สำหรับคนที่เพิ่งเล่น Clubhouse แล้วยังไม่รู้ว่าจะเข้าไปฟังห้องไหนดี หรือคนที่โลดเล่นมาสักพักแล้วยังไม่เจอห้องโดนใจจริง ๆ เพราะมีห้องพูดคุยสนทนามากมายหลากแนว หลายหมวด จนเลือกไม่ถูก รวมถึงมีห้องที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงด้วย โดยมี Moderator หมุนเวียนกันเข้าไปอยู่ในห้องเพื่อไม่ให้ห้องปิดตัวลง วันนี้ผู้เขียนเลือก 10 ห้องที่น่าสนใจมาแนะนำ (โดยไม่เรียงลำดับตามความชอบ)

  1. ‘วิธีการรับมือกับการเป็นคนดัง’ หรือที่นิยมเรียกกันสั้น ๆ ว่า ‘ห้องคนดัง’ ห้องนี้จะมีการพูดคุยเล่นไปจนถึงให้ความรู้หลากหลายเรื่อง มี Moderator ที่น่าติดตามก็คือ Chalermchatri Yukol ‘คุณชายอดัม’ หรือ ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ที่เป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้กำกับ ซึ่งตอนผู้เขียนเข้าไปฟังเป็นช่วงที่คุณชายอดัมให้ความรู้เรื่องการแสดง รวมถึงเรื่องในวงการภาพยนตร์ และที่สำคัญห้องนี้มีการ Roleplay ด้วยไม่ว่าคุณจะเป็นใครเข้ามาห้องนี้ คุณคือคนดัง!!
  2. ‘เราจะแกล้งเสียงหล่อแถมอยู่ในตระกูลจีน’ ห้องจอมยุทธนี้สร้างความบันเทิงได้อลังการมาก เป็นห้องที่ไร้สาระโคตร ๆ และตลกโคตร ๆ เหมือนคุณเดินอยู่ในตลาดในยุทธภพจีน ที่ต่างคนต่างพูด ต่างคนต่าง RolePlay เป็นจอมยุทธ เสี่ยวเอ้อ เถ้าแก่ เป็นห้องที่ผู้เขียนฟังแล้วหัวเราะเยอะที่สุดตั้งแต่ฟังมาแล้ว และเวลาที่มีคนพูดว่า “ถ้าเราไม่มีอะไรทำกัน…เรามาหัวเราะแบบจอมยุทธกันเถอะ!!!” ทั้งห้องจะหัวเราะเป็นบ้าเป็นหลังแบบไม่มีเหตุผล ซึ่งถ้าคุณได้ฟังแล้วละก็ ต้องหัวเราะตามแน่นอน!!
  3. ‘ไม่ได้ใช้อังกฤษเลย มาพูด-เล่าอังกฤษกันขำ ๆ คนละ 1 นาที’ เป็นห้องที่เปิดโดย Cabin Crew, Air Purser หรือพนักงานบนเครื่องบินนั่นเอง ที่ตอนนี้งดบินเนื่องจากสถาณการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่ค่อยได้ใช้ภาษาอังกฤษกัน ก็เลยเปิดห้องพูดคุยสนุก ๆ และแม้จะไม่เก่งภาษาอังกฤษก็สามารถเข้าร่วมวงสนทนาเพื่อฝึกภาษาได้ด้วย ผู้เขียนเข้าไปฝึกฟังตอนมีการแลกเปลี่ยนเรื่องตลก ๆ เรื่อง ‘ยางลบ’ ภาษาอังกฤษว่าอะไร Eraser or Rubber
  4. ‘YouTube Facebook LINE การตลาดมันดูวุ่นวายจัง’ Moderator โดย Pong Siripong : Facebook Marketer, Yookung Khanmolee : Youtube SEO Specialist, Jutarat Reunsukh : LINE Certified Coach 2021 ห้องนี้เปิดโอกาสให้ผู้ฟังยกมือขึ้นมาสอบถามวิธีการและขอคำแนะนำเกี่ยวกับการทำการตลาดบน 3 Platform นี้ โดยไม่ว่าจะเป็นเจ้าของมาเอง หรือว่าทำงานการตลาดให้บริษัทก็จะช่วยวิเคราะห์ให้เป็นรายบุคคล
  5. ‘นั่งทำงานเพจกันเงียบ ๆ หรือจะไม่เงียบก็ได้แล้วแต่เลย’ เป็น Influencer จากหลายเพจมาเป็น Moderator คอยตอบคำถามคนที่มายกมือขอคำปรึกษาในการทำเพจ Moderator ที่ผู้เขียนพบขณะกำลังเขียนบทความนี้คือ SLoTH และ Contrast ซึ่งก่อนหน้านี้มีห้องที่น่าสนใจคล้ายกันคือ ‘แบ่งปันเรื่องการทำ FB เพจ’ Moderator โดย Itthisak, Nutped, Contrast ซึ่งเราจะได้เทคนิคการทำเพจจากหลายมุมมอง หลายแนว จากประสบการณ์จริง
  6. ‘เราจะเปลี่ยนProfileเป็นรูปแมวกันทั้งห้องแล้วคุยเรื่องแมวกัน’ เป็นกิมมิคสนุก ๆ ที่ป๋าเต็ด Yuthana Boonorm คิดและเปิดห้องนี้ขึ้นมาเนื่องจากเป็นคนเลี้ยงแมว แล้วรู้สึกว่าแมวตัวเองที่ชื่อว่า ‘ป้าอ้วน’ มีเรื่องราววีรกรรมน่าเล่าแต่ก็อยากฟังเรื่องของแมวคนอื่นด้วย จึงให้้ผู้ฟังในห้องทุกคนเปลี่ยนรูปเป็นแมวไม่ว่าจะเลี้ยงหรือไม่ก็ตาม แล้วยกมือขึ้นมาเล่าเรื่องราววีรกรรมของแมวตัวเองให้บรรดาทาสแมวในห้องฟัง
  7. ‘#beartai ฝึกทักษะ Moderator ด้วยกันเพื่อทำ ค.ฮ. สนุกขึ้น’ แน่นอนว่า Moderator โดย ‘หนุ่ย พงศ์สุข’ ที่จะทำการสุ่มสมาชิกในห้องขึ้นมาเพื่อ ฝึกการเป็น Moderator โดยให้สมาชิก 1 คนจะได้รับตำแหน่ง Moderator(ชั่วคราว) และดึงคนที่ยกมือขึ้นมาพูดคุย ฝึกสัมภาษณ์ 2 นาที เมื่อสัมภาษณ์จบ พี่หนุ่ยก็จะวิจารณ์และแนะนำ Moderator จากนั้นผู้ถูกสัมภาษณ์ ก็จะกลายเป็น Moderator คนต่อไปเรื่อย ๆ เป็นลูกโซ่ ซึ่งที่คุณจะได้ก็คือทักษะการเป็น Moderator ซึ่งไม่ได้ใช้ได้แค่ใน Clubhouse แต่ยังสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริง ในงานได้อีกด้วย
  8. ‘โตมากับยุค ’90 ศิลปิน RS แวะมาหา!!’ โดย Mod คือ Ruangsak Loychusak และ หนุ่ย พงศ์สุข มีผู้ที่ร่วมเป็น Speaker มากมายวนเวียนมาพูดคุย ไม่ว่าจะเป็น Manasawin Nantasen (ติ๊ก ชิโร่), Vespa Ster, Somchai Khemgled, Prachya Pinkaew ในช่วงที่ผู้เขียนเข้าไปฟังเป็นการรำลึกจากศิลปิน-ดาราตัวจริง ไปจนถึงเรื่องของแฟนคลับในสมัยนั้น ตั้งแต่ยุคเทป และยุค MV ที่ถ่ายด้วยกล้องฟิลม์กันเลยทีเดียว
  9. ‘Netflix-WeTV-VIU: ชวนคุยคอหนัง/ซีรีส์เรื่องโปรด’ ชื่อห้องก็บ่งบอกทุกอย่างอยู่แล้ว โดยให้ผู้ฟังยกมือขึ้นมาผลัดเปลี่ยนกันพูดคุยและแนะนำหนังที่ตัวเองชอบ หรืออยากชวนผู้ฟังในห้องดูด้วย หลายคนขึ้นมาพูดด้วยข้อมูลอัดเน้นทั้งเรื่องย่อ รายชื่อนักแสดง เรื่องอื่น ๆ ที่นักแสดงหลักเล่นมาก่อน ใครอยากหาหนังดูก็มาฟังพรีวิวในห้องนี้ก่อนได้ ตัวผู้เขียนฟังแล้วตื่นเต้นอยากยกมือขึ้นไปแจมด้วยตลอดเลย
  10. ‘คนเราไม่ต้อง Productive ได้ไหม? by Mission To The Moon’ Moderator โดย Rawit Hanutsaha จากที่เราเคยฟังกันมาตลอดว่าทำยังไงให้ชีวิต Productive หรือการสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน พอเข้าห้องนี้คุณจะได้มุมมองใหม่ ๆ ในมุมที่ถ้าเราไม่ Productive ล่ะ เราจะทำงาน หรือใช้ชีวิตแบบไหน หรือจริง ๆ แล้วเราควรต้องพยายาม Productive กันแน่นะ

มีหลายหัวข้อที่น่าสนใจเปลี่ยนชื่อแตกต่างกันไปในแต่ละวัน ทำให้เป็นเสน่ห์ของ Clubhouse มีทั้งห้องให้นั่ง เช่น

  • การแชร์ข้อมูลเรื่องการทำ Content, VDO, Youtube, Facebook Page, Instagram
  • Tech Blogger พูดคุยเรื่องเทคโนโลยีใน อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต
  • ผู้เชี่ยวชาญด้าน การลงทุน การเงิน แชร์ข้อมูลในตลาด
  • อ่านหนังสือให้ฟัง ร้องเพลงให้ฟัง

ส่วนห้องที่เปิดให้ผู้ฟังเข้าร่วมวงสนทนามากกว่านั่งฟังเฉย ๆ ก็มีเช่น ห้องสำหรับ RolePlay ต่าง ๆ ห้องพูดคุยเรื่องเกาหลี ศิลปิน ไอดอล เล่าเรื่องผี คุยเรื่องบอล ร้องเพลง แชร์หนัง-เพลง ผลัดกันจีบ ก๊วนคนโสด และอีกมากมาย จะเห็นได้ว่า Clubhouse มีตั้งแต่พูดคุยทั่วไป ความบันเทิง สาระความรู้ ฝึกทักษะ ฯลฯ แทบจะทุกความสนใจ

การมองเห็นห้องแต่ละคนจะไม่เหมือนกันเนื่องจาก การเลือกความสนใจ (Interests) และการ Follow ของเรานั่นเอง แนะนำให้ Follow Moderator ที่มีชื่อเสียงและอยู่ในเรื่องราวที่เราสนใจ เวลาที่เขาเปิดห้องหรือเข้าห้องไหน ก็จะมีแจ้งเตือนให้เราไปเข้าร่วมด้วย โอกาสหน้าผู้เขียนจะมาแนะนำบุคคลที่น่ากด Follow ในเรื่องต่าง ๆ ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส