เทคโนโลยี AI การสร้างภาพด้วยคำบรรยายถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มาแรงตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปีนี้ AI ที่มีความโดดเด่นอย่าง Midjourney ที่สามารถสร้างภาพได้เหมือนศิลปินตัวจริง ๆ มาวาดภาพอยู่ตรงหน้าใช้เวลาไม่กี่วินาที และด้วยคำบรรยายไม่กี่คำ

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Facebook Page AI Angle Gallary ได้โพสต์อัลบั้มรูปภาพที่รวมภาพนิสิตสาวที่ได้จากการสร้างภาพด้วย AI พร้อมกับคำบรรยายภาพด้วยโปรแกรม Stable Diffusion WebUI และในตอนนี้โพสต์อัลบั้มภาพดังกล่าวก็มียอดแชร์มากถึง 1,700 ครั้ง อีกทั้งก็ยังทำให้ใครบางคนเข้าใจผิดว่าภาพนิสิตสาวนี้เป็นคนจริง ๆ 

ทางเจ้าของ Facebook Page AI Angle Gallary ก็อธิบายเทคนิคของการสร้างสรรค์ภาพให้ได้ผลลัพธ์ออกมาแบบนี้ ซึ่งอยู่ที่คำอธิบายภาพ หรือ Prompt ที่ต้องระบุให้ชัดเจนว่าต้องการสร้างภาพออกมาให้เป็นอย่างไร โดยอัลบั้มภาพนิสิตสาวนี้ทางผู้โพสต์อัลบั้มภาพก็ได้ใช้คำอธิบายภาพคือ “model ChillOutMix และ Lora” ใครที่สนใจอยากจะนำคำอธิบายนี้ไปดัดแปลงเพื่อสร้างภาพจาก AI ก็นำไปใช้ได้เช่นกัน

เมื่อลองดูภาพแบบผิวเผินก็เหมือนจะเป็นภาพที่สมบูรณ์แบบทั้งใบหน้า, รูปทรง, สีผิว และสีผม แต่ก็ยังมีความไม่สมบูรณ์แบบอยู่ในภาพเช่นกันคือ ส่วนของนิ้วมือในบางภาพที่มี 4 นิ้ว และ 6 นิ้วออกมา

https://twitter.com/dannypostmaa/status/1630442372206133248?s=20

ในอนาคตเราอาจจะแยกแยะภาพบุคคลได้ยากยิ่งขึ้น เพราะเราสามารถสร้างภาพคนจากคำบรรยายให้มีท่าทางการแสดงออกให้เหมือนคนจริง ๆ เช่น ท่าทางการยืน หรือการนั่งให้ดูสมจริงจนแนบเนียนจนแทบจะแยกไม่ออกเลย

การมาของเทคโนโลยีดังกล่าวมิจฉาชีพอาจจะนำเทคโนโลยีนี้ไปสร้างภาพคนที่ไม่ใช่คนจริง ๆ เพื่อมาหลอกลวงเหยื่อให้ตกหลุมพรางก็เป็นไปได้

ที่มา Facebook Page AI Angle Gallery

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส