ชาร์จสปอต (Chargespot) ผู้ให้บริการเช่ายืมพาวเวอร์แบงก์สัญชาติญี่ปุ่น รายแรกในการให้เช่ายืมในระดับนานาชาติ ดำเนินกิจการในไทยภายใต้ชื่อ ชาร์จสปอต ประเทศไทย (Chargespot) เปิดตัวบริการตู้เช่าพาวเวอร์แบงก์ในประเทศไทย ชูจุดเด่น เช่าที่ไหนก็ได้ คืนที่ไหนก็ได้ เริ่มต้นในราคาประหยัด แบตเยอะ และชาร์จได้ทุกเครื่อง ทุกรูปแบบ

กรรมการผู้จัดการแห่งชาร์จสปอต ประเทศไทย ทอมป์สัน ชิว กล่าวภายในงานเปิดตัวบริการว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และเป็นจุดหมายของการลงทุนสตาร์ทอัพที่น่าสนใจในภูมิภาคอาเซียน ทั้งยังมีธุรกิจการท่องเที่ยวที่โดดเด่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ทางชาร์จสปอตเชื่อว่า บริการพาวเวอร์แบงก์แบบ On-the Go ที่เคยได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม จากลูกค้าในประเทศญี่ปุ่นและฮ่องกงในก่อนหน้านี้ จะได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากคนไทยเช่นกัน และเชื่อมั่นว่า บริการนี้จะช่วยให้ลูกค้าชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ หมดกังวลเรื่องแบตเตอรี่มือถือหมดอีกต่อไป

โดยจุดเด่นของชาร์จสปอต คือ ผู้ที่ต้องการเช่า สามารถเช่าแล้วนำไปใช้งานได้เลยจากแท่นที่ให้บริการ ไม่จำเป็นต้องรอให้พาวเวอร์แบงก์ที่แท่นชาร์จจนเต็ม และเมื่อชาร์จจนเต็มแล้ว สามารถนำกลับมาคืนที่แท่น หรือจุดให้บริการชาร์จสปอต ที่ไหนก็ได้ที่มีให้บริการ จะยืมจากไทย ไปคืนที่ต่างประเทศ หรือนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศอื่นแล้วมาเยือนเมืองไทย อยากนำมาคืน ก็ส่งคืนได้ ทำให้การเดินทางของคุณสะดวกและและราบรื่นมากขึ้น

นอกเหนือจากนี้ ชาร์จสปอต ยังได้รับการสนับสนุนแนวทางเศรษฐกิจดิจิทัล และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 จากรัฐบาลไทย เพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ สามารถทำงานได้เต็มที่และมีประสิทธิภาพ โดยชาร์จสปอต ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับพันธมิตรและผู้นำในธุรกิจต่างๆ อาทิ กลุ่มสยามพิวรรธน์ เจ้าของศูนย์การค้าใจกลางเมืองอย่างสยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่ และไอคอนสยาม, เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ผู้นำการรับ-ส่งพัสดุ, กลุ่มบริษัทใบหยก เจ้าของโรงแรมและอาคารใบหยกสกาย, และสวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์จังเกิ้ล เป็นต้น

สำหรับเป้าหมายของชาร์จสปอตนั้น จะติดตั้งจุดให้บริการให้ได้มากกว่า 5,000 จุด ภายในปีนี้ และในระดับทวีปเอเชีย จำนวน 37,000 เครื่อง ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มของการเช่ายืมแบตเตอรี่สำรองที่มีมากขึ้นในทุกปี นอกเหนือจากนี้ ยังมีการเซ็นต์สัญญาในการทำงานร่วมกันระหว่างชาร์จสปอต กับกลุ่มบริษัทไอคลิก อินเทอแรคทีฟ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในจีน เพื่อร่วมมือกันในการจัดทำข้อมูลการตลาด โดยใช้ข้อมูลของพื้นที่นั้นๆ และต่อยอดไปสู่กลยุทธ์ทางการตลาดในรูปแบบ O2O หรือ Online to Offline นั่นเอง

ในส่วนของสเปคของพาวเวอร์แบงก์ที่ชาร์จสปอตนำมาให้บริการนั้น แบตเตอรี่ภายในประจุไฟฟ้า 5,000 มิลลิแอมป์ สามารถนำขึ้นเครื่องบินได้โดยที่ไม่ต้องโหลดเข้ากระเป๋าสัมภาระใต้ท้องเครื่องบิน มาพร้อมกับพอร์ตชาร์จทั้งสามรูปแบบ ทั้งพอร์ต Lightning สำหรับอุปกรณ์ iPhone และ iPad, พอร์ต MicroUSB และ USB-C สำหรับสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์

เรียงจากด้านซ้าย: พอร์ตชาร์จ USB-C, Lightning และ MicroUSB

สำหรับบริการนี้เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังเดินทางไปต่างประเทศ หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาภายในประเทศ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อพาวเวอร์แบงก์จากร้านค้าต่างๆ รวมไปถึงลดขั้นตอนการตรวจค้น หรือตรวจวัตถุก่อนขึ้นเครื่องบิน ในกรณีที่พกพาพาวเวอร์แบงก์เกินขนาดความจุ และเกินจำนวนที่มีการกำหนดไว้ ในส่วนของบุคคลทั่วไปก็สามารถใช้งานได้ ในกรณีที่ลืมพกพาพาวเวอร์แบงก์ติดตัว และต้องการชาร์จไฟอย่างเร่งด่วน ซึ่งผู้ที่สนใจ สามารถทดลองใช้บริการชาร์จสปอตได้ ที่จุดบริการชาร์จสปอต ตามสถานที่ต่างๆ ดังที่ได้นำเสนอไป โดยมีอัตราค่าบริการในการเช่าใช้ เริ่มต้นที่ 15 บาท ต่อการชาร์จ 1 ชั่วโมง ถ้าหากชาร์จตั้งแต่สามชั่วโมงขึ้นไป จะถือว่าเป็นการชาร์จแบบ 24 ชั่วโมง ค่าบริการจะอยู่ที่ 45 บาท หากเช่าใช้งานมากกว่า 1 วัน ตั้งแต่วันที่สองของการเช่าใช้งาน จะคิดที่วันละ 30 บาท (โดยจะต้องนำเงินมัดจำอุปกรณ์ 450 บาท เข้าสู่ระบบก่อน ซึ่งสามารถถอนเงินคืนกลับมาได้)

และเฉพาะช่วงนี้ ทางกลุ่มสยามพิวรรธน์มอบโปรโมชั่นพิเศษ ให้กับลูกค้าที่ถือบัตร OneSiam สามารถใช้บริการชาร์จสปอตได้ฟรี 1 ชั่วโมงแรก โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ส่วนธนาคารกสิกรไทยมอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ใช้งาน โดยแค่ถือบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตของธนาคารกสิกรไทย เปิดบริการและชำระค่ามัดจำผ่านบัตรดังกล่าว จะได้รับสิทธิ์ใช้งานชาร์จสปอตฟรีในหนึ่งชั่วโมงแรกเช่นกัน ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 31 สิงหาคม 2562

ท่านใดที่สนใจใช้บริการชาร์จสปอตก็ไม่ยาก แค่เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Chargespot ผ่าน App Store หรือ Play Store ลงทะเบียนและจ่ายเงินมัดจำ หลังจากนั้นทำการค้นหาจุดให้บริการที่ใกล้ตัวเราที่สุด สแกน QR Code ในจุดให้บริการเพื่อทำการเช่ายืม และหลังจากนั้นก็รับพาวเวอร์แบงก์ไปใช้งานได้ทันที และเมื่อส่งคืน สามารถนำมาเสียบคืนที่จุดให้บริการ และระบบจะทำการคำนวนค่าบริการที่เกิดจากการเช่ายืมตามอัตราค่าบริการที่ได้เสนอไปในข้างต้น

สำหรับผู้ที่สนใจในการเข้าร่วมเป้นส่วนหนึ่งของชาร์จสปอต สำหรับการนำเครื่อง หรือแท่นบริการ ไปวางในร้านค้าหรือพื้นที่บริการของท่าน สามารถรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ charge-spot.net