สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เผยสตาร์ทอัปและผู้ประกอบการไทยต่างมุ่งเป้าไปสู่ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าและพลังงานทางเลือก หนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจนคือบริการขนส่งพลังงานสะอาด MuvMi ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าสัญชาติไทย ที่ได้รับการสนับสนุนจาก NIA และมีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 3.7 ล้านคน โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนรถอีก 1,000 คัน ให้พร้อมใช้งานทั้งในเมืองและหัวเมืองท่องเที่ยว

จากสถิติของกรมการขนส่งทางบกพบว่า นับตั้งแต่เดือนมกราคม – ตุลาคม 2565 ประเทศไทยมียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 15,423 คัน ซึ่งมีจำนวนมากกว่ายอดรวม 10 ปีหลัง (ปี 2555 – 2564) ที่มีการจดทะเบียนไปทั้งสิ้น 11,749 คัน แสดงให้เห็นว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตขึ้น ทั้งการสนับสนุนจากภาครัฐ มาตรการด้านภาษีและวิกฤตพลังงานที่เกิดขึ้น

นายวิเชียร สุขสร้อย รองผู้อำนวยการด้านเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

หนึ่งในทางออกของวิกฤตพลังงานคือการหันไปใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาการจราจร MuvMi จึงเข้ามาตอบโจทย์เรื่องนี้ โดยบริษัท เออร์เบิร์น โมบิลิตี้ เทค จำกัด นำเสนอการใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อน 100% ที่มีระบบ IoT เชื่อมต่อและควบคุมตัวรถได้อย่างปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุจาก NIA ในด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานและส่วนประกอบ การบริการและแพลตฟอร์มสนับสนุน EV รวมถึงการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าลักษณะเฉพาะ

ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า MuvMi มีให้เลือก 2 ขนาด แบ่งตามความจุของแบตเตอรี่ ได้แก่ แบตเตอรี่ขนาด 7kWh ขับขี่ได้ไกล 80 กิโลเมตร และแบตเตอรี่ขนาด 10kWh ขับขี่ได้ไกล 120 กิโลเมตร ซึ่งรองรับการชาร์จแบบ DC Charging ในเวลาเพียง 30 นาที จากสถิติการใช้งานของ MuvMi ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะใช้บริการในระยะไม่เกิน 5 กิโลเมตร ทำให้ในวันหนึ่งตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า MuvMi จะชาร์จประมาณวันละ 3 – 4 รอบ

ปัจจุบันตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า MuvMi ให้บริการมานานกว่า 5 ปี มียอดเติบโตกว่าปี 2021 ถึง 3 เท่า มีผู้โดยสารมาแล้วกว่า 3.7 ล้านคนในกรุงเทพฯ​ และมีจำนวนรถตุ๊กตุ๊กรองรับมากกว่า 350 คัน ครอบคลุมพื้นที่บริการ 12 ย่านทั่วกรุงเทพฯ เช่น จุฬาฯ – สามย่าน, อารีย์ – ประดิพัทธ์, รัตนโกสินทร์ – สุขุมวิท, พหลโยธินและบางซื่อ

ผู้บริหารจาก MuvMi

นอกจากนี้ MuvMi ยังมีจุดเด่นในการให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน ‘MuvMi’ ที่บอกข้อมูลเส้นทางการเดินทาง ปริมาณแบตเตอรี่และตำแหน่งสถานีชาร์จ ส่วนผู้ใช้งานสามารถใช้บริการแชร์เส้นทางร่วมกับคนอื่นได้ด้วยระบบ Ride Sharing โดยรองรับสูงสุด 5 – 6 ที่นั่ง ขึ้นลงสะดวกด้วยความสูงที่ต่ำกว่าตุ๊กตุ๊กทั่วไป และมีค่าบริการเริ่มต้นที่ 10 บาท ทั้งนี้ MuvMi มีเป้าหมายจะเพิ่มเป็น 1,000 คัน รวมถึงขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุมกรุงเทพฯ มากขึ้น ไปจนถึงตามหัวเมืองท่องเที่ยว เช่น เชียงใหม่และภูเก็ตอีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส