้มีความพยายามในการแก้ปัญหากันหลายรอบด้วยวิธีการต่าง ๆ ซึ่งในที่สุดต้องนำเพลย์ลิสต์วิดีโอ M3U8 จากบนเซิร์ฟเวอร์มาแสดงโดยตรง ไม่ผ่านอะไรทั้งนั้น เพื่อลดทอนปัญหาทางด้าน API การรับส่งข้อมูลนั่นเอง (แต่ก็ไม่ตอบโจทย์ธุรกิจ เพราะกลายเป็นว่าใครก็สามารถดูได้ ไม่ต้องยืนยันสิทธิ์ว่าเป็นลูกค้า AIS)

และสำหรับวันที่ 15 กรกฎาคมนี้จะมีการฉายบันทึกการแสดงของ แจ็คสัน หวัง ให้คนไทยได้รับชมกัน จะออกมาอยู่คนละส่วนกับ AIS Play ผ่านลิงก์ ais.th/jackson แบบเดียวกับที่เมื่อวานมีการแก้ไขให้รับชมได้ผ่าน ais.th/live โดยไม่ต้องมีการลงชื่อเข้าใช้งาน ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้า AIS เท่านั้น

ถ้าใครพลาดไปเมื่อวาน ดูได้ไม่จุใจ สามารถดูย้อนหลังได้แล้ววันนี้ที่ AIS Play

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส