Nation TV ปรับทัพครั้งใหญ่ ปรับผังรายการ สู่ช่องข่าว 24 ชั่วโมง พร้อมปรับทีมผู้ประกาศข่าว เพิ่มผู้ประกาศข่าวใหม่ 8 คน เพื่อยกระดับโต๊ะข่าวให้คืนสู่แกนกลางของสถานีข่าว และปรับสัดส่วนเนื้อหารายการให้หลากหลายมากขึ้น จากเดิมที่เน้นเรื่องการเมืองเป็นหลัก โดยในฝังรายการจะมีข่าว 90% ซึ่งมากกว่าที่ กสทช. กำหนด โดยเริ่มต้นแล้วตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2563

เจาะผังใหม่ของ Nation TV

คุณอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าความพิเศษของผังใหม่ Nation TV 2021 นั้นถูกออกแบบจากข้อมูล Big Data บนรหัส 4 – 4 – 6 เพื่อตรึงคนดูให้เต็มอิ่มกับทุกข่าวสาร โดยแบ่งเป็นช่วงต่างๆ คือ

Good Morning Nation
Good Morning Nation
  • 4 ชั่วโมง ช่วงที่หนึ่ง เปิดรับวันใหม่ตั้งแต่ 06.00 น. – 10.00น.
    • รายการ Good Morning Nation เวลา 06.00 – 08.30 น. รูปแบบ News Variety Show เพื่อให้ทุกครอบครัวรับชมได้อย่างสบายใจ รายการนี้จะมีผู้ดำเนินรายการ 5 คน มาร่วมสร้างสีสันข่าวใหญ่ๆทุกประเด็นที่พูดคุยในสังคม ประกอบด้วย
      • พิภู พุ่มแก้วกล้า (ต๊ะ)
      • อรกานต์ จิวะเกียรติ (กวาง)
      • นันทขว้าง สิรสุนทร (เกี๊ยง)
      • สลิตา พรรณลึก (เฟรม)
      • ขจรชัย เพชรรัตน์ (ฟลุ๊ค)
    • รายการเนชั่นทันข่าวเช้า ประเด็นข่าวร้อนข่าวเข้ม เวลา 08.30 – 10.00 น.
  • 4 ชั่วโมงช่วงที่สอง เริ่มเวลา 11.00 น.-15.00น.
    • รายการ ห้องข่าวเศรษฐกิจ โดยทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจและฐานเศรษฐกิจ สื่อด้านธุรกิจที่เชี่ยวชาญของประเทศ
    • รายการ เนชั่นทันข่าวเที่ยง อัปเดตข่าวรอบด้านทันทุกสถานการณ์
    • รายการ ชุมชนระวังภัย ที่จะนำเสนอข่าวชุมชนและการเตือนภัยต่างๆ จากผู้สื่อข่าวของเนชั่นทั่วประเทศ
ข่าวข้น คนข่าว
ข่าวข้น คนข่าว
  • 6 ชั่วโมงข่าว Golden Hours News ข่าวภาคเย็นและค่ำ เริ่มเวลา 17.00 น.-23.30น.
    • รายการ เนชั่นทันข่าวเย็นและค่ำ เวลา 17.00 -20.00 น. รายการข่าวหลักภาคค่ำของสถานี ระดมผู้ประกาศและรูปแบบการนำเสนอผ่านรูปแบบ Immersive รายงานข่าวสดๆจากกองทัพนักข่าวภาคสนาม
    • รายการ ข่าวข้นคนข่าว เวลา 20.20 -22.20 น. รายการคุยข่าวในตำนานของทีมเนชั่นที่มีรูปแบบคุยข่าวผสมผสานอารมณ์ขันของผู้ดำเนินรายการ 3 คนข่าว เปิดตัวผู้ดำเนินรายการชุดใหม่ 3 คนข่าว คือ นลิน สิงหพุทธางกูร กิตติดิษฐ์ ธนดิษฐ์สุวรรณ 2 คนข่าวเนชั่นทีวีที่ผ่านงานภาคสนามและผู้ดำเนินรายการมาอย่างโชกโชน เติมผู้ดำเนินรายการคนที่ 3 อรรินทร์ ยมกกุล ผู้ประกาศคนใหม่ แต่มากประสบการณ์ข่าวทุกระดับ ตั้งแต่ต่างประเทศจนระดับรากหญ้า
    • รายการ “คิดต่าง/ฟัง/รอบด้าน” เวลา 22.20-23.20 น. รายการทอล์คใหม่เอี่ยมโดย เกม-ชวัลน์ จันทร์ทรัพย์ ผู้ดำเนินรายการทอล์คคนใหม่ของเนชั่นทีวีที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์รายการสนทนาข่าวแบบเปิดทุกมุมมอง

พร้อมกันนี้ Nation TV ยังได้ร่วมงานกับผู้ผลิตรายการรายอื่นๆ เพื่อนำเสนอรายการหลากหลายมากขึ้น เช่น รายการเก็บตกแบไต๋ โดยหนุ่ย-พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ และยังมีพิธีกรชั้นนำในรายการอีกหลายท่าน อาทิ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ นารากร ติยายน (ต๊ะ) ดารณีนุช ปสุตนาวิน (ท็อป) รวมไปถึงพิธีกรเดิมๆ ธัญญาเรศ เองตระกูล (ธัญญ่า) พรหมพร ยูวะเวส (เอิ๊ก) และดร.เสรี วงศ์มณฑา

เราต้องทำให้ช่อง Nation เป็นที่ไว้วางใจของทุกคนในสังคมไทยให้ได้

อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง จำกัด (มหาชน)

ทัพ 8 ผู้ประกาศข่าวชุดใหม่ของเนชั่น

นอกจากทัพผู้ประกาศเดิมของเนชั่นแล้ว เนชั่นได้เปิดตัวผู้ประกาศข่าวชุดใหม่ที่คุ้นหน้าคุ้นตาอีกมากมายคือ

เนชั่นทันข่าว
เนชั่นทันข่าว
  • พิภู พุ่มแก้วกล้า (ต๊ะ) คนข่าวรุ่นใหม่แถวหน้าของประเทศไทยที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์รูปแบบรายการข่าวและกิจกรรมเชิงข่าวใหม่ๆ
  • อรการ จิวะเกียรติ (กวาง) ผู้ประกาศข่าวไฟแรงที่มากความสามารถในหลายๆด้าน ทั้งเศรษฐกิจ เทคโนโลยีและสังคม
  • อรรินทร์ ยมกกุล (อร) ผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์ที่ผ่านงานภาคสนามมาอย่างโชกโชน เชี่ยวชาญการนำเสนอข่าวที่มีผลกระทบกับชีวิตผู้คนในระดับรากหญ้า
  • ชวัลน์ จันทร์ทรัพย์ (เกมส์) ผู้ประกาศข่าวดีกรีดอกเตอร์ที่เคยผ่านงานแสดงละครโทรทัศน์ แต่กลับขอเลือกเส้นทางคนข่าว มุ่งมั่นจะพัฒนารายการทอล์กในรูปแบบใหม่
  • กรองบุญ ศรีสรรพกิจ (กิฟท์) ผู้ประกาศข่าวอีกคนที่ไม่เลือกเส้นทางแสดงละครที่เคยผ่านมา แต่อยากใช้ความรู้ความสามารถด้านภาษาเป็นคนข่าว เพื่อนำเสนอเรื่องราวจากทั่วโลก
  • ลลิตา มั่งสูงเนิน (ปรินซ์) ผู้ประกาศข่าวคนรุ่นใหม่ที่เริ่มต้นวิชาชีพนี้ ตั้งแต่ยังเรียนในมหาวิทยาลัย พกความมุ่งมั่นมาเต็มที่ในการทำงานสายข่าวกับสถานีข่าวเนชั่นทีวี
  • ชาญชัย ประทีปวัฒนะวงศ์ (ดาว) ผู้ประกาศข่าวที่เคยเป็นนักกีฬายิงธนูระดับเหรียญเงิน ซีเกมส์ แต่กลับหลงใหลงานข่าวมากกว่า
  • ชิบ จิตนิยม คนข่าวระดับกูรูด้านข่าวต่างประเทศ ผ่านประสบการณ์เดินทางไปลุยข่าวในประเทศต่างๆมาอย่างโชกโชนจะมาเสริมทัพข่าวต่างประเทศของเนชั่นทีวีให้กลับมายืนหนึ่งอีกครั้ง

3 โครงการใหญ่ของ Nation

นอกจากการปรับผังครั้งใหม่ ให้เวลากับข่าวที่หลากหลายแล้วเนชั่นยังมีอีก 3 โครงการใหม่ที่จะทำให้เป็นมากกว่าสถานีข่าวทั่วไปคือ

  • Nation Sitcom ละครซีรีส์ “ประชาธิปไตยตั้งไข่” ซิตคอมอารมณ์ดีที่เปิดให้ความคิดเห็นๆ ของเยาวชนได้นำเสนอผ่านตาเปิดใจผู้ใหญ่ใจดี ผ่านรูปแบบใหม่เพื่อสร้างความเข้าใจในสังคมและเข้าถึงคนรุ่นใหม่
  • Nation The debate การแข่งขันโต้วาทีระดับมัธยมปลาย การต่อสู้ทางความคิดด้วยสติปัญญาและวาทศิลป์ โครงการนี้จะเปิดโอกาสให้น้องๆ นักเรียนในระดับมัธยมปลายจัดทีมเข้าแข่งขันเพื่อชิงทุนการศึกษาก้อนใหญ่ ดำเนินการโต้วาทีโดยอาจารย์พิษณุ สกุลโรมวิลาส
  • Nation Documentary งานสารคดีจากทีมงานเนชั่นที่เคยสร้างปรากฏการณ์ภาพยนตร์สารคดีมาหลายชุด เป้าหมายของเนชั่นทีวีจะนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ไทย ความเป็นไปด้านวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของผู้คนในอาเซียน เพื่อเปิดประตูสู่ผู้ชมในแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น ผู้ให้บริการ Online Streaming, สถานีโทรทัศน์ในต่างประเทศ
เนชั่น เป็นองค์กรที่มีอายุถึงครึ่งศตวรรษ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะเนชั่นเป็นเสมือนต้นไม้ใหญ่ เราไม่ได้แตกสลาย แต่เรา “ผลัดใบ” ดังนั้นแก่นขององค์กรยังคงเหมือนเดิม ไม่ว่าต้นไม้จะผลัดใบไปอีกกี่ฤดูกาลก็ตาม เราเป็นสื่อมวลชน ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นหมาที่เฝ้าบ้านคือประเทศของเรา เราคอยดูแลปกป้อง 3 สถาบันสำคัญมาโดยตลอดและไม่มีเปลี่ยนแปลง นั่นคือสถาบันชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ในช่วงที่ผ่านมาเราเผชิญกับแรงเสียดทานและอุปสรรคต่างๆมากมาย ท่ามกลางความแตกต่างในความคิด แต่เรายังคงมุ่งมั่นในอุดมการณ์และหน้าที่สำคัญของเราอย่างแน่วแน่ ที่ผ่านมา 50 ปี เนชั่นเป็นโรงเรียนที่สร้างคน และคนที่เติบโตก้าวออกไปจากเนชั่น ก็มีหน้าที่ไปสร้างชาติต่อในวิถีทางที่แตกต่างกันไป ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และเรายังคงเดินหน้าทำหน้าที่สื่อมวลชนของเราให้ดีที่สุด ตามเจตนารมณ์ของการเป็นสถาบันสื่อมืออาชีพต่อไปคุณฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

พาทัวร์สตูดิโอเนชั่น

Nation Studio
Nation Studio

ในงานเปิดผังใหม่ครั้งนี้ ทีมงาน #beartai ยังได้มีโอกาสเยี่ยมชมสตูดิโอของ Nation TV ที่มีการใช้เทคโนโลยีหลายอย่างด้วยครับ ซึ่งเราเก็บภาพมาให้ดูดังนี้

สตูดิโอ Green Screen ของเนชัน ที่มีการใช้ซอฟต์แวร์ Zero Density
สตูดิโอแบบ Green Screen ของเนชัน ที่มีการใช้ซอฟต์แวร์ Zero Density เพื่อแทร็กฉากและสามารถแทรกภาพ 3 มิติระหว่างการเคลื่อนกล้องได้
สตูดิโอ Robot ที่กล้องสามารถวิ่งไปตามรางเองได้ สำหรับการถ่ายข่าวที่มีรูปแบบการเคลื่อนกล้องอยู่แล้ว แถมสามารถควบคุมกล้องจากระยะไกลได้ด้วย
สตูดิโอ Robot ที่กล้องสามารถวิ่งไปตามรางเองได้ สำหรับการถ่ายข่าวที่มีรูปแบบการเคลื่อนกล้องอยู่แล้ว แถมสามารถควบคุมกล้องจากระยะไกลได้ด้วย
ห้องควบคุมการออกอากาศ
ห้องควบคุมการออกอากาศ
ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา กองบรรณาธิการเนชั่นทีวีและสื่อในเครือเนชั่นได้ปรับโครงสร้างฝ่ายข่าวครั้งใหญ่ สร้างระบบโต๊ะข่าวเพื่อบริหารจัดการข่าวและภาพอย่างเป็นระบบ เพื่อกลั่นกรองทุกๆ คอนเทนต์ให้มั่นใจได้ว่าจะมีคุณภาพและความน่าเชื่อถือสูงสุดก่อนนำเสนอออกไปในทุกช่องทาง เปรียบเสมือนการทำให้กองบรรณาธิการเป็นแกนกลางหรือกระดูกสันหลังของสถานีข่าวเนชั่นทีวี เพื่อสร้างความแข็งแกร่งด้วยเนื้อหามากกว่าการยึดติดตัวบุคคลคุณอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง จำกัด (มหาชน)
อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง จำกัด (มหาชน)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส