วันนี้ (19 สิงหาคม 2561) กสทช. ได้จัดให้มีการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ขึ้นที่สำนักงาน กสทช หลังจากเปิดให้ผู้ให้บริการที่สนใจยื่นซองเข้าร่วมประมูลในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่ง AIS และ DTAC ก็แสดงความสนใจเข้าร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz โดยไม่สนใจคลื่น 900 MHz ที่เปิดให้ประมูลพร้อมกัน ด้วยเหตุผลด้านเทคนิคที่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันคลื่นรบกวนทำให้ต้องเพิ่มเงินลงทุนเข้าไปอีก

การประมูลวันนี้มีผู้เข้าร่วมประมูล 2 รายคือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) และ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (DTN) โดยจบการประมูลในรอบที่ 4 หลังผู้เข้าประมูลทั้ง 2 รายไม่มีการเคาะราคาเพิ่มในคลื่น Lot A และ Lot G มูลค่า 1 ใบอนุญาตขนาด 2×5 MHz จบที่ 12,511 ล้านบาท ทำให้กสทช. ได้เงินค่าประมูลในครั้งนี้จาก 2 ค่ายไป 25,022 ล้านบาท

โดยคุณลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “คลื่น 1800 MHz ที่ได้จากการประมูลจะนำมาให้บริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของลูกค้า 2G ที่มีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมาก และรวมถึงการนำคลื่นความถี่ดังกล่าวมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายบริการ 4G ตอบสนองความต้องการการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่เติบโตอย่างรวดเร็ว”

หลังจากนี้ กสทช. จะประกาศผลการประมูลภายใน 7 วัน และ กสทช. จะออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 1800 MHz แก่ผู้ชนะประมูลที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขครบถ้วนภายใน 90 วันหลังจากได้หนังสือแจ้งผลการประมูลต่อไป