Ericsson จัดงาน “Do Zone” แสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่นำเสนอประโยชน์ของเทคโนโลยี 5G, IoT (Internet of Things), การสร้างระบบเครือข่ายเสมือนจริง และโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ ยกเทคโนโลยี 5G และ IoT จากงาน MWC 2018 มาจัดแสดงในประเทศไทย

Ericsson บริษัทผู้นำด้านนวัตกรรมการสื่อสารจากสวีเดน นำเสนอตัวอย่างหลากหลายรูปแบบที่เกิดจากเทคโนโลยี 5G ตั้งแต่เครือข่ายเคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น (enhanced mobile broadband) ไปจนถึงโซลูชั่นส์ในภาคอุตสาหกรรม และการใช้งานแอพพลิเคชันของผู้บริโภค รวมถึงเทคโนโลยีที่สำคัญอื่น ๆ อีกมากมาย

สิ่งที่น่าสนใจภายในงาน “Do Zone” ของอีริคสัน

สร้าง 5G ในอนาคต ด้วย 4G ในปัจจุบัน

เสาอากาศ Street Macro

เทคโนโลยี 4G ในปัจจุบันนั้นสามารถทำงานร่วมกับ 5G ได้อย่างดี เช่นในพื้นที่ที่มีการใช้บริการเยอะ ก็สามารถวางเสาสัญญาณ 5G เพื่อสนับสนุนการใช้งานได้ โดยอุปกรณ์จะเชื่อมต่อสัญญาณระหว่างกันโดยอัตโนมัติ

โดยในงานนี้อีริคสันเปิดตัวซอฟต์แวร์เพื่อการพาณิชย์ โครงสร้างเครือข่ายวิทยุ (RAN) สำหรับเทคโนโลยี 5G ตามมาตรฐาน 3GPP 5G New Radio (NR) ที่ได้รับการอนุมัติเป็นครั้งแรกเมื่อไม่นานมานี้ โดยซอฟต์แวร์นี้จะช่วยเติมเต็มให้กับผลิตภัณฑ์เบสแบนด์และผลิตภัณฑ์เครือข่ายรับส่งสัญญาณวิทยุ 5G ของอีริคสันที่ได้เปิดตัวไปแล้ว ดังนั้น Radio System ของอีริคสันทั้งหมดที่ถูกติดตั้งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 จะสามารถรองรับ 5G NR ด้วยการติดตั้งซอฟต์แวร์ ซึ่งจะตอบสนองต่อปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นและรองรับการเข้าถึงเนื้อหามัลติมีเดีย อย่างวีดีโอสตรีมมิ่ง 4K/8K, Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความพิเศษของ 5G คือนอกจากจะให้ความเร็วในการส่งข้อมูลมากขึ้นแล้ว ค่าความหน่วงของเวลา (Latency) ยังน้อยกว่าเครือข่ายแบบเดิมอีกด้วย ทำให้เราสามารถใช้ 5G กับงานใหม่ๆ ที่ต้องการผลลัพธ์ตามเวลาจริง เช่นการควบคุมหุ่นยนต์ระยะไกล ที่การเคลื่อนไหวของผู้ควบคุมจะเคลื่อนไหวตัวหุ่นทันทีโดยไม่มีเวลาหน่วง หรืองานที่ซีเรียสมากๆ อย่างการควบคุมรถไฟ ก็สามารถจัดลำดับความสำคัญเพื่อส่งข้อมูลการควบคุมให้รับส่งก่อนข้อมูลอื่นๆ ได้

นอกจากนี้ Ericsson ยังนำเสนอเสาอากาศแบบใหม่ที่เรียกว่า Street Macro เสาอากาศที่เล็กกว่าเดิม รองรับ 2100 และ 1800 ได้ สามารถติดข้างถนน ติดกับเสาไฟได้ เหมาะสำหรับในเมืองที่ตั้งเสายากๆ

ซึ่งการใช้งานเครือข่าย 5G จะช่วยลดต้นทุนของผู้ให้บริการได้ โดยต้นทุนต่อจำนวนข้อมูลของ 5G นั้นเป็นแค่ 1 ใน 10 ของต้นทุนต่อข้อมูลของ 4G เท่านั้น (เอาจำนวนข้อมูลที่ส่งได้มาหารต้นทุนการลงทุน ทำให้ถูกลงมาก) นอกจากนี้หลายอย่างก็ลดลงเพราะเทคโนโลยีใหม่ ต้นทุนของการสื่อสารเช่นค่าไฟ ก็ลดลงได้เพราะอุปกรณ์ตัวเล็กลง ต้นทุนพนักงานลดลงได้เพราะระบบฉลาดขึ้น ไม่ต้องใช้พนักงานจำนวนมากเพื่อดูแล ต้นทุนค่าอุปกรณ์ลดลง เพราะอัปเกรดอุปกรณ์รุ่นเดิมผ่าน Software ได้

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

ผลักดัน Massive IoT ให้เกิดขึ้นจริง

Massive IoT นั้นเกิดขึ้นได้จริงด้วยโซลูชั่นส์การเชื่อมต่อของอีริคสันแพลทฟอร์ม และระบบนิเวศของสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ใน IoT เพื่อมุ่งนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด ซึ่งโซลูชั่นส์ IoT ที่พร้อมขายของ Ericsson จะความสามารถในการทำงานร่วมกันกับระบบที่มีอยู่เดิม อาทิ Connected Urban Transport จะช่วยผสมผสานทุกระบบเข้าด้วยกัน ช่วยให้หน่วยงานที่มีหน้าที่บริหารการจราจรเห็นข้อมูลและภาพรวม ซึ่งจะช่วยให้สามารถบริหารจัดการการจราจรในเมืองได้ดียิ่งขึ้น

การปฏิบัติงานอัตโนมัติด้วยข้อมูลเชิงลึก

การวิเคราะห์โครงข่ายด้วยข้อมูลแบบทันท่วงทีช่วยให้การปฏิบัติงานเน้นการบริหารประสบการณ์ลูกค้าที่แม่นยำและได้ประโยชน์มากขึ้น ระบบ Ericsson Expert Analytics ทำให้การบริหารประสบการณ์ลูกค้าด้วยการวิเคราะห์เกิดขึ้นได้จริงด้วยข้อมูลเชิงลึกบนพื้นฐานของเครือข่ายแบบเรียลไทม์ที่ทำงานสัมพันธ์กันแม้จะอยู่ต่างโดเมน

อินเตอร์เน็ตเพื่อทักษะ

Internet of Skills หมายถึงความสามารถในการใช้เครือข่ายการสื่อสารที่ไม่เพียงถ่ายทอดภาพและเสียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกับเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง การสาธิตการใช้งานจริงของ Ericsson Research คืออีกระดับของการสื่อสารทางไกลสำหรับระบบสาธารณสุข โดยจะแสดงการตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยแบบทางไกล (Remote) และส่งข้อมูลต่าง ๆ ผ่านทางเครือข่าย

หลังจากมีการพัฒนามาตรฐานและเทคโนโลยีมานานหลายปี 5G กำลังก้าวเข้าสู่ระยะการใช้งานเพื่อการพาณิชย์ ปัจจุบัน อีริคสันลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจจำนวน 39 ฉบับกับผู้ให้บริการหลายรายเพื่อทำการทดลองใช้งาน ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น อีริคสันยังลงนามสัญญาพาณิชย์หลายฉบับซึ่งพร้อมกำหนดส่งมอบภายในช่วงปลายปีนี้

นาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด

ผู้ให้บริการในปัจจุบันกำลังมองหาวิธีเพิ่มความสามารถในการรองรับการใช้งานของเครือข่ายของตนโดยเฉพาะในเขตเมือง Street Macro ของอีริคสันจะช่วยเติมเต็มการรองรับของเครือข่ายเพื่อยกระดับศักยภาพ ช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถตอบสนองตามความต้องการของผู้ใช้ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นได้ การผสมผสานของผลิตภัณฑ์เครือข่ายรับส่งสัญญาณวิทยุที่เปิดตัวมาใหม่ ร่วมกับผลิตภัณฑ์เครือข่ายรับส่งสัญญาณวิทยุระบบ 4G ที่สามารถรองรับเทคโนโลยี 5G ซึ่งถูกใช้งานอยู่แล้วในปัจจุบันจะช่วยให้ผู้ให้บริการในประเทศไทยสามารถเปลี่ยนผ่านจาก 4G สู่ 5G ได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น ด้วยแพลทฟอร์ม 5G ของเรา ผู้ให้บริการจะมีเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและมีโอกาสที่จะสร้างรายได้ใหม่ ๆ จากผู้ใช้บริการกลุ่มใหม่ และการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมนาดีน อัลเลน
ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด