เปิดตัว แคสปี้ (Kaspy) แพลตฟอร์มออนไลน์สัญชาติไทย ที่ไว้ ซื้อ-ขาย สินค้าการเกษตรแบบครบวงจร ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘แคสปี้เกษตรครบ จบในแอปเดียว’ โดยใช้แนวคิดผสานเทคโนโลยีออนไลน์สมัยใหม่กับสินค้าการเกษตรของไทย เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีช่องทางการขายที่มากขึ้น พร้อมชูฟีเจอร์เด่นที่เรียกว่า ‘แคสปี้คัดสรร’ ที่คัดสรรแต่สินค้าที่มีคุณภาพ

อั๋น – รังสิ ทุวิรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร, เสนาหอย จากวินฟาร์ม, และ ไมค์ – วุฒิชัย ชีวะสุทโธ ประธานฝ่ายปฏิบัติการ

อั๋น – รังสิ ทุวิรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แคสปี้ จำกัด กล่าวถึงแนวคิดที่ตั้งใจทำแพลตฟอร์มนี้เพื่อชาวเกษตรไทยว่า เนื่องจากประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศแห่งเกษตรกรรม แต่แปลกที่เกษตรกรไทยกลับมีรายได้น้อย รวมไปถึงขาดความรู้ด้านการพัฒนาสินค้าให้เกิดคุณค่า ทั้งการสร้างแบรนด์ การใช้นวัตกรรมต่าง ๆ และช่องทางการขายผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางการขายที่สำคัญในปัจจุบัน

บริษัท แคสปี้ เล็งเห็นถึงปัญหานี้จึงสร้าง แคสปี้ แพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งทาง เว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน หวังให้เป็นตลาดซื้อขายออนไลน์เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวเกษตร ให้มีเครื่องมือที่ทันสมัยไม่ว่าจะเป็นการสร้างคอนเทนต์ การตอบแชต การขนส่ง และการบรรจุสินค้า อีกทั้งสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่มาจากเกษตร ‘อินทรีย์’ ปลอดสารเคมีเพื่อเป็นให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ และปลอดภัยทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค

นอกจากนี้เกษตรกรยังสามารถกำหนดราคาได้เอง เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าไม่ถูกเอาเปรียบ เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่สามารถขายสินค้าได้ในราคาสมเหตุสมผล มากไปกว่านั้นร้านค้าที่อยู่ในแคสปี้ก็จะได้รับบริการเวิร์กชอปเสริมความรู้กันแบบฟรี ๆ เพื่อส่งเสริมความรู้ทั้งด้านการเกษตร และด้านการตลาด โดยแคสปี้จะจัดให้ทุกเดือน

ถ้าเกษตรกรคือ ‘กระดูกสันหลัง’ Kaspy ก็คือ ‘หัวใจ’

เสนาหอย – เกียรติศักดิ์ อุดมนาค กล่าวภายในงาน

ไมค์ – วุฒิชัย ชีวะสุทโธ ประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท แคสปี้ ยังแอบเผยฟีเจอร์เด็ด ๆ ที่ทางทีมงาน แคสปี้ กำลังเร่งพัฒนาอีกว่า ตอนนี้ทางทีมงานหลังบ้านกำลังทำงานกันอย่างหนัก ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดฟีเจอร์เจ๋ง ๆ เพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้ อาทิ หมวดหมู่ ‘แบ่งปัน’ เพื่อแบ่งปันสินค้าให้ผู้อื่นโดยไม่คิดราคา แต่อย่างไรก็ตามทีมงานแบไต๋จะพามาแบไต๋ฟีเจอร์หลักที่ชื่อว่า ‘แคสปี้คัดสรร’ กันก่อนว่ามันเจ๋งแค่ไหน

แคสปี้คัดสรร

ตี้ – สรวุฒิ ชัยดรุณ ผู้อำนวยการโครงการด้านเทคโนโลยีดิจิทัล กล่าวอธิบายถึงฟีเจอร์แคสปี้คัดสรรว่า สินค้าที่ได้รับการคัดเลือกให้มาอยู่ในหมวดหมู่คัดสรร อาทิ ผักสลัด เนื้อปลา หรือถั่ว ล้วนถูกการันตีจากแคสปี้ว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพระดับพรีเมียมเท่านั้นถึงจะมาอยู่ในหมวดหมู่นี้ได้ โดยผ่านการคัดเลือก 2 เกณฑ์ ได้แก่ ‘คุณภาพการผลิต’ และ ‘ประวัติการบริการ’

สำหรับร้านค้าที่ต้องการให้สินค้าอยู่ในหมวด แคสปี้คัดสรร ขั้นแรกให้ทำการแจ้งความจำนงกับทางแคสปี้ก่อน หลังจากนี้แคสปี้จะส่งทีมงานไปตรวจสอบ ‘คุณภาพการผลิต’ ณ แหล่งที่ผลิต เพื่อทำการยืนยันกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนว่า มีคุณภาพ มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีใบมาตรฐาน GMP (หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร) รองรับ

จากนั้นทางแคสปี้ก็จะตรวจสอบเกณฑ์ที่ 2 คือ ‘ประวัติการบริการ’ ที่สามารถแบ่งย่อยออกมาได้อีก 4 เกณฑ์ ได้แก่

  • การบริการ ตรวจสอบถึงการบริการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับผู้บริโภคว่ามีประสิทธิภาพแค่ไหน
  • คุณภาพการบรรจุภัณฑ์ ตรวจสอบในเรื่องของการบรรจุสินค้า หรือเลือกใช้กล่องที่เหมาะสม
  • การขนส่ง การเลือกบริษัทขนส่งให้ตรงกับประเภทของผลิตภัณฑ์
  • การตอบแช็ต ประสิทธิภาพการตอบแชต

ซึ่งถ้าผ่านเกณฑ์จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็จะได้รับโลโก้รูปดาวสีฟ้าแสดงถึงสินค้าที่ถูกคัดเลือกมาแล้ว ดังนั้นผู้บริโภคจึงสามารถเลือกซื้อสินค้าบนหมวดแคสปี้คัดสรรได้อย่างวางใจว่า เป็นสินค้าที่ดี มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีบริการที่ดีเยี่ยม และสุดท้ายคือมีราคาที่จับต้องได้

โปรโมชัน

สำหรับผู้ที่สนใจสินค้า ทางการเกษตร, วัตถุดิบ, และอุปกรณ์ทางการเกษตร จากแคสปี้ เดือนพฤษภาคมนี้แคสปี้เตรียมจัดโปรโมชันสุดพิเศษ จัดหนัก! จัดเต็ม! ทั้ง ลด แลก แจก แถม โดยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทาง Facebook Kaspy Thailand หรือ Line Kaspy และสามารถโหลดแอปพลิเคชันได้แล้วทั้งใน App Store และ Google Play

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส