Cybo บริษัทผู้ผลิตทีวีไทย จับมือกับ CVTE ผู้ผลิตชิ้นส่วนสำคัญของสมาร์ททีวีและพันธมิตร นำ YunOS ระบบปฏิบัติการจากอาลีบาบามาใช้ในทีวีไทยเป็นครั้งแรกภายใต้แบรนด์ PRISMA YunOS TV

จุดเด่นของสมาร์ททีวีแบรนด์ PRISMA คือเป็นทีวีที่ผลิตในไทย และใช้ YunOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการโดยกลุ่มอาลีบาบา (พัฒนาเวอร์ชั่นแรกมาตั้งแต่ปี 2011 ถือเป็นการแตกสายพัฒนาแยกออกจาก Android) ทำให้มีความสามารถในการลงแอป เปิดเว็บ ส่งภาพจากอุปกรณ์อื่นๆ อย่าง iOS, Android และ PC มาเปิดได้เลย รวมถึงดูบริการสตรีมมิ่งต่างๆ ได้จากตัวทีวีเลย โดยไม่ต้องต่อกล่องภายนอกเพิ่ม แถมยังมีราคาที่ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

โดยแอปที่จะติดมากับทีวี PRISMA เลยก็เช่น iflix ที่มาพร้อมแพ็กเกจชมภาพยนตร์และซีรี่ส์ฟรี 6 เดือน มีบริการ GoLive TV เพื่อรับชมรายการจากจีน และมีเนื้อหาไทยบ้าง Youtube เวอร์ชั่นสำหรับเปิดบนทีวีโดยเฉพาะ และยังมี Opera TV Store เพื่อดูวิดีโอและใช้แอปออนไลน์ต่างๆ

อีกจุดที่น่าสนใจคือรีโมทที่เรียกว่า HERO Air Mouse Remote ที่ทั้งใช้เป็นรีโมทได้ตามปกติ สามารถทำตัวเป็น Airmouse ได้ และยังสามารถพลิกด้านหลังเพื่อใช้แป้นคีย์บอร์ดได้อีกด้วย

สมาร์ททีวี PRISMA นั้นจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2560 ตามร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำ ราคาสมาร์ททีวีที่เปิดเผยมาจะเริ่มต้นที่ 7,900 บาทสำหรับทีวี 32 นิ้ว ไปจนจบที่ 14,900 บาทสำหรับทีวี 50 นิ้ว ซึ่งในอนาคตก็จะมีการเปิดตัวรุ่นที่จอใหญ่ขึ้น รวมถึงรุ่นที่มีจอโค้งด้วย

รู้จักบริษัท Cybo ผู้ผลิตทีวีไทย

ระบบโทรทัศน์หน้าจอสัมผัส 84 นิ้ว แบบ 4K ของ Cybo ที่สามารถสั่งผลิตได้

แม้ว่าแบรนด์ PRISMA จะเพิ่งเริ่มทำตลาดในไทยปีนี้ และเตรียมขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านเร็วๆ นี้ แต่บริษัท Cybo จำกัด (อ่านว่า ซีโบ) นั้นผลิตทีวีและชิ้นส่วนมาตั้งแต่ปี 2544 โดยมีโรงงานตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ชลบุรี มีกำลังการผลิต 1 ล้านเครื่องต่อปี ซึ่งสามารถผลิตจอและประกอบ Panel ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นโรงงานที่สามารถผลิตกระจกทีวีเองได้ด้วย ทำให้ลดต้นทุนค่าชิ้นส่วนไปได้

โดยการร่วมมือระหว่าง Cybo, บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนสมาร์ททีวีอย่าง CVTE และกลุ่ม Alibaba เพื่อขยายตลาด YunOS ที่เป็นระบบปฏิบัติการยอดนิยมในจีนอยู่แล้ว มีผู้ใช้งานมากกว่า 20 ล้านคนต่อวันในจีน ให้ออกสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยไทยเป็นประเทศแรกนอกจากจีนที่มีผลิตภัณฑ์ YunOS ในตลาดอย่างเป็นทางการ

สิทธิกร จิตปรีดากร กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีโบ จำกัด