อัปเดต : วันที่ 29 พฤษภาคม 2562

หลังจาก Shopee แถลงการณ์แก้ไขปัญหาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าโดยการระงับฟีเจอร์แล้ว ทางเจ้าของกระทู้ได้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยวิธีใช้ซิมใหม่ใส่ในโทรศัพท์รุ่นเก่าที่ Contacts List ว่างเปล่า แล้วใช้เบอร์ใหม่สมัครการใช้งาน Shopee อีกครั้งทางเว็บไซต์ 

ซึ่งค่า Default กลับยังถูกเปิดไว้เหมือนเดิมรวมถึงมีการแจ้งเตือนทางกิจกรรมอยู่ แม้ผู้ใช้จะเข้าฟีเจอร์ผ่านแทปติดตามไม่ได้ และต่อให้ปิดฟีเจอร์ส่วนของตัวเอง แต่คนอื่นก็ยังสามารถติดตามการเคลื่อนไหวได้หากตั้งค่าอนุญาตให้แอพเข้าถึง Contacts List ไว้ ฉะนั้นหากต้องการปิดไม่ให้ผู้อื่นเห็นจึงต้องเข้าไปตั้งค่าความเป็นส่วนตัวด้วยตัวเองเท่านั้น

 

Shopee แอปช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อดังคืนความเชื่อใจให้ลูกค้า หลังจากดราม่าการลิงก์แอพกับรายชื่อในสมุดโทรศัพท์ และ Shopee ตรวจจับว่าตรงกับรายชื่อผู้ติดต่อที่มีอยู่ แม้จะใช้ชื่อแฝงแต่ก็รู้ว่าเป็นใคร และรู้ว่ากำลังเปิดร้านค้าอะไร มีรีวิวอย่างไรด้วย

ปัญหาที่ผู้ใช้พบ ทำให้ Shopee ออกมาแถลงการณ์ และคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของลูกค้าผ่านการระงับฟีเจอร์ค้นหาเพื่อน ( Find Friends in Contacts ) บนแอพพลิเคชั่นแล้ว รวมถึงยกระดับการแชร์ข้อมูล และระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัวของลูกค้าให้ปลอดภัย และมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวโดยเปลี่ยนจากค่า default ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเปิดการใช้งานกิจกรรมส่วนตัว  ซ่อนการถูกใจ และไม่สามารถมองเห็นได้ในรายชื่อผู้ติดต่อ หลังจากเปลี่ยนการตั้งค่าแล้วจะซื้อของได้อย่างสบายใจเช่นเดิม แต่หากต้องการแชร์ให้ผู้อื่นรับรู้ก็คงการตั้งค่าแบบเดิมเอาไว้

ทั้งนี้การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวทำได้แค่ในแอพพลิเคชั่น Shopee แต่ในเว็บไซต์ไม่สามารถระงับ หรือปรับเปลี่ยนการตั้งค่าได้ สำหรับผู้ที่แคร์ความเป็นส่วนตัวควรพึงระวังไว้

ซึ่งหลังจากเกิดเหตุครั้งนี้แล้ว Shopee น่าจะต้องปรับปรุงค่ามาตรฐานของการแชร์ให้ปิดเป็นมาตรฐาน หรือออกแบบฟีเจอร์นี้ใหม่ให้ตอบสนองกับเรื่องความเป็นส่วนตัวมากกว่านี้

อ้างอิง : คุณเกริดา จาก Pantip