ในปัจจุบันสมาร์ตโฟนนั้นเปรียบเสมือนอวัยวะที่ 33 ของร่างกาย ไม่ว่าจะทำอะไร ที่ไหน ก็ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องตลอด แถมยังช่วยให้การจับจ่ายใช้สอยของเรานั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ด้วยการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าในประเทศไทยนั้นมีบริษัทที่สร้างแพลตฟอร์มด้านการชำระเงินหลายแห่ง

หนึ่งในบริษัทที่น่าจับตามองด้านการลงทุนก็คือ SABUY TECH ผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยีทางการเงินที่มี Ecosystem สำหรับธุรกิจค้าปลีกของตนเอง ภายใต้บริการ 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจตู้เติมเงินอัตโนมัติ (เติมสบายพลัส) ธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (เวนดิ้ง พลัส, 6.11 select) ธุรกิจติดตั้งและวางระบบศูนย์อาหาร และธุรกิจให้บริการชำระเงิน (สบาย มันนี่) โดยทั้ง 4 บริษัทได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ทำให้บริษัทเติบโตขึ้นในทุก ๆ ปี

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2564 จะสามารถเติบโตได้ถึง 25% จากการขยายตู้เติมเงิน ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และการบริการต่าง ๆ ที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์นี้ SABUY มีแผนการเปิดตัวธุรกรรมการโอนเงินรูปแบบใหม่โดยร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ ผ่านธุรกิจให้บริการชำระเงิน “สบาย มันนี่” โดยหวังว่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้บริษัทเติบโตมากยิ่งขึ้น

และสำหรับสายช้อปถ้าจะเอาให้คุ้มกับเงินที่จ่ายไป ก็ต้องช้อปแล้วได้แต้มคะแนนด้วย ซึ่งถ้าพูดถึงการสะสมแต้มคะแนนก็ต้องนึกถึง Buzzebees แอปพลิเคชันที่รวบรวมโปรโมชันจากหลายร้านดังทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็น KFC, Starbucks, Afteryou, Cafe Amazon, Sizzler ฯลฯ หรือจะเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่าง Siam Paragon, Central, The MAll ก็มีบัตรกำนัลส่วนลดมากมายให้กับเหล่านักช้อป

ต้องบอกว่า Buzzebees นั้นเป็นสุดยอดผู้เชี่ยวชาญด้าน CRM ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถดีลกับลูกค้าได้ง่ายมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการขาย และขยายธุรกิจให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจขนาดใหญ่ หรือ SME ก็ตาม

ล่าสุด SABUY ได้จับมือกับ Buzzebees สร้างธุรกิจใหม่ภายใต้ชื่อว่า “สบาย เอ็กเชนจ์ จำกัด” โดยทั้ง 2 บริษัทนั้นต่างก็มีศักยภาพทางธุรกิจและมีผลประกอบการที่ดี อีกทั้งยังมี Ecosystem เป็นของตนเอง จึงทำให้การร่วมทุนกันระหว่าง 2 บริษัทมีแนวโน้มที่จะสามารถสร้างกำไรให้บริษัทเติบโตและพัฒนาขึ้นในทางที่ดีได้

การเป็นพาร์ตเนอร์กันในครั้งนี้จะเข้ามาเติมเต็มในการสร้าง Loyalty Program ให้กับกลุ่มธุรกิจ SABUY ได้แบบ One Stop Service ซึ่งปัจจุบันระบบ POS ของ SABUY จะเป็นการรวมเอาบริการจากในตู้เติมเงินเข้ามาไว้ในระบบ POS ด้วย ทำให้สามารถให้บริการรองรับด้านการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านตู้เติมเงินบน POS โดยสามารถจ่ายผ่าน QR Code ไม่ว่าจะเป็น QR Prompt pay และบริการ E-Wallet ต่าง ๆ

รวมถึงมีบริการโอนเงินไปยังธนาคารในต่างประเทศ หรือการเปิดบริการซื้อไลน์สติ๊กเกอร์,  ซื้อประกันภัย และพรบ. รถจักรยานยนต์ รถยนต์, ชำระบิลค่าไฟฟ้า-ค่าน้ำประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งถือเป็นตัวแทนรับชำระที่ถูกต้องตามกฎหมายที่เปิดให้บริการชำระผ่านตู้ เป็นต้น

ทั้งสองบริษัทหวังว่าการใช้ระบบ SABUY POS จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับร้านค้าปลีกย่อยได้มากขึ้น และสามารถตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้บริการได้อย่างดี โดยที่ผู้ใช้บริการจะได้รับสิทธิประโยชน์มากมายจากระบบดังกล่าว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส