ภายใน Google for Thailand งานโชว์นวัตกรรมของ Google ในธีม Leave no Thai Behind หรือจะไม่ปล่อยให้คนไทยคนไหนตกขบวน กูเกิ้ลได้ขนเทคโนโลยีหลายอย่างที่ปรับให้เหมาะสำหรับคนไทยโดยเฉพาะภายใต้ 4 แกนหลักที่กูเกิ้ลต้องการเน้นคือ การเชื่อมต่อผู้คนเข้าสู่อินเทอร์เน็ต, การศึกษา, เนื้อหาในภาษาไทย และการสนับสนุน SME & StartUp ซึ่งภายในงานนี้ได้รับเกียรติจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย ฯพณฯ กลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมงานด้วย

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จับมือกับ ฯพณฯ กลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

โครงการริเริ่มเหล่านี้ครอบคลุมพันธกิจหลัก 4 ด้านของบริษัทฯ ได้แก่ การสร้างโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี การส่งเสริมด้านการศึกษา การพัฒนาเนื้อหาและผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน และการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยทั้งหมดนี้ได้ถูกพัฒนามาเพื่อให้มั่นใจว่าคนไทยทุกคนจะมีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันเพื่อทำให้ความเป็นอยู่ของพวกเขาดีขึ้น Google มุ่งมั่นสนับสนุนการเติบโตของไทยและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมด้วยโครงการริเริ่มเหล่านี้เบน คิง
Country Director, Google ประเทศไทย

Google Station ไวไฟฟรีทั่วไทยโดย Google และ CAT

Google Station เป็นโครงการให้บริการไวไฟฟรีโดยใช้ระบบของกูเกิ้ล ด้วยการสนับสนุนโครงข่ายจาก CAT ซึ่งสามารถให้บริการฟรีด้วยการสนับสนุนผ่านโฆษณาจากบริษัทต่างๆ ซึ่งในช่วงแรก Unilever บริษัทเครื่องอุปโภคบริโภครายใหญ่ของไทยให้การสนับสนุนเพื่อให้เกิดการให้บริการฟรีได้ ซึ่งไทยเป็นประเทศที่ 4 ที่มีโครงการ Google Station ถัดจากอินเดีย, อินโดนีเซียและแม็กซิโก

เราได้ทดสอบ Google Station ภายในบริการงาน Google for Thailand ก็พบว่าระบบการล็อกอินนั้นใช้ง่ายดี เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็ใช้งานได้แล้ว ซึ่งทดสอบความเร็วภายในงานพบว่าได้ความเร็วดาวน์โหลดประมาณ 30 Mbps ก็ไม่ได้แรงเวอร์ แต่ก็ไม่ได้ช้าจนเกินไป

ทดลองความเร็ว Google Station ภายในงาน

Google มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้นด้วยการริเริ่มโครงการ Google Station โดยร่วมมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เพื่อให้บริการ Wi-Fi สาธารณะความเร็วสูง ภายใต้การสนับสนุนจากบริษัทยูนิลีเวอร์ ในเบื้องต้นจะให้บริการในพื้นที่ต่างๆ 10 แห่งในกรุงเทพฯ พิจิตร และเลย และจะขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มเติมไปยังส่วนต่างๆ ของประเทศในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อให้คนไทยเข้าถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เสถียรโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายกันได้มากขึ้น อันจาลี โจชิ
รองประธานฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ Next Billion Users ของ Google

อันจาลี โจชิ รองประธานฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ Next Billion Users ของ Google

ดูพื้นที่ให้บริการทั้งหมดได้จากเว็บ Google Station

Google Maps เพื่อมอเตอร์ไซค์

ไทยเป็นประเทศที่ใช้รถจักรยานยนต์เยอะมาก ซึ่งเส้นทางของรถจักรยานยนต์นั้นจะวิ่งแตกต่างจากรถยนต์ คือสามารถวิ่งในทางที่แคบกว่าได้ แต่ไม่สามารถวิ่งขึ้นทางพิเศษบางชนิดได้ Google จึงเพิ่มโหมดการนำทางสำหรับรถมอเตอร์ไซค์เข้ามา ซึ่งถือเป็นประเทศที่ 4 ในโลกที่มีฟีเจอร์นี้ ถัดจาก อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และอินเดีย โดยลักษณะพิเศษของแผนที่เพื่อรถจักรยานยนต์คือ

  1. แนะนำเส้นทางเล็กๆ แคบๆ ได้ แต่ไม่แนะนำเส้นทางพิเศษ
  2. คำนวณเวลาในการเดินทางในรูปแบบของมอเตอร์ไซค์ที่สามารถวิ่งผ่านช่วงรถติดได้อย่างรวดเร็ว
  3. บอกเส้นทางโดยใช้สถานที่เด่นๆ เป็นหลัก เพื่อให้ใช้งานระหว่างขับมอเตอร์ไซค์ได้ง่ายขึ้น

คริช ไวทอลเดอวาร่า หัวหน้าทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ Google Maps สำหรับกลุ่ม Next Billion Users

Youtube Go ร่วมกับ AIS เพื่อให้คนไทยดู Youtube สบายใจขึ้น

Youtube นั้นเป็นบริการยอดนิยมในไทย คนไทยดูเนื้อหาใน Youtube มากติด 1 ใน 10 อันดับของโลก แต่ช่องระดับ Silver ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 100,000 คนมากกว่า 1,200 ช่อง มากเป็นอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีช่องระดับ Gold หรือมีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคนมากกว่า 100 ช่อง มากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกัน แถมมีช่องที่มีผู้ติดตามเกิน 10 ล้านคนถึง 3 ช่องในไทย

เบน คิง Country Director, Google ประเทศไทย

แต่สำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแบบที่มีข้อจำกัดเรื่องปริมาณข้อมูล ก็กลายเป็นข้อจำกัดทำให้ดูยูทูปได้ยากขึ้นไปด้วย ก่อนหน้านี้ Google จึงสร้าง Youtube Go ขึ้นเป็นทางเลือกใหม่ของการชมวิดีโอ ด้วยความสามารถเลือกความละเอียด และแจ้งปริมาณข้อมูลที่ต้องใช้ก่อนกดดู แถมยังสามารถบันทึกวิดีโอเก็บไว้ในเครื่องได้ด้วย แต่ล่าสุดภายในงาน Google For Thailand ได้ประกาศความร่วมมือกับ AIS เปิดตัวแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตใหม่ที่เรียกว่า Youtube Go Data Pack คิดค่าใช้จ่ายเหมาๆ แค่ 59 บาทต่อเดือนก็ดูยูทูปผ่าน Youtube Go ได้ไม่จำกัดแล้ว

(ซ้าย) ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน), เบน คิง Country Director, Google ประเทศไทย, มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจบันเทิง YouTube ประเทศไทย

อันจาลี โจชิ รองประธานฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ Next Billion Users กล่าวบนเวที Google for Thailand ว่าผู้ใช้พันล้านคนต่อไปของกูเกิ้ลไม่ได้มาจากประเทศเทคโนโลยีสูงแล้ว แต่มาจากกลุ่มที่ยังไม่ได้เข้าถึงเทคโนโลยี อาจด้วยข้อจำกัดของโครงสร้าง หรือราคาอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟน Google จึงสร้าง Android Go Edition เป็นรุ่นพิเศษที่ปรับให้เหมาะกับอุปกรณ์แรมน้อยสัก 1 GB ให้ยังทำงานได้ลื่นไหล และ Youtube Go ก็เป็นหนึ่งในแอปตระกูล Go ที่ปรับปรุงให้เหมาะสำหรับอุปกรณ์ในระดับเริ่มต้นด้วย

นอกจากเรื่องแอปตัวใหม่ที่ทำให้การชม Youtube กระจายได้มากขึ้นแล้ว YouTube ยังเน้นการพัฒนาเนื้อหาและร่วมงานกับผู้สร้างสรรค์เนื้อหามากขึ้นด้วย ทั้งการเปิดตัว YouTube Pop-Up Space ในเดือนพฤษจิกายนนี้ เป็นสถานที่ให้ Youtuber เข้ามาพบปะกัน พร้อมสตูดิโอถ่ายทำและเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างกล้อง 360 องศา หรือกล้อง VR เข้าใช้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่ง Space ทำให้สร้างเนื้อหาที่ดี มีการร่วมมือกัน และสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างคลิป

และในปีนี้ยังนำกิจกรรม Youtube Nextup เพื่อสนับสนุน creator ขนาดกลาง สอนสร้างเนื้อหา และได้รับการสนับสนุนอย่างใกล้ชิดจากทีม Youtube พร้อมโครงการ Creator for Change สนับสนุนจาก Youtube เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในสังคม เช่นหัวข้อ มีอคติโดยไม่รู้ตัว, เช็คก่อนแชร์

Youtube ไม่ใช่แพลทฟอร์มสำหรับความบันเทิงอย่างเดียว แต่สร้างแพลทฟอร์มสำหรับเนื้อหาทุกประเภท

เพื่อสนับสนุนเครือข่ายชุมชน YouTube ในประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ จะเปิดตัว YouTube Pop-Up Space อีกครั้งหนึ่งที่กรุงเทพฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อให้บรรดาครีเอเตอร์ชาวไทยสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีในการผลิตวิดีโอที่ล้ำสมัย นอกจากนี้ Google ประเทศไทย ยังเตรียมจัดโครงการฝึกอบรมสำหรับครีเอเตอร์ เช่น YouTube NextUp ซึ่งเป็นการฝึกอบรมระยะเวลา 8 สัปดาห์ เพื่อให้คำปรึกษาแก่ครีเอเตอร์เกี่ยวกับเทคนิคในการก้าวขึ้นเป็นผู้มีชื่อเสียงบน YouTube และโครงการ Creators for Change โครงการที่ส่งเสริมให้ตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ในสังคมในปัจจุบันมุกพิม อนันตชัย
หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจบันเทิง YouTube ประเทศไทย

เรื่องการศึกษา Google ก็ให้ความสำคัญ

กูเกิ้ลกำลังสร้างศูนย์บ่มเพาะทักษะดิจิทัลที่มีชื่อว่า Academy Bangkok – A Google Space ภายในโครงการ True Digital Park กรุงเทพฯ เพื่อเป็นสถานที่ฝึกอบรมผู้เข้าร่วมโครงการ Google Ignite ซึ่งเป็นโครงการฝึกอบรมทักษะด้านการตลาดดิจิทัลสำหรับนักศึกษาระยะเวลา 2 เดือน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าทำงานจริงกับบริษัทที่ว่าจ้าง

นอกจากนี้กูเกิ้ลจะใช้ศูนย์ฯ นี้เป็นสถานที่ฝึกอบรมโครงการอื่นๆ ของ Google ในด้านต่างๆ อาทิ ทักษะนักพัฒนาซอฟท์แวร์ และระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง และหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปีนี้แล้ว ศูนย์ฯ จะรองรับผู้เข้าฝึกอบรมได้ถึง 200 คนในแต่ละครั้ง