ยุคนี้ห้างและธนาคารต่าง ๆ เปิดตัวกระเป๋าสตางค์ไร้เงินสดกันมากมาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ชอปปิง กินข้าว ดูหนัง หรือโอนเงินให้เพื่อน เพียงแค่ใช้ e-wallet ก็ทำได้หมด จบในที่เดียว

ความจริงเราแวะเติมน้ำมันบ่อยมากกว่าไปเดินห้างซะอีก อย่างน้อย ๆ เวลาขับรถในเมืองก็ต้องมีสัปดาห์ละครั้งที่เข้าปั๊ม และเดี๋ยวนี่ปั๊มบางแห่งก็เหมือนห้าง outlet ขนาดย่อม ๆ โดยเฉพาะเวลาขับรถพาแฟนไปต่างจังหวัดวันเสาร์อาทิตย์ ปั๊ม PTT Station ใหญ่มากกก ห้องน้ำสะอาด ของกินเพียบ!

เดี๋ยวนี้ปั๊มน้ำมันก็เหมือนห้างขนาดย่อม ๆ ทั้งเติมน้ำมัน ชิม ช้อป ครบหมด!

เดี๋ยวนี้ปั๊มน้ำมันก็เหมือนห้างขนาดย่อม ๆ ทั้งเติมน้ำมัน ชิม ชอป ครบหมด!

วันนี้ #beartaiขอเสนออีกหนึ่งแอปมาแรงที่พัฒนาโดย โออาร์ และ เคแบงก์   ชื่อว่า Blue CONNECT ที่เพิ่งเปิดตัวไปสด ๆ ร้อน ๆ ความพิเศษของแอปคือเป็นแอปที่ถูกออกแบบมาตอบโจทย์คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ หลังจากนี้เวลาเดินทางไปไหนก็ไม่ต้องพกเงินสดเข้าปั๊มกันแล้ว!

แอป Blue CONNECT ถูกพัฒนาโดย PTT และ K Bank

แอป Blue CONNECT ถูกพัฒนาโดย OR และ KBank

บรรยากาศงานเปิดตัวแอป Blue CONNECT เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา

บรรยากาศงานเปิดตัวแอป Blue CONNECT เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา

บรรยากาศงานเปิดตัวแอป Blue CONNECT เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา

จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)

ปตท. เป็นผู้ค้าปลีกน้ำมันรายใหญ่ที่มียอดผู้ใช้บริการมากถึง 2 ล้านคนต่อวันซึ่งนอกจากการเติมน้ำมันแลัว โออาร์ ยังตอบสนองความสะดวกสบายของลูกค้า และส่งเสริมนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ด้วยการร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย พัฒนาแอป Blue CONNECT ขึ้นมาจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์
ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

KBank มียอดผู้ใช้ Mobile Banking กว่า 11 ล้านรายซึ่งกว่า 70%เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี  ความร่วมมือระหว่าง KBank ที่มีประสบการณ์ด้าน Digital Banking และ Digital Payment  และ OR ที่มีฐานผู้ใช้บริการทั่วประเทศ รวมถึงมีของดี คือร้านค้า ร้านอาหารอร่อย ๆ บริการดูแลรถที่ครบวงจร คือข้อแตกต่างที่ทำให้ e-wallet ตัวนี้มีความหมาย มีพลังขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

PTT ConnectPTT Connect

วิธีการสมัคร

การสมัครมีให้เลือก 2 วิธี คือ:

  1. สมัครผ่านแอป
  2. ลงทะเบียนผ่าน K PLUSของธนาคารกสิกรไทย ซึ่งสามารถดึงข้อมูล KYC (Know Your Customer) ของผู้ใช้มาได้อัตโนมัติ

สามารถลงทะเบียนในแอปหรือผ่าน K PLUS ก็ได้

หลังจากสมัครแล้วสามารถเติมเงิน Top Up เข้าไปได้ตั้งหลายช่องทางได้แก่

• เติมด้วย K PLUS ผ่านแอป Blue CONNECT

เลือกช่องทางการเติมเงินจากผู้ให้บริการต่าง ๆ

 

• เติมผ่านแอป K PLUS

เข้าหน้าธุรกรรมในแอป K PLUS เพื่อโอนเงินเข้า Blue CONNECT

กำหนดจำนวนเงินที่เราต้องการเพิ่มเข้าไปในบัญชี Blue CONNECT

  • เติมผ่านบริการ KBank Service ที่ร้านจิฟฟี่ในปั๊ม PTT Station
  • เติมผ่านตู้เอทีเอ็มธนาคารกสิกรไทย
  • เติมผ่านพร้อมเพย์

ใครสะดวกวิธีไหนก็เอาตามความสะดวกเลย เพราะยังไงก็สบายกว่าพกเงินสดหนักกระเป๋าชัวร์!

ใช่จ่ายที่ไหนได้บ้าง?

สำหรับใครที่น้ำมันใกล้หมดสามารถใช้บัตร Blue CONNECT เติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมัน PTT Station กว่า 1,800 แห่งทั่วประเทศ และสามารถไปตรวจสอบสลิปในแอปฯ ซึ่งตัวบัตรสามารถสมัครฟรี ผ่านแอป Blue CONNECT และบัตรจะถูกส่งตรงถึงบ้าน

ใครอยากแวะซื้อของในปั๊มก็ไม่ต้องเดินลงไปกดตู้เอทีเอ็ม หรือพกเงินสดต่อคิวรอจ่ายเงินให้ยาวเหยียดแล้ว เพราะเราสามารถใช้แอปจ่าย เพียงแค่โชว์ QR Code ให้ทางร้าน เงินก็จะถูกตัดออกจากบัญชี ซึ่งตอนนี้มีร้านและสาขาที่ร่วมรายการหลายเจ้า ตอบโจทย์การใช้บริการปั๊มน้ำมันยุคใหม่

Texas Chicken ไก่ทอดอร่อย ไม่ฟรีซซซ

ไม่ว่าจะไปนั่งชิล ๆ ที่ร้านคาเฟ่ อเมซอน, แวะซื้อของใช้ที่จิฟฟี่, มื้อเช้าแบบไม่ฟรีซ! ที่เท็กซัส ชิกเก้น, มื้อสายที่ร้านฮั่วเซ่งฮง ติ่มซำ, ซื้อแด๊ดดี้ โดไปฝากเพื่อนที่ทำงาน, หรือแวะเช็กรถของคุณที่ ศูนย์บริการยานยนต์ FIT Auto 

ทีเด็ดคือ เวลาคุณใช้แอป Blue CONNECT ซื้อสินค้าในร้านเหล่านี้ และใช้จ่ายตามเงื่อนไขจะได้รับแสตมป์เพื่อสะสม หากสะสมครบตามจำนวนที่กำหนดของแต่ละร้านก็จะได้รับส่วนลดในการซื้อสินค้าด้วย 

• ซื้อสินค้าที่คาเฟ่ อเมซอน   ครบทุก 70 บาท รับแสตมป์ 1 ดวง สะสมแสตมป์ครบ 10 ดวง รับคูปองส่วนลด 50 บาท  

• ซื้อสินค้าที่เท็กซัส ชิกเก้น   ครบทุก 100 บาท รับแสตมป์ 1 ดวง สะสมแสตมป์ครบ 5 ดวง รับคูปองส่วนลด 50 บาท 

• ซื้อสินค้าที่ฮั่วเซ่งฮง ติ่มซำ ครบทุก 60 บาท รับแสตมป์ 1 ดวง สะสมแสตมป์ครบ 5 ดวง รับคูปองส่วนลด 50 บาท  

• ซื้อสินค้าที่จิฟฟี่ครบทุก 80 บาท รับแสตมป์ 1 ดวง สะสมแสตมป์ครบ 5 ดวง รับคูปองส่วนลด 30 บาท 

ว่าแล้ว เรามาลองใช้กับคาเฟ่ อเมซอน กันดีกว่า!

คาเฟ่ อเมซอน ร้านโปรดที่ผมชอบแวะเวลาง่วง ๆ

แค่ใช้ QR code ที่ประกฎบนแอปในการใช้จ่าย

ให้พนักงานสแกนแบบนี้

กาแฟปั่นคาราเมลมัคคิอาโต้ แก้วที่ผมไปทีไรต้องสั่งประจำ

เอ้า มีแก้ว Limited Edition ซะด้วย สแกนปั๊บ จัดไป!

หลังจากหักเงิน ระบบจะแจ้งยอดยอดเข้ามาทันที

นอกจากเงินสดที่ทำให้กระเป๋าสตางค์ตุงแล้ว อีกอย่างที่ทำให้หนักกระเป๋าคือพวกบัตรสะสมแต้มนี่แหละ ยิ่งมีเป็นสิบร้าน ก็สิบใบ แต่แอปนี้สามารถทำให้คุณเดินตัวปลิวได้เลย เพราะสามารถสะสมแต้ม PTT Blue Card ได้ทุกการใช้จ่าย

สามารถสะสมแต้ม PTT Blue Card

 

แอปนี้ยังมีฟังก์ชันโอนเงินให้เพื่อนที่มีบัญชี Blue CONNECT เหมือนกัน ด้วยการระบุเบอร์ติดต่อของผู้รับ ดูแล้วมีความคล้ายกับ mobile bankingเลยนะเนี่ย!

โอนเงินให้เพื่อนที่มี Blue CONNECT ด้วยเบอร์มือถือ

โอนเงินให้เพื่อนที่มี Blue CONNECT ด้วยเบอร์มือถือ

จุดเด่น

แอปนี้เป็น e-wallet ที่เหมาะกับกลุ่ม young adult(อายุ 18-30 ปี) เช่นนักศึกษา หรือคนทำงาน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ใช้รถใช้ถนนได้ดีเลยทีเดียว เพราะเดี๋ยวนี้ปั๊มน้ำมันเป็นมากกว่าที่เติมน้ำมัน หรือห้องน้ำสะอาดให้แวะ แต่ยังเป็นสถานที่พักระหว่างทาง และ community mall ขนาดย่อม ๆ รวมทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ และร้านสะดวกซื้อในที่เดียวกัน โดยเราไม่ต้องพกเงินสดหนัก ๆ ต่อคิว หรือกดตู้เอทีเอ็ม ให้เสียเวลา เหมาะสำหรับผู้ที่รีบไปทำงานในชั่วโมงเร่งด่วน พอเงินหมดก็สามารถเติมเข้าไปได้ทันทีจากหลายช่องทาง เอาเป็นว่าไม่ต้องใช้เงินสดระหว่างเดินทางไปทำงานหรือมหาลัยเลย ซึ่งตอนนี้แอปฯสามารถใช้กับร้านค้ากว่า 3,000 สาขาใน เครือ OR หรือบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)

นอกจากนั้น ยังสามารถสะสมแต้มเพื่อนำไปแลกสิทธิพิเศษได้อีกด้วย เรียกว่าบริการของ Blue CONNECT เชื่อมต่อกันหมดทั้งเติม กิน จ่ายค่าน้ำมัน  โอน สะสมคะแนน  ด้านความปลอดภัย ก็อุ่นใจไปอีกขั้น เพราะแอปถูกพัฒนาโดยธนาคารกสิกรไทย ผู้นำเทคโนโลยีด้าน mobile banking อันดับต้น ๆ ของไทย 

และตอนนี้ช่วงเปิดตัวมีโปรโมชันพิเศษ เมื่อเติมเงินเข้าแอป Blue CONNECT ขั้นต่ำ 500 บาท รับเงินเพิ่ม 50 บาททันที จำกัด 200,000 สิทธิ์เท่านั้น 

ข้อสังเกต:

ร้านค้าที่ Blue CONNECT รองรับอยู่ภายในปั๊มน้ำมัน PTT Station ซึ่งยังมีความเป็นระบบ close loop อยู่ ทั้งนี้ก็เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการใช้จ่ายในปั๊ม หากมองในแง่ดี แอปนี้เหมาะกับคนทำงานที่ชอบแวะปั๊มเวลาสั้น ๆ เวลารถติดหรือไปเที่ยวต่างจังหวัด แต่หากต้องการกินหรือช้อปแบบจริงจังอาจต้องรอดูว่าจะมีการขยายจุดบริการไปยังร้านหรือพันธมิตรที่อยู่ภายนอกปั๊ม หรือ ผู้ค้ารายย่อยในปั๊ม เช่นร้านหมูปิ้ง ร้านลูกชิ้นด้วยหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ทางผู้บริหารฯ กระซิบ #beartai มาว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มฟังก์ชันการใช้จ่ายตั๋วภาพยนตร์และระบบสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟด้วย

เรื่องการโอนเงินระหว่างผู้ใช้ ขณะนี้การโอนผ่านแอปฯ สามารถโอนได้เฉพาะคนที่เป็นสมาชิก Blue CONNECT ผู้ที่สมัครแอปได้จะต้องมีสัญชาติไทยเท่านั้น และยังไม่มีฟังก์ชันโอนผ่าน QR Code โอนผ่านพร้อมเพย์หรือโอนเงินกลับเข้าธนาคารได้ ส่วนเรื่องการลงทะเบียนเนื่องจากตัวแอปเพิ่งเปิดตัวอาจใช้เวลาในการกรอกข้อมูลและฟิลด์ต่าง ๆ หากมีข้อสงสัยแนะนำให้สอบถามเพิ่มเติมกับธนาคารกสิกรไทยที่ โทร 02-8888888 กด 818 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับใครที่อยากลองใช้สามารถโหลดแอปได้ทาง App Store และ PlayStore

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส