อีก 1 ความร่วมมือครั้งสำคัญระดับประเทศ เมื่อสถาบันการเงินทุกสถาบันในประเทศไทย ร่วมกับกลุ่มให้บริการบัตรเครดิตทุกเจ้าในประเทศไทย ร่วมแถลงข่าว ‘ความร่วมมือการใช้มาตรฐานคิวอาร์โค้ดเพื่อการชำระเงิน’ เพื่อสร้าง สังคมไร้เงินสด Cashless Society โดยเปิดช่องทางการชำระเงินรูปแบบใหม่ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ที่นำเอามาตรฐานการชำระเงินผ่านระบบ QR Code นี้มาใช้งาน โดยวิธีใช้งานง่าย ๆ คือ

  • เปิดแอปการเงินที่ใช้บริการอยู่ แล้วใส่รหัสผ่านที่กำหนด
  • Scan QR Code ที่ต้องการชำระเงิน
  • กรอกราคาสินค้าให้ตรง
  • ยืนยันชำระเงิน

เพียงแค่นี้ก็จ่ายเงินได้แล้ว! ซึ่งระบบนี้จะมีส่วนช่วยให้พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยรวมไปถึงร้านค้ารายใหญ่สามารถขยายฐานลูกค้าได้ เพราะลูกค้าจะไม่ต้องพกเงินสด จ่ายเงินง่ายผ่านทางบัญชีหรือบัตรเครดิตได้ทันที ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย สะดวก ปลอดภัย และรวดเร็วเป็นอย่างมาก

โดยธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้เล็งเห็นว่า Mobile Payment หรือระบบชำระเงินผ่านมือถือจะกลายเป็นช่องทางการชำระเงินหลักในอนาคต ซึ่งปัจจุบันนี้มีการใช้งานเพิ่มขึ้นกว่า 200% และกำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ จากปีที่ผ่านมา เพราะสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยด้วยระบบ Security ที่มีประสิทธิภาพกว่าการพกบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือแม้แต่การพกเงินสดติดตัวเป็นจำนวนมาก ๆ

ตัวแทนทั้งฝั่งธนาคารและฝั่งบัตรเครดิตเป็นตัวแทนเปิดตัวมาตรฐานคิวอาร์โค้ดเพื่อการชำระเงิน

ซึ่งปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้มีบริการและโครงการที่อยู่ในการดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยหลายตัว โดยในส่วนของการชำระเงินผ่านระบบ QR Code ก็เป็น 1 ในโครงการที่มีได้รับการร่วมมือจากหลาย ๆ ฝ่าย ซึ่งปัจจุบันร่างกฎหมายได้ผ่านกระบวนการของสภานิติบรรญัติแห่งชาติแล้วเป็นที่เรียบร้อย

ซึ่งหลักการพัฒนาและการผลักดันระบบการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดนี้มีหลักการ 4 ด้านด้วยกันคือ

  1. เป็นระบบที่จะใช้มาตรฐานกลางเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดของผู้ให้บริการในประเทศไทย ลดความซ้ำซ้อน ไม่ต้องคิดรูปแบบ QR Code ของตัวเอง ร้านค้ารับชำระเงิน รองรับการจ่ายเงินได้หลายช่องทาง เพิ่มกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายยิ่งกว่าเดิม
  2. มุ่งเน้นให้การใช้ชีวิตประจำวันเป็นเรื่องง่าย ลดต้นทุนการรับชำระเงินได้เพราะพิมพ์แค่ QR Code พร้อมรับเงินเข้าบัญชีธนาคารหรือ E-Wallet ต่าง ๆ ได้ทันที รวมไปถึงการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตก็สามารถทำได้
  3. เพิ่มความปลอดภัยให้กับการชำระเงินเพราะไม่ต้องยื่นบัตรให้คนอื่น ใช้รหัสส่วนตัวหรือการปลดล็อคผ่านระบบ Security อย่าง Fingerprint Scan, Iris Scan ทำให้มั่นใจได้ว่าเงินที่เราชำระไปนั้น เราตั้งใจชำระจริง ๆ หากมีการใช้งานนอกเหนือจากนี้ก็สามารถตรวจสอบได้ทันที
  4. สามารถต่อยอดนวัตกรรมและสามารถนำเอาข้อมูลการชำระเงินหล่านี้ไปเสริมสร้างธุรกิจอื่น ๆ ได้ในอนาคต สร้างโอกาสทางธุรกิจได้มากกว่าเดิม

คุณวิรไท สินติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

แน่นอนว่าบริการชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ดนี้จะขยายไปยังร้านค้า พ่อค้าแม่ค้ารายย่อย ร้านค้าต่าง ๆ รวมไปถึงร้านค้าออนไลน์ หรือแม้แต่รถโดยสารต่าง ๆ (รวมไปถึงมอเตอร์ไซค์รับจ้าง) หรือพูดง่าย ๆ คือระบบชำระเงินผ่าน QR Code จะเป็นระบบชำระเงินหลักของประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน ซึ่งระบบนี้จะทยอยเปิดให้บริการตามจุดต่าง ๆ เริ่มต้น ไตรมาสที่ 4 หรือประมาณตุลาคมปีนี้อย่างแน่นอน

ฝั่งนายกสมาคมโทรคมนาคมฯ กล่าวถึงบริการชำระเงินผ่าน QR Code

และทางนายกสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชณูปถัม ก็ได้กล่าวถึงว่า วันนี้จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของมาตรฐานการชำระเงินของประเทศไทย ซึ่งการสนับสนุนของภาครัฐฯ ก็ได้มีการผลักดันให้ประเทศไทยไปสู่ Digital Economy ซึ่งประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีความพร้อมในการใช้งานระบบการชำระเงินผ่าน QR Code ซึ่งทางสมาคมโทรคมนาคมก็จะขอสนับสนุนมาตรฐานคิวอาร์โค้ดเพื่อการชำระเงินนี้อีกด้วย

จ่ายเงินผ่าน VISA มาแน่ ตุลาคมนี้!

ส่วนทาง VISA ได้เปิดเผยว่า จะเริ่มให้บริการใช้งานชำระเงินผ่านบัตรเครดิตของ VISA โดยใช้ QR Code ผ่านแอปต่าง ๆ ของธนาคารภายในช่วย Q4 หรือประมาณเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่ต้องการชำระเงินในรูปแบบผ่อน หรือเพิ่มความปลอดภัยในการชำระเงิน (กรณีที่เราไม่ได้จ่ายจริง หากใช้บริการผ่านทาง VISA เขาจะช่วยดูแลเงินในส่วนนี้ให้)

ซึ่งใครที่โหลดแอปฯ ธนาคารต่าง ๆ มาใช้งานไม่ว่าจะเป็น SCB Easy, K Plus, Bualuang mBanking, KTB Netbank หรือแม้แต่แอป E-Wallet อย่าง Rabbit LINE Pay (ที่ใช้งานผ่านแอปฯ LINE ได้ทันที), BluePay Wallet ฯลฯ มาเริ่มสร้างสังคมไร้เงินสดกันได้แล้ววันนี้