บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (Bluebik Group Public Company Limited) บริษัท คอนซัลต์ (Consult) ชั้นนำ ให้บริการการปรึกษาด้านกลยุทธ์ และการจัดการด้วยนวัตกรรมผนวกกับเทคโนโลยี เปิดตัว คณะกรรมการบริษัทชุดปัจจุบัน ที่รวบรวมเหล่าผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำระดับประเทศ เพื่อที่จะก้าวไปอีกขั้นสู่การเวทีระดับโลกโดยฝีมือคนไทย พร้อมเตรียมนำบริษัทจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ภายในปีนี้

บริการการปรึกษาด้านกลยุทธ์ และการจัดการด้วยนวัตกรรมผนวกกับเทคโนโลยี หรือเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ คือเป็นการช่วยธุรกิจในรูปแบบเก่า ๆ ปรับตัวให้ทันกับยุคสมัย ดิจิทัล ทรานฟอร์มเมชัน ที่จะไม่ได้แค่ช่วยตั้งเป้าเป็นที่ปรึษาให้ธุรกิจมีการเติบโตขึ้น 10 – 20 % แต่คือการให้คำแนะนำเพื่อยกระดับธุรกิจให้เติบโตเป็นแบบ 10 – 100 เท่าต่างหาก

พชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท

คุณพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท และยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ที่มีประวัติด้านที่ผ่านงานปรึกษาทางด้านธุรกิจจากองค์กรระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น PricewaterhouseCoopers (PwC) บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ และ Boston Consulting Group (BCG) ซึ่งได้รับตำแหน่งเป็นผู้จัดการโครงการ ได้อธิบายมุมมองของความหมาย บลูบิค ว่าเป็นการนำความหมายของกลยุทธ์การตลาดแบบ บลู โอเชี่ยน  (Blue Ocean) เจ้าตลาดแห่งน่านน้ำสีน้ำเงิน ผสานกับคำว่า รูบิค (Rubik) ที่สื่อถึงแก้ปัญหาอันซับซ้อนได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นที่มาของคำว่า ‘บลูบิค’

ธนา เธียรอัจฉริยะ ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ

พร้อมเปิดตัวคณะกรรมการบริษัท คุณธนา เธียรอัจฉริยะ ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ คอยถ่ายทอดประสบการณ์อันโชกโชน ที่เคยปลุกปัน โรบินฮู้ด (Robinhood) แอปพลิเคชันสัญชาติไทยเพื่อคนตัวเล็ก ให้บริการส่งอาหารที่โด่งดังเป็นพลุแตกอยู่ ณ ปัจจุบันนี้ และตั้งวิสัยทัศน์ในฐานะประธานคณะกรรมการว่า

เรา (บลูบิค) เตรียมตัวที่จะเป็นผู้นำบริษัทสัญชาติไทย ต่อกรกับบริษัทต่างชาติในเวทีโลก โดยบทพิสูจณ์แรกคือการนำพาบริษัท บลูบิค เข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ

ธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานคณะกรรมการบริษัท บลูบิค

ถึงแม้ว่าคุณธนาออกมายอมรับเองว่า ตัวเองก็ไม่ค่อยมีความรู้ที่เก่งกาจเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีมากนัก แต่จะอาศัยความแก่เก๋าของประสบการณ์ในการทำสงครามเป็นที่ปรึกษามาอย่างยาวนาน มานั่งในคำแนะนำบางอย่างที่ต้องใช้ประสบการณ์แลกมาให้กับบริษัทรุ่นใหม่ดีกว่า เพราะผู้นำรุ่นใหม่มีความเก่งมากอยู่แล้ว เราแค่มองตัวเองเป็น ‘โค้ช’ มากกว่า

คุณธนาเสริมต่อไปว่า ถึงแม้ว่าบริษัทเองที่ให้คำปรึกษาช่วยลูกค้าทรานส์ฟอร์มธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัลแล้ว ก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีที่ปรึกษาคณะกรรมการอิสระของบริษัทด้วยเช่นกัน เพื่อช่วยเสริมความแข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการกำกับดูแลการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 4 ท่านประกอบไปด้วย

คุณครรชิต บุนะจินดา ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการนโยบายความเสี่ยง และกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน โดยคุณครรชิตเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการวางกลยุทธ์ การลงทุน และการควบรวมกิจการ มากไปกว่านั้นยังมีประสบการณ์ดำรงตำแหน่งกรรมการในบริษัทชั้นนำ อาทิ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน), และบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

คุณชลากรณ์ ปัญญาโฉม ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน และกรรมการตรวจสอบ เดิมดำรงตำแหน่งกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานดิจิทัลทีวี บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) และยังเป้นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จบริษัท เวิร์คพอยท์ ในการปรับตัวท่ามกลางสมรภูมิของธุรกิจโทรทัศน์ดิจิทัล

คุณวศิษฐ์ กาญจนหัตถกิจ ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการตรวจสอบ กรรมการนโยบายความเสี่ยง กรรมการสรรหา และพิจารณาค่าตอบแทน มีประสบการณ์โดยตรงในการบริหารกลุ่มบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

คุณพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจสอบ หรือที่รู้จักกันดีว่า เจ้าพ่อวงการไอที ผู้ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการธุรกิจสื่อมากกว่า 20 ปี อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด หรือรู้จักในนามของ แบไต๋ สื่อออนไลน์หลากหลายคุณภาพ ที่ได้กระแสตอบรับดีจนถล่มทลาย กลายเป็นสื่อชั้นนำด้านเทคโนโลยีออนไลน์อันดับหนึ่งในประเทศไทย

ส่วนด้านบริการนั้น บริษัท บลูบิค ได้มุ่งเน้นให้คำปรึกษาการทำ ดิจิทัล ทรานฟอร์มเมชัน อย่างครบวงจรเพื่อยกระดับขีดความสามารถของธุรกิจไทย จากการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ เช่น บล็อกเชน, ปัญญาประดิษฐ์, บิ๊กดาต้า โดยแบ่งได้เป็น 4 บริการหลัก

  1. บริการให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการ (Management Consulting)
  2. บริการที่ปรึกษาเชิงลึกด้านดิจิทัล และพัฒนาเทคโนโลยีภายในองค์กร (Digital Excellence & Delivery)
  3. บริการที่ปรึกษาการบริหารจัดการโครงการเชิงกลยุทธ์ (Strategic PMO)
  4. บริการที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่และการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง (Big Data & Advanced Analytics)

ไม่เพียงเท่านั้นบริษัทยังประกอบไปด้วยบุคลากรที่มากความสามารถกว่า 130 คน เต็มเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์จากบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลก ที่ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญ ถึงขนาดผู้ก่อตั้งบริษัทเอ่ยปากบอกว่า “พวกเขาไม่ใช่แค่บุคลากร แต่พวกเขาคือ ซีอีโอ ทั้ง 130 คนต่างหาก” เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่รวบรวมเหล่าหัวกะทิระดับโลก

สุดท้ายนี้คุณพชร ยืนยันแผนการภายในปีนี้ตั้งเป้าเข้าบริษัทจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และคาดว่าอีก 5 ปี จะผงาดสู่ตลาดในภูมิภาค โดยที่จะไม้ได้แค่ชูเอาความเป็นคนไทยไปขาย แต่จะเอาคุณภาพไปแสดงให้โลกได้เห็น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส