MG แบรนด์รถยนต์น้องใหม่ในบ้านเรา เปิดตัว inkaNet เทคโนโลยีที่จะติดตั้งในรถยนต์ของ MG ทุกรุ่นในช่วงปลายปีนี้ ชูจุดเด่น Internet of Things ให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับรถยนต์ของตนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลก

inkanet-logo

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมาบริษัท MG Sales ประเทศไทยได้เปิดตัวเทคโนโลยี inkaNet อย่างเป็นทางการ โดยเทคโนโลยีนี้มีหัวใจสำคัญคือกล่อง Tbox ที่ติดตั้ง simcard เพื่อส่งข้อมูลไร้สายผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือได้ โดย Tbox จะคอยติดต่อกับ ECU (Engine Control Unit) มันสมองของรถ เพื่อรายงานข้อมูลและสั่งงานรถยนต์ผ่านทางแอปพลิเคชั่น ที่จะมีให้ดาวน์โหลดทั้งบน iOS และ Android หรือใช้งานผ่านหน้าเว็บก็ได้

คุณหนุ่ย-พงศ์สุข ดำเนินเวทีในครั้งนี้

คุณหนุ่ย-พงศ์สุข ดำเนินเวทีในครั้งนี้

inkaNet มีความสามารถหลักๆ 5 ฟังก์ชั่นที่รายงานผู้ใช้ผ่านสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ได้คือ

  1. vehicle status update ที่สามารถบอกข้อมูลอย่างระดับน้ำมัน ระดับไฟในแบตเตอรี่ สถานะของประตูว่าปิดสนิทหรือไม่ อุณหภูมิรอบคัน
  2. remote vehicle control ควบคุมรถระยะไกล เช่นสามารถล็อกรถระยะไกลผ่านเครือข่ายมือถือได้เลย หรือ Find my car กดจากมือถือแล้วไฟหน้ารถจะติดเพื่อบอกตำแหน่งรถ
  3. remote vehicle diagnosis ตรวจสอบการทำงาน บอกปัญหารถเบื้องต้น เช่น Airbag หรือระบบเบรครถมีปัญหาหรือไม่ และติดต่อ Call center เพื่อช่วยเหลือได้เลย
  4. Vehicle alarm รถจะแจ้งเตือนมือถือทันที เช่นรถที่จอดถูกเคลื่อนอย่างผิดปกติ หรือเมื่อรถถูกสตาร์ท ก็จะมี Push notifications แจ้งเตือนในมือถือ
  5. Navigation ที่ใช้ข้อมูลจาก Google Maps พร้อม realtime vehicle monitoring ที่ระบุตำแหน่งรถในระบบได้ แต่ก็จำกัดแค่ผู้ใช้ ถ้าคนอื่นอยากรู้ตำแหน่งรถ (แม้จะเป็น call center ก็เถอะ) ผู้ใช้ก็ต้องให้รหัสเพื่อให้เข้าถึงได้
หน้าตาแอป inkaNet

หน้าตาแอป inkaNet

Play video

สำหรับ MG เป็นแบรนด์รถยนต์จากประเทศอังกฤษ ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1924 ซึ่งในปี 2005 ได้ขายกิจการให้บริษัท Nanjing Automobile จากจีน ต่อมา Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC) ได้เข้าซื้อกิจการต่อ และตั้งเป็นบริษัท MG Motor เมื่อ 2011

ส่วน MG ในไทยนั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อบริษัท MG Sales (ประเทศไทย) ก่อตั้งในปี 2013 เพื่อดูแลงานขายและบริการหลังการขายของ MG ในประเทศไทย ซึ่งรถยนต์ที่ขายในประเทศไทยนั้นผลิตจากบริษัท SAIC Motor-CP จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ SAIC ลงทุน 51% ร่วมกับเครือ CP ที่ลงทุน 49% โดยเปิดโรงงานที่สามารถผลิตรถยนต์ได้ 50,000 คันต่อปีที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช ชลบุรี

R0066484

 

น้องออม-สุชาร์ มาเล่าเรื่องโก๊ะๆ ของเธอกับรถยนต์

น้องออม-สุชาร์ มาเล่าเรื่องโก๊ะๆ ของเธอกับรถยนต์