ปัจจุบันโลกของเรากำลังเผชิญอยู่ในสภาวะที่เสี่ยงมากในหลากหลายด้าน ตั้งแต่ภาวะโลกร้อนจากปรากฎการณ์เรือนกระจกจนทำให้น้ำแข็งขั้วโลกกำลังละลายอย่างต่อเนื่อง หรือไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้นมากมายอย่างไร้สาเหตุในเขตป่าแอมะซอน สิ่งเหล่านี้กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก ซึ่งหลายหน่วยงานก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการวางแผนพัฒนา SUSTAINNOVATION เพื่อช่วยให้การอยู่อาศัยในชีวิตประจำวันนั้น กลายเป็นส่วนที่ช่วยทั้งธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ เพราะบ้านคือสถานที่แห่งความสุข นวัตกรรมของการสร้างบ้าน จึงมีความหมายสำหรับทุกคน

Play video

ซึ่งคุณจอห์น รัตนเวโรจน์ พาบุกศูนย์วิจัย RISC : Research & Innovation for Sustainability Center ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน พบ “คุณคีรินทร์ ชูธรรมสถิตย์” ประธานอำนวยการกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และบริการ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

MQDC (For All Well-Being) คืออะไร?

โดยเขาได้เปิดเผยที่มาของคำว่า MQDC (For All Well-Being) นั่นคือการให้ความสำคัญกับแนวคิดในการก่อสร้างที่มีคุณภาพ เลือกใช้วัสดุชั้นดี ออกแบบพิถีพิถันและดีไซน์ลงตัวกับไลฟ์สไตล์ทุกรูปแบบ รวมทั้งยังสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การออกแบบที่ใส่ใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนำเอาเทคโนโลยีที่ล้ำยุคเข้ามาพัฒนาจัดการ เพื่อสร้างความเป็นไปได้ในอนาคต โดย MQDC เชื่อว่าทุกสรรพสิ่งสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ ซึ่งสรรพสิ่งในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่มนุษย์เท่านั้น แต่รวมถึงทุกชีวิตบนโลก (For All Well-Being)

เพราะความสุขที่แท้จริงก็คือการสร้างความสุขอย่างยั่งยืนให้กับทุกชีวิตบนโลก จึงมีการนำเอานวัตกรรมใหม่ ๆ มาปรับใช้ในการสร้างสรรค์โครงการเพื่อสังคมและร่วมอนุรักษ์โลกภายใต้แนวคิด SUSTAINNOVATION จากการรวมคำว่า Sustainability + Innovation หมายถึง การคิดและสร้างสรรค์เพื่อความยั่งยืนของมนุษย์ ตามแนวคิดใหม่สำหรับการใช้ชีวิตทั้งในวันนี้และในอนาคต และนำเอาไปพัฒนาในเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวคุณในทุก ๆ วันหรือก็คือ “ที่อยู่อาศัย” นั่นเอง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส