วันนี้ผู้ใช้ ShopBack หลาย ๆ คนน่าจะได้รับอีเมลประกาศสำคัญจาก ShopBack แอปรับเงินคืนจากการใช้จ่ายออนไลน์ต่าง ๆ ว่าเมื่ออาทิตย์ก่อนถูกเจาะระบบ แต่ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว

ShopBack ได้ระบุว่า เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา มีการเข้าระบบที่ผิดสังเกตและไม่ถูกต้อง ซึ่งในภายหลัง ShopBack ได้ดำเนินการแก้ไขโดยปิดการเข้าถึงของผู้ประสงค์ร้ายทันที และตรวจสอบข้อมูลที่อาจจะถูกเข้าถึง และนำไม่ใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง

โดยให้รายละเอียดว่า ข้อมูลที่อาจถูกเข้าถึงโดยแฮกเกอร์นั้นคือข้อมูลที่ลูกค้าเคยให้ไว้กับ ShopBack คือ

  1. ชื่อลูกค้า
  2. ข้อมูลการติดต่อ
  3. เพศ
  4. วันเดือนปีเกิด
  5. ข้อมูลเลขบัญชีธนาคาร (สำหรับผู้ที่เคยทำการโอนเงินออกจาก ShopBack เข้าสู่บัญชีธนาคาร)

ข้อมูลสำคัญ ShopBack มีการรับประกันได้ว่า เงินคืน ข้อมูลบัตรเครดิต จะไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ เนื่องจากมีการเข้ารหัสความปลอดภัยไว้อยู่แล้ว

ในส่วนของข้อมูลหมายเลขบัญชีที่ใช้สำหรับโอนเงินออกจาก ShopBack แฮกเกอร์จะไม่สามารถเข้าถึงและเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าวได้ แต่ให้ผู้ใช้ระมัดระวังการหลอกลวงในการขอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้ตกเป็นผู้เสียหาย

ShopBack ได้มีการดำเนินการปิดการเข้าถึงจากบุคคลที่สามทั้งหมด ติดต่อผู้เชี่ยวชาญภายนอก มีการบันทึกการใช้ข้อมูลภายในบริษัทเข้มข้นขึ้น และมีการแจ้งผู้ใช้ทุกคนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในครั้งนี้

หลังจากนี้ ShopBack มีการแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้ผู้ใช้งาน

  • เปลี่ยนรหัสผ่าน ผ่าน shopback.co.th/forgot?b=1
  • ไม่เปิดอีเมลที่ต้องสงสัย
  • ระมัดระวังการหลอกลวงขอข้อมูลส่วนตัวจากผู้ที่ไม่น่าไว้วางใจ

ในขณะนี้ ShopBack ได้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเงินคืนของผู้ใช้จะไม่ได้รับผลกระทบ และสามารถใช้งานได้เป็นปกติแล้ว

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ support.shopback.co.th

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส