เราเชื่อว่าคนไทยจำนวนไม่น้อยที่สงสัยว่าทำไมเราจะต้องมีบัตรประชาชนแบบ Smart Card ใช้ เพราะแม้จะเริ่มใช้มานานหลายปีแล้ว แต่การติดต่อราชการส่วนใหญ่ เราก็ต้องถ่ายสำเนาบัตรและเซนต์สำเนาถูกต้องอยู่ร่ำไป แต่ตอนนี้เตรียมเฮกันได้แล้วครับเมื่อ 7 กระทรวงนำร่องเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชนในปลายปี 2558 นี้

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้หน่วยงานราชการดำเนินตาม พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ที่จะมีผลเริ่มใช้ในวันที่ 21 ก.ค. 2558 นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่กระทรวงไอซีทีและสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์หรือ สรอ. ได้รับผิดชอบทำโครงการลดสำเนากระดาษเพื่อบริการประชาชนภายใต้งบประมาณ 95 ล้านบาท โดยตอนนี้ได้เริ่มโครงการนำร่องกับ 7 กระทรวง ได้แก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงไอซีที กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม

จากการศึกษาใน 7 กระทรวงนำร่องพบว่ามี 121 บริการจาก 394 บริการที่สามารถพัฒนาให้ทำงานได้โดยไม่ต้องอาศัยสำเนาเอกสาร เช่นการติดต่องานทะเบียนราษฏร การขอมิเตอร์น้ำประปา การทำพาสปอร์ตและการเข้ารักษาพยาบาล โดยงบ 95 ล้านบาทจะนำไปใช้ซื้อเครื่องอ่าน Smart Card สำหรับหน่วยงานต่างๆ และใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์รองรับระบบทั้งหมดให้เชื่อมโยงกัน

นอกจากการใช้บริการที่ไม่ต้องเพิ่งสำเนาบัตรแล้ว หน่วยงานราชการที่เข้าร่วมโครงการส่วนหนึ่งยังให้บริการตู้ kiosk เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเสียบบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อขอดูข้อมูลจากหน่วยงานรัฐโดยไม่ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ได้อีกด้วย เช่น การตรวจสอบทะเบียนราษฏร์ หรือการตรวจสอบสิทธิประกันสังคม

ที่มา: เดลินิวส์