คุณอาทิตย์ นันทวิทยา CEO ของธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB ประกาศวิสัยทัศน์ในงาน 2020 SCB Vision โดยใช้ห้องประชุมมหิศรของตัวเอง ว่า SCB จะลดสาขาจาก 1,200 เหลือเพียง 400 สาขา พนักงานจาก 27,000 คนเหลือ 15,000 คน (รวมพนักงานที่จะเกษียนอายุด้วย) ภายในปี 2020 โดยจะไม่ทำการ Lay Off ขนาดใหญ่ และยังคงรับพนักงานใหม่ๆ เพิ่มอีก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้องค์กรเรื่อยๆ

อาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด

ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ คนใช้งานธนาคารจากที่ไหนก็ได้ในฝ่ามือ สาขาของแบงค์ก็ไม่สำคัญเท่าเมื่อก่อนแล้ว นอกจากนี้เทคโนโลยียังทำให้ค่าธรรมเนียมธนาคารลดลง รายได้ก็ลดลง ธนาคารก็ต้องปรับตัว โดยเฉพาะธนาคารใหญ่ที่แบกรับต้นทุนไว้มาก ในยุคใหม่อาจจะไม่ต้องมีต้นทุนเยอะเท่าเมื่อก่อนแล้ว

ทำองค์กรให้เล็กลงในมิติของ Physical แต่ ‘ใหญ่ขึ้นในใจลูกค้า’

ค่าธรรมเนียมแบงค์กำลังกลายเป็นอดีต

คุณอาทิตย์ CEO ยืนยันจะไม่ทำลาย Moral ขององค์กร จะไม่มีใครต้องขวัญเสีย โดยจะพัฒนาพนักงานให้เคลื่อนย้ายไปสู่ศูนย์บริหารความมั่งคั่ง (SCB Investment Center ที่ผมเพิ่งปล่อยคลิปออกมา กดดูด้านล่างนี้เลย) และที่ทางอื่นๆ โดยจะทำให้แบงค์กลายเป็น Platform ที่ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้านับล้านๆได้โดยสะดวกกว่าเดิม ต่อไปนี้แบงค์จะไปหาลูกค้าด้วย Social Media และ Application รวมถึงช่องทางดิจิตอลที่ได้สร้างไว้

Play video

คุณอาทิตย์ประกาศชัดในงานจนมีเสียงฮือฮา (แนวอึ้ง) ว่าหากเขาเปลี่ยนแปลงองค์กรให้ก้าวข้าม Digital Disruption ไม่ได้ภายในปี 2020 เขาจะทำฮาราคีรีตัวเองโดยการลาออก (ช็อตนี้พี่โจ้ ธนา ถึงกับหันมองซ้าย-ขวา และร่วมยืนยันว่า ‘พวกเราก็ต้องออกด้วย’ ฮา!) หลังการประกาศนี้หากหุ้นขึ้น 30% เขาก็ไม่ได้ดีใจ หรือหากหุ้นตกเขาก็จะอดทน

เมื่อเทคโนโลยีบุก แบงค์ถูกโจมตีหนัก การมาถึงของ Blockchain และ Cryptocurrency รวมถึงอินเทอร์เน็ตที่เร็วมากในทุกสรรพสิ่ง ทำให้แบงค์เป็นสถาบันที่กลัวการสูญพันธุ์อย่างมาก

แต่เราในฐานะคนที่เห็น SCB ธนาคารกลุ่มหัวหอกของไทยออกมาปรับตัวแบบแหลกลานขนาดนี้ …อดคิดไม่ได้ว่าธนาคารอื่นที่ไม่คิดปรับตัวหรือปรับตัวน้อย จะมีสภาพจากนี้เป็นอย่างไร?

หนุ่ย พงศ์สุข รายงานจากงาน 2020 SCB VISION