เดินทางมาถึงวันสุดท้ายกันแล้วนะครับสำหรับ iCreator Conference 2020 งานสัมมนาที่ร่วมกลุ่มคอนเทนต์ครีเอเตอร์จากหลากหลายวงการและแพลตฟอร์มที่ธีมในปีนี้ว่าด้วย “Next Gen and The Legends” ความรู้ประสบการณ์เน้น ๆ จากครีเอเตอร์หน้าใหม่ไฟแรงและครีเอเตอร์ระดับตำนานที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหน พวกเขาก็พร้อมจะปรับตัวสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในบุคคลที่เข้าแก๊ป คือ “บองเต่า” นักเขียน นักจัดรายการชื่อดัง ที่พร้อมจะมาแชร์คีย์โน้ตดี ๆ ของการ “ทำคอนเทนต์อย่างไรให้ได้ใจทั้งแบรนด์และเอเจนซี่”

บองเต่า icreator conference 2020

ไชยณัฐ สัจจะปรเมษฐ์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “บองเต่า” ได้เกริ่นไว้ก่อนเข้าเนื้อหาเน้น ๆ ว่า ตัวเขาเองเคยเป็นลูกค้าฝั่งแบรนด์มาก่อน และย้ายมาอยู่ฝั่งเอเจนซี่ พร้อมยังเป็นครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์ในชื่อ “บองเต่า” ซึ่งตัวค้นพบว่าทั้ง 3 ฝ่ายต้องทำงานเชื่อมโยงกันเสมอบนตัวงานสินค้าหนึ่งชิ้น ซึ่งหากรู้และเข้าใจกันและกันก็จะส่งผลอะไรผลลัพธ์ของงานชิ้นต่าง ๆ ตอบโจทย์ทุกฝ่ายรวมไปถึงคอนเทนต์ที่เสร็จสรรพออกมาจะมีคุณภาพ

บองเต่า icreator conference 2020

แต่ดูเหมือน บองเต่า จะเข้าใจฝั่งของคอนเทนต์ครีเอเตอร์เป็นพิเศษ จึงขอบอกเล่าประวัติการเดินทางกว่าจะมาเป็นบองเต่าเหมือนทุกวันนี้ โดยคำถามที่เขามักถูกถามอย่างบ่อยครั้ง คือ “อยากเริ่มสร้างคอนเทนต์ทำยังไงดี?” ซึ่งคำตอบที่เขามักจะให้กลับไปคือ

ทำเลย เพราะสิ่งที่ยากที่สุดของการทำคอนเทนต์คือก้าวแรก

บองเต่า icreator conference 2020

บองเต่าเผยประสบการณ์ก้าวแรกให้ดูในปี 2007 ที่เริ่มจากการเป็นบลอกเกอร์ โดยแพลตฟอร์มที่ลงคอนเทนต์ คือ Exteenblog (ช่องทางสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในสมัยนั้น ซึ่งถ้าใครรู้จัก คุณไม่เด็กแล้วนะ ฮ่า ๆ) “ซึ่งมนุษย์เงินเดือนที่เซี้ยวที่สุดในกัมพูชา” คือหัวเรื่องชุดแรกที่บองเต่าทำขึ้นมา ในตอนนั้นบองเต่าไม่ได้ตั้งใจจะเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์เลยสักนิด (ในบล็อกแรกมี 0 คอมเมนต์เลยเสียด้วยซ้ำ) แต่สิ่งที่ทำให้ย้อนกลับมาดูว่าตัวเองเป็นครีเอเตอร์คอนเทนต์ คือความสม่ำเสมอ ซึ่งการทำคอนเทนต์คือการสร้างแบรนด์เสมอ “และการสร้างแบรนด์ไม่มีทางลัด” จริงอยู่ที่ทุกวันนี้หลายอย่างทำให้มันเร็วขึ้นได้ แต่รากฐานที่มั่นคงสำคัญเสมอ ฉะนั้นคำถามที่ว่าอยากเริ่มทำยังไงดี? บองเต่าบอกให้เริ่มเลย แล้วความสม่ำเสมอ ความตั้งใจจะมาเอง โดยบองเต่าใช้เวลา 3 ปีถึงจะได้ 1 ล้านเพจวิวในที่สุด (ในยุคนั้นถือว่าเยอะมาก ๆ)

บองเต่า icreator conference 2020

อีกหนึ่งเรื่องที่บองเต่าอยากให้เป็นแง่คิดของการทำงานสายคอนเทนต์ครีเอเตอร์ “คือการเติบโตและเปลี่ยนแปลงในตัวตนของเรา” โดยได้เปิดเผยว่าจริง ๆ แล้ว หนังสือเล่มที่ 3 (บอง ออง แขมร์ Bon En Khmer ปี 2015) ของเขาจะเป็นผลงานชิ้นแรกที่อยากจะตีพิมพ์ และมีความคิดง่าย ๆ ว่าจะนำไฟล์เวิร์ดที่ตัวเองเคยเขียนไว้ในอดีต 100 ชิ้นเกี่ยวกับมาก๊อปวางทำเป็นหนังสือเลยเสียด้วยซ้ำ แต่เมื่อบองเต่าได้ย้อนกลับไปอ่านเรื่องราวที่เขียนไว้ เขากลับไม่ชอบตัวตนเดิม ทำให้ผลงานชิ้นนี้ถูกขัดเกลาขึ้นมาใหม่จนส่งผลให้เป็นงานที่มีแนวคิดการนำเสนอยากที่สุดของเขา โดยเขาได้ให้แง่คิดเอาไว้ว่า

ทุกครั้งที่เราทำคอนเทนต์ อยากให้เราเผื่อตัวตนในอนาคตของเราไว้ด้วย

บองเต่า icreator conference 2020

บองเต่าได้นิยามการสร้างคอนเทนต์เอาไว้ว่ามันเหมือนการวิ่งมาราธอน ความคิดที่จะก้าวแรกออกไปฝึกฝนก่อนวิ่งจริงยากที่สุด แต่พอออกตัวแล้วเราต้องมีความสม่ำเสมอซึ่งนั่นคือกุญแจสำคัญ และในวันที่เราเริ่มต้นและหันมามองเส้นทางของตัวเอง จะพบได้ว่าตัวตนของเราอาจจะไม่เหมือนเดิม

7 ข้อคิดเมื่อคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ต้องทำงานกับแบรนด์และเอเจนซี่

บองเต่า icreator conference 2020
  1. ใคร ๆ ก็อยากทำงานกับมืออาชีพ: มืออาชีพในที่นี้คือทำงานง่าย ไว้ใจได้ คุยรู้เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องนี้ต้องบอกให้ชัดว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้, เคลียร์บรีฟให้ชัดเจนว่าเขาต้องการอะไร, เรตการ์ด พอร์ตโฟลิโอ เก็บไว้เป็นคลังข้อมูลเสมอเพื่อให้แรกเริ่มในการเข้าคุยกับแบรนด์หรือเอเจนซี่มีความคิดขัดน้อยไปจนถึงไม่มี
  2. Niche เล็ก ๆ ที่แข็งแรงมีค่าไม่ต่างจาก Mass ที่ไม่ใหญ่โต: ทฎษฏีการตลาดเปลี่ยนได้เรื่อย ๆ แต่มีทฤษฎีหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนเลย คือ เราต้องเข้าใจก่อนว่าแบรนด์และเอเจนซี่ต้องการอะไร? เรามองตัวเองไว้ว่าเป็นอย่างไหน? ถ้ารู้ทั้งหมดแล้ว เราแทบไม่ต้องไปสู้กับตลาดใหญ่ แต่หาจับ Niche ที่แข็งแรงได้
  3. รู้ลึก รู้จริง ข้อมูลมากกว่า ได้เปรียบกว่า: บางครั้งเราโฟกัสกับความคิดสร้างสรรค์จนลืมข้อมูลไปว่ามันคือสิ่งที่ทำให้คอนเทนต์ของเราแตกต่าง โดนใจทั้งกลุ่มคนอ่านของเรา รวมไปถึงแบรนด์และเอเจนซี่
  4. แบรนด์ที่เหมาะสม จะเป็นจุดตั้งต้นให้กับคอนเทนต์ได้ดีเสมอ: ถ้างานที่รับมาแล้วมันไม่เหมาะกับเรา มันจะกัดกร่อนตัวตนของเรา อยากให้เราไตร่ตรองว่ามันเหมาะกับเราไหม เข้ากับตัวตนเราไหม?
  5. สูตรสำเร็จหายากขึ้นทุกวัน ปังครั้งนี้ พรุ่งนี้อาจไม่ปัง: ปัจจุบันไม่แล้วซึ่งสูตรสำเร็จ เราทำงานกันยากขึ้นทุกปีทุกวัน ลูกสูตรจากงานเดิมที่เคยปัง อาจนำมาใช้ไม่ได้ทั้งหมดกับงานใหม่ ทำให้คอนเทนต์ครีเอเตอร์ต้องคิดและหาวิธีการบอกเล่าใหม่ ๆ เสมอ
  6. Production ที่ดี ไม่ใช่ทุกอย่างของ Content ที่ดี: หลายคนมักจะพุ่งเป้าให้ความสนใจไปที่งานโปรดักชันส์ต้อภาพสวย ต้องมีสัดส่วนหรืองานภาพที่ร่วมสมัย จนลืมไปว่าคอนเทนต์ที่ดียังไงก็ทำให้รากฐานของทุกอย่างแข็งแรง
  7. นี่ปี 2020 แล้ว ไม่มีคำว่า “ขายกันเนียน ๆ แล้ว”: ถ้าตัวตนเราชัด การบอกว่าคอนเทนต์ตัวนี้คือ ADs นะ คือ Advertorial นะ มันจะไม่มีผลกระทบอะไรกับตัวงานของเรา ในยุคนี้การขายของแบบเนียน ๆ ไม่มีอีกแล้ว ตรงกันข้าม ความจริงใจที่จะบอกเล่าและความสอดคล้องของคอนเทนต์ต่างหากที่สำคัญ
บองเต่า icreator conference 2020

ก่อนจะลาลงเวทีไป บองเต่าได้ลองให้ทุกคนตั้งคำถามตัวเองเรื่อย ๆ ว่าเรายังแฮปปี้กับคอนเทนต์ของตัวเองไหม? ถามตัวเองเรื่อย ๆ ว่ายังแฮปปี้กับการทำคอนเทนต์ตัวเองอยู่ไหม “เพราะการเปลี่ยนแปลงคือส่วนหนึ่งของชีวิตและการทำงานเป็นอาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส