ธนาคารกสิกรไทยและ LINE จับมือกันตั้งบริษัทใหม่ในชื่อ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด โดยธนาคารกสิกรไทยลงทุนผ่านบริษัท กสิกร วิชั่น หรือ K Vision ส่วนไลน์ลงทุนผ่านบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ใช้งาน LINE จำนวนกว่า 44 ล้านคนในไทยเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์จากบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 พร้อมตั้งเป้าติด 1 ใน 5 บริษัทชั้นนำที่ให้บริการได้สินเชื่อบุคคลภายใน 5 ปี

(ซ้าย)ซี- ฉัตรปวีณ์ ผู้ดำเนินรายการ, อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย, พัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย,

การลงทุนดังกล่าวเป็นกลยุทธ์ครั้งสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ายุคดิจิทัล ซึ่งบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัดถือเป็นบริษัทแรกในกลุ่มบริษัทธนาคารกสิกรไทยที่ไม่ได้ถือหุ้น 100% ซึ่งธนาคารเชื่อว่าศักยภาพด้านดิจิทัลของ LINE และประสบการณ์ของธนาคารด้านลูกค้ารายย่อย จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อธุรกิจธนาคาร และทำให้เกิดบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ในประเทศไทย ซึ่งจะขยายฐานลูกค้าใหม่ และสร้างกำไรจากธุรกิจสินเชื่อ ซึ่งนอกจากการลงทุนร่วมกันแล้ว กสิกรไทยและ LINE จะมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ทรัพยากรต่างๆ ระหว่างกันอีกด้วยพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

คุณพัชรเปิดเผยว่า เรื่องของความเร็วและต้นทุน ธนาคารนั้นสู้บริการไอทีตัวจริงไม่ได้อยู่แล้ว ทำให้การตั้งบริษัทใหม่ที่มีความเป็นไอทีตั้งแต่กำเนิดก็ทำให้ธนาคารปรับตัวในเรื่องนี้ได้เร็วขึ้น ซึ่งผู้ใช้ส่วนหนึ่งจะกลัวธนาคาร กลัวเรื่องตัวเลข ทำให้กสิกรไทยต้องขยายตัวเองออกมาในแอปไลฟ์สไตล์เพื่อลดภาพน่ากลัวของธนาคารลง

โดยเป้าหมายของกสิกรไทยและ LINE คือร่วมกันสร้างแบรนด์ธนาคารบนแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียที่ใช้งานง่าย สนุก แตกต่างจากธนาคารรูปแบบเดิม เช่นการสมัครใช้บริการต่างๆ ของธนาคาร การโอนเงิน การซื้อของที่จ่ายจบได้ในแอปเดียว รวมถึงการอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคลที่สามารถทำผ่าน LINE ได้อย่างรวดเร็ว เพราะตลาดกู้ยืมเงินนี้มีมูลค่าถึง 5 แสนล้านบาท แต่ธนาคารยังเข้าถึงตลาดนี้ได้ไม่ถึงครึ่ง ซึ่งการทำให้ธุรกรรมง่ายขึ้นผ่าน LINE น่าจะทำให้เข้าถึงการกู้ยืมเงินได้มากขึ้น

Closing the distance แนวคิดของไลน์ที่ทำให้เกิดบริการต่างๆ ที่เข้าถึงผู้ใช้มากขึ้น ซึ่งฐานลูกค้า 44 ล้านคนทำให้ไทยเป็นฐานลูกค้าที่ใหญ่อันดับ 2 ของไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มผู้ใช้ที่ยังไม่เข้าสู่ระบบธนาคาร (Unbank) จำนวนมาก ซึ่งไลน์หวังว่าจะนำธุรกรรมการเงินให้เข้าถึงทุกคนได้ ซึ่งความน่าเชื่อถือก็เป็นเรื่องสำคัญของการทำธุรกรรม และไลน์กับกสิกรไทยก็มีความน่าเชื่อถือมากพออริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย

(กลาง) ยอง อึน คิม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย

บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด จะเป็นฐานสำคัญในการนำเสนอบริการการเงินที่หลากหลาย รวมถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อรูปแบบใหม่ๆ การโอนเงินบน LINE ที่สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้เรายังตั้งเป้าเป็นผู้นำในธุรกิจการเงินในโลกที่กำลังเคลื่อนไปสู่สังคมไร้เงินสดยอง อึน คิม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย

ซึ่งในช่วงเริ่มต้นนี้ กสิกรไทยและไลน์ ได้แต่งตั้งทีมงานเฉพาะกิจเพื่อร่วมกันทำงานก่อน และกำลังเฟ้นหาบุคลากรที่จะเข้ามาร่วมงานในอนาคต (ไปสมัครงานได้นะ)

เก็บตกรายละเอียดบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด

  • ลูกค้าของ กสิกร ไลน์ ก็ต้องเปิดบัญชีใหม่ ลูกค้า kbank เดิมก็ต้องเปิดบัญชีใหม่ด้วย เพื่อให้เคลียร์ว่าเป็นลูกค้าใคร
  • เรตดอกเบี้ยเงินกู้ก็ต้องแล้วแต่ความสามารถในการเข้าใจลูกค้า ดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับว่าธนาคารเข้าใจแค่ไหน ซึ่งบริษัทใหม่จะใช้ข้อมูลออนไลน์เพื่อพิจารณาเงินกู้ เพราะที่ผ่านมาธนาคารไม่สามารถให้คนกลุ่มหนึ่งกู้เงินได้เพราะข้อมูลไม่พอ แต่การจับมือกับ LINE ทำให้มีข้อมูลในการพิจารณาลูกค้ากลุ่มหนึ่งมากขึ้น ทำให้ขยายการกู้เงินส่วนบุคคลมากขึ้น และกระบวนการกู้เงินก็จะง่ายขึ้นด้วย ไม่ต้องกรอกเอกสารเป็นตั้งๆ
  • จะมีการเชื่อมโยงบริการกับ rabbit LINE PAY ในอนาคต ซึ่งกสิกรไทยก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่เพื่อให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ที่ดี
  • ไลน์ไม่ได้เข้ามา disrupt ธนาคาร แต่เป็นการมาจับมือกับแบงค์ ซึ่งการร่วมมือในครั้งนี้เหมือนการแต่งงาน ลงทุนกันเป็นพันล้านบาท เป็นมากกว่าการต่อ api
  • ซึ่งไลน์จะไม่จับมือการธนาคารอื่นๆ ในลักษณะนี้อีก