เว็บแบไต๋เคยนำเสนอข่าวเรื่อง Dyson Supersonic ไดร์เป่าผมตัวแรกของไดสันไปตั้งแต่เปิดตัวในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วนะครับ แล้วก็จัดอยู่ใน 5 Gadget ที่เราถูกใจในปี 2016 และวันนี้ Dyson Supersonic ก็เริ่มขายในไทยอย่างเป็นทางการ มาดูกันว่าไดร์เป่าผมราคาเกือบ 15,000 บาทตัวนี้มันดียังไง

จุดเด่นของ Dyson Supersonic คือเปลี่ยนดีไซน์การออกแบบไดร์เป่าผมใหม่ทั้งหมด ทำให้ได้ไดร์ที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา เสียงเบา ตัวเครื่องเวลาทำงานไม่ร้อน แต่ให้ความแรงของลมและได้ความร้อนที่คงที่ครับ ด้วยดีไซน์ใหม่ของ Supersonic ทำให้ศูนย์ถ่วงของไดร์ดีขึ้น น้ำหนักไม่ยื่นออกไปจากตัวก้านมากนัก ทำให้ถือนานๆ ไม่เมื่อย (โดยเฉพาะช่างทำผมที่ต้องใช้ไดร์ทั้งวัน) นอกจากนี้การย้ายพัดลมดูดอากาศไปอยู่ที่ก้านก็ยังทำให้หมดปัญหาผมเข้าไปติดในไดร์เป่าผมสำหรับสาวๆ ที่ผมยาวๆ อีกด้วย

Play video

Dyson Supersonic มาพร้อมหัวต่อปรับทิศทางลม 3 แบบที่ต่อติดกับตัวไดร์ด้วยแม่เหล็ก ทำให้เราสามารถใช้ Supersonic ได้ใน 4 รูปแบบคือ

  1. ใช้ไดร์เพียวๆ อันนี้สำหรับเป่าผมให้แห้งในเบื้องต้นก่อน
  2. หัว Styling Concentrator หัวแบนเล็กสำหรับบีบอากาศเป็นแผ่นเล็กๆ ความดันสูง สำหรับจัดแต่งทรงผมแบบละเอียดๆ
  3. หัว Smoothing Nozzle สำหรับบีบอากาศเป็นแผ่นหนาๆ แรงดันจะน้อยกว่าหัว Styling เอาไว้จัดแต่งทรงและทำให้ผมแห้ง
  4. Diffuser หัวนี้กำลังของอากาศจะน้อยที่สุด ทำให้ผมแห้งได้แบบไม่กระจาย โดยเฉพาะผมลอนที่หัวแปรงนี้จะทำให้ผมแห้งได้แบบไม่ทำลอนฉีก

หัวไดร์แบบ Diffuser

โดย Super Sonic สามารถปรับความแรงของลมได้ 3 ระดับ และความร้อนได้ 4 ระดับรวมถึงเป่าลมเย็นได้ โดยมีเซนเซอร์วัดอุณหภูมิ 20 ครั้งต่อวินาที ทำให้มั่นใจว่าอุณหภูมิของลมที่ส่งออกไปนิ่ง ไม่แกว่งไปมา ตัวเครื่องมี กำลังหลักของเครื่องมาจากมอเตอร์ดิจิทัล V9 เป็นมอเตอร์ที่เบาที่สุด เล็กที่สุด หมุน 110,000 รอบต่อนาที ดูดลม 13 ลิตรต่อวินาที และมีการทดสอบการทำงาน ความทนทานเป็นพันๆ เครื่อง ทดสอบการสั่น ทดสอบการกดปุ่ม ทดลองเหยียบ เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องจะทนทานสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน

ในที่สุด Dyson ก็ทำสำเร็จในการรวมความกีกด้านเทคโนโลยีของผู้ชาย (มอเตอร์ V9 กับการออกแบบวิศวกรรมสวนศาสตร์หรือ Acoustic engineering นี่อย่างเมพ) ผสมเข้ากับความเรียบง่ายของผู้หญิงนะครับ (คือตัดภาษายากๆ ออกไปจะเห็นผลิตภัณฑ์หน้าตาสวยงาม น้ำหนักเบา เป่าลมแรง ที่สาวๆ ชอบ) ก็ถือเป็นนวัตกรรมครั้งสำคัญในฝั่งไดร์เป่าผมที่ไม่ได้พัฒนากันมานานหลายปีเลย

สุดท้ายเมื่อลงทุนพัฒนาสร้างไดร์ตัวนี้ไปกว่า 50 ล้านปอนด์ สร้างต้นแบบมากกว่า 600 ตัว ใช้เวลา 4 ปีในการคิดค้น ราคาเลยสมเหตุสมผลที่ 14,900 บาทยังไงล่ะครับ

แถม! เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับผม

  • ความร้อนทำให้ผมแตกหักง่าย เมื่อผมเปียก แล้วเจอความร้อน ทำให้ไอน้ำระเหยออกจากผมอย่างรวดเร็ว เกิดช่องว่างในเส้นผม ผมแตกหัก เสียหายง่าย บางทีถึงกับไหม้ด้วยซ้ำ ซึ่งช่องว่างในผมเหล่านีเทำให้แสงสะท้อนกระจาย จึงดูเป็นผมเสีย ความร้อนที่เที่ยงตรงจึงสำคัญในจุดนี้
  • ไม่ควรหวีผมขณะผมเปียก เพราะเมื่อผมเปียกนำจะสูญเสียความแข็งแรงไป 50% แถมยังพองตัวและมีแรงเสียดทานมากกว่า ถึงจะทำให้ผมตรงมากกว่าผมแห้งก็เถอะ การหวีผมขณะผมเปียกจึงเป็นการทำลายเส้นผม และทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ง่าย
  • การตัดผมบ่อยๆ ไม่ช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้น เพราะผมเติบโตจากรากและร่างกายก็ไม่รับรู้ว่าเส้นผมถูกตัด การเล็มผมจะขจัดส่วนปลายที่เริ่มสูญเสียความแข็งแรงไป เช่น ผมแตกปลาย ทำให้เส้นผมดูมีสุขภาพดี
  • การถอนผมหงอกออกไป เส้นผมที่ขึ้นมาใหม่ก็หงอกเหมือนเดิม เพราะเมื่อกระเปาะผมเส้นใดกลายเป็นผมหงอกไปแล้ว เส้นผมที่ขึ้นจากกระเปาะนั้นก็จะเป็นผมหงอกต่อไป แต่ไม่มีหลักฐานว่าการถอนผมหงอกจะทำให้มีผมหงอกเพิ่มขึ้น
  • หวีผมบ่อยๆ เป็นการทำร้ายเส้นผม เพราะเป็นการทำร้ายเนื้อผม ทำให้เกลียวผมค่อยๆ ขาดไป