LINE Corporation หรือที่รู้จักกันในชื่อของ LINE แอปพลิเคชั่นสนทนาระดับโลก (แต่ใช้งานระดับมหาชนในภูมิภาคเอเชีย) และสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) ได้จับมือร่วมกันเพื่อจัดโครงการ “LINE Challenge Developer” อันเป็นการให้นักศึกษาที่มีความรู้ ความสามารถ และความชื่นชอบในด้านเทคโนโลยี ได้แข่งขันกันเพื่อสร้างซอฟต์แวร์ที่มีประโยชน์ต่อสังคมเพื่อผลักดันไทยแลนด์ 4.0 และคอนเซปต์เมืองอัจฉริยะในภายภาคหน้า (Smart City) ที่ได้ทีมผู้ชนะและรางวัลต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยในวันที่ 17 ธันวาคม 2561

ทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศนั้น ได้จัดทำ LINE Education Square อันเป็นระบบจัดการคอร์สการเรียนแบบครบวงจรด้วย “LINE เพียงแอปพลิเคชั่นเดียว” ที่ทั้งอาจารย์และนักศึกษาจะสามารถอัปโหลดเนื้อหาด้านการศึกษาต่างๆ แลกเปลี่ยนกันได้อย่างครบวงจร ไล่ตั้งแต่ อาจารย์สามารถอัปโหลดคอร์สการเรียนต่างๆ แจ้งไปยังนักศึกษาทุกคนที่อยู่ในคอร์สนั้นได้ในทันที ฯลฯ โดยได้ใช้เทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในการยืนยันตัว และป้องกันข้อมูลสำคัญลื่นไหล ซึ่งรางวัลที่ทีมดังกล่าวได้ คือ เงินรางวัลจำนวน 80,000 บาท พร้อมทริปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ LINE ณ ประเทศเกาหลีเพื่อพบปะ พูดคุย และแลกเปลี่ยนประสบการณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟกับทีมนักพัฒนาของ LINE ระดับโลก และปิดท้ายด้วยแพ็คเกจ LINE@PRO พร้อมสามารถนำ API จากทาง LINE ไปใช้ได้ฟรีเป็นเวลา 1 ปี

ทีรองรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ถัดมา ได้จัดทำ PetinLINE แชตบอทระบบค้นหาและรับเลี้ยงสุนัขหรือแมวจรจัดที่ใช้ LINE เป็นตัวกลางในการจับคู่ระหว่างผู้ที่ต้องการรับเลี้ยงสุนัขหรือแมวจรจัดที่สามารถค้นหาตามเงื่อนไขที่ระบุได้ ก็ได้รางวัลเป็น เงินรางวัล 50,000 บาท และพร้อมสามารถนำ API จากทาง LINE ไปใช้ได้ฟรีเป็นเวลา 1 ปี

และปิดท้ายกันด้วยรองรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ที่ได้จัดทำ LINE Feeder อันเป็นการนำเทคโนโลยีแชตบอทจากทาง LINE มาใช้เช่นเดียวกันกับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 หากแต่ได้ผสมการเชื่อมต่อในรูปแบบของระบบ IoT เข้ามาในการตรวจสอบควบคุมการให้อาหารสัตว์เลี้ยงของเราที่อยู่บ้านผ่านการป้อนคำสั่งใน LINE ที่ได้รับรางวัลเป็น เงินรางวัล 20,000 บาท และพร้อมสามารถนำ API จากทาง LINE ไปใช้ได้ฟรีเป็นเวลา 1 ปี

“ประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรด้านเทคโนโลยีอยู่มาก ซึ่งจริงๆ แล้ว บุคลากรไทยมีความรู้ ความสามารถด้านนี้ไม่แพ้ชาติอื่นๆ หลายบริการของ LINE ที่เป็นที่นิยม เช่น LINE MAN, LINE STICKERS ส่วนหนึ่งมาจากฝีมือนักพัฒนาไทยทั้งสิ้น LINE ในฐานะเป็นแพลตฟอร์มผู้นำด้านเทคโนโลยี จึงหวังว่าโครงการ LINE Challenge Developer ที่เราร่วมมือกับสถาบันชั้นนำอย่าง SIIT ในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการส่งเสริมเยาวชนไทยให้เตรียมพร้อมรับมือกับการทำงานจริงในอนาคต พร้อมเป็นจุดผลักดันกระตุ้นให้เยาวชนไทยที่สนใจในด้านไอทีได้พัฒนาฝีมือด้านเทคโนโลยีให้ก้าวหน้า นำไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สุดท้ายจะเป็นประโยชน์ต่อคนไทยและประเทศชาติ โดย LINE พร้อมเป็นองค์กรที่จะช่วยผลักดันอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ LINE วางแผนที่จะพัฒนาโครงการนี้กับ SIITมหาวิทยาลัยอื่นๆ เพื่อสนับสนุนทรัพยากรมนุษย์ในด้านต่างๆ ให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 ด้วยเช่นกันในอนาคต”อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย