กูเกิลประเทศไทย (Google) เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ภายใต้แคมเปญ #หาเพลงบนGoogle สามารถหาเพลงที่สงสัยได้หลายวิธี ทั้งหาจากเนื้อร้องที่ได้ยินแค่บางท่อน จนต่อยอดไปถึงการแนะนำเพลงในกลุ่มหรือหมวดหมู่ที่คล้ายๆ กัน

ศารณีย์ บุญฤิธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค และธุรกิจเอสเอ็มอี กูเกิลประเทศไทย

หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค และธุรกิจเอสเอ็มอี กูเกิลประเทศไทย คุณศารณีย์ บุญฤิธิ์ธงไชย ได่กล่าวว่า “เพลง” เป็นหนึ่งในหัวข้อยอดนิยมที่คนไทยค้นหาบนกูเกิล อย่างเช่น เนื้อเพลง, ชื่อเพลง และโดยเฉพาะข้อมูลของศิลปินคนโปรดของพวกเขา กูเกิลจึงออกแบบฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ขึ้นมาใช้งานงาน สำหรับชาวไทยโดยเฉพาะ เพื่อให้พวกเขาสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้เร็วขึ้น และง่ายขึ้นในที่เดียว

Knowledge Panel ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้ไม่ต้องคลิกที่ลิงก์สีน้ำเงิน เพื่อหาคำตอบในกูเกิลอีกต่อไป และด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่เปิดตัวนี้ คนไทยสามารถค้นพบข้อมูลมากมายเกี่ยวกับศิลปิน หรือเพลงที่สนใจในที่เดียว ใน Knowledge Panel รวมถึงเนื้อร้องของเพลงโปรดของพวกเขาได้โดยตรงในแอปพลิเคชันกูเกิล

ประสบการณ์ทางดนตรีใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจของกูเกิล ที่ต้องการพัฒนา Search ให้เป็นประโยชน์และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานชาวไทย

เรามุ่งมั่นที่จะนำเสนอประสบการณ์การค้นหาข้อมูลที่ดีขึ้น เร็วขึ้น และง่ายขึ้นสำหรับผู้ใช้ของเรา โดยใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดของกูเกิล

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา กูเกิลได้นำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ ในการใช้ Search เพื่อค้นหาข้อมูลต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ฟีเจอร์ “ใกล้ฉัน”, ฟีเจอร์ค้นหาข้อมูลท่องเที่ยว, ฟีเจอร์ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับฟุตบอล และอื่นๆ อีกมากมาย

อะตอม ชนกันต์

ทางด้านอะตอม ชนกันต์ ศิลปินหนุ่มผู้มีมิวสิควิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุด ติดอันดับ 15 อันดับแรกบนยูทูบ (YouTube) และมียอดวิวรวมกันมากกว่า 643 ล้านวิว ได้กล่าวภายในงานเปิดตัวฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ด้วยว่า ดนตรีคือชีวิตของผม บางครั้งข้อมูลที่ผมได้จากการค้นหาบนกูเกิล ก็ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผมในการเขียนเพลงใหม่ๆ ซึ่งฟีเจอร์ใหม่ที่กูเกิลเปิดตัวในครั้งนี้มีประโยชน์เป็นอย่างมาก และทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นกว่าเดิม เช่น เวลาที่ต้องการร้องตามเพลง หรือร้องคาราโอเกะ และหาเนื้อเพลง เป็นต้น

สำหรับการใช้งานฟีเจอร์ช่วยหาเพลงนั้น แบ่งออกเป็น 4 ฟีเจอร์ย่อยด้วยกัน ได้แก่

ค้นหาเนื้อเพลง (จากชื่อเพลง)

แค่เพียงพิมพ์คำว่า “เนื้อเพลง” แล้วตามด้วยชื่อเพลงที่เราอยากรู้ เช่น “เนื้อเพลง Good Morning Teacher” หรือ “เนื้อเพลง สุดท้ายก็หมา” Knowledge Panel จะปรากฎเนื้อเพลงทั้งเพลง พร้อมทั้งยังสามารถเลือกดูภาพรวม ข้อมูลศิลปิน หรืออยากกดฟังเพลงนั้นก็ทำได้ทันที

ค้นหาเพลง (จากเนื้อร้องบางท่อน)

บางครั้งการได้ยินเนื้อร้องบางท่อนที่ติดหู ก้ทำให้อยากรู้ว่าเพลงทั้งเพลงร้องอย่างไร หรือใครเป้นคนร้องเพลงนี้ ฟีเจอร์นี้จะทำการแสดงเพลงจากเนื้อร้องบางท่อนที่เราต้องการค้นหา ตัวอย่างเช่น พิมพ์เนื้อร้องที่ว่า “ฉันจะพาเธอลอย” กุเกิลจะทำการแนะนำเพลงที่มีเนื้อร้องท่อนนั้นมาให้ได้เลือกฟังทันที หรือจะเปิดดูมิวสิควิดีโอของเพลงนั้นก้ได้เช่นกัน

ค้นหาศิลปิน

บางครั้งเราอยากรู้ว่าศิลปินคนนั้นๆ เคยมีผลงาน หรือร้องเพลงอะไรมาก่อนหน้านี้บ้าง ฟีเจอร์นี้ แค่เพียงพิมพ์ชื่อนักร้องลงไป กูเกิลจะแสดงผลในส่วนของ Knowledge Panel เป็นประวัติของศิลปินคนนั้นโดยคร่าวๆ และยังแนะนำเพลงดังๆ หรือเพลงที่เกี่ยวข้องให้ได้ฟังอีกด้วย

ค้นหาแนวเพลง

ฟีเจอร์นี้สามารถค้นหาแนวเพลงที่เราต้องการรับฟังได้ ตัวอย่างเช่น ค้นหาดวยคำว่า “เพลงฮิต 2019”  Knowledge Panel จะปรากฎผลการค้นหาเป็นรายชื่อเพลงขึ้นมา

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส