ในที่สุดสำนักงานราชบัณฑิตยสภาก็ทำแอปพจนานุกรมอย่างเป็นทางการลงในอุปกรณ์พกพาสักที แต่ไม่ได้มาแค่แอปเดียว เพราะเปิดตัวพร้อมกับแอป “อ่านอย่างไร เขียนอย่างไร” ด้วย

โดยแอปนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานราชบัณฑิตยสภากับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติหรือ NECTEC เพื่อสร้าง Royal Society แอปพจนานุกรมสำหรับอุปกรณ์พกพา โดยแอปนี้นำคำศัพท์ภาษาไทยกว่า 43,000 คำจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 มาให้บริการบนอุปกรณ์พกพา ซึ่งสามารถใช้งานทั้งจากการพิมพ์ค้นหาคำศัพท์ หรือการไล่เปิดศัพท์ตามหมวดตัวอักษร ที่สำคัญคือสามารถใช้งานได้แม้ไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

Royal01

ส่วนแอป Read and Write ที่เปิดตัวออกมาพร้อมกัน เป็นการนำเนื้อหาจากหนังสืออ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ที่รวบรวมคำที่คนไทยมักจะอ่านผิดและเขียนผิดมาให้ค้นหาได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกหมวดได้ว่าจะค้นหาคำที่ตัวเองไม่แน่ใจว่าอ่านอย่างไร หรือคำที่ไม่แน่ใจว่าต้องเขียนอย่างไรก็ได้

Royal02

ทั้ง 2 แอปพลิเคชั่นนี้เปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งใน iOS, Android และ Windows Mobile (ในข่าวแจ้งว่ามี Windows แต่น่าจะเป็น Windows desktop ก็ได้) ก็ดาวน์โหลดกันได้เลย

  • ดาวน์โหลดพจนานุกรมไทย iOS, Android
  • ดาวน์โหลดอ่านอย่างไร เขียนอย่างไร iOS, Android

ที่มา: สำนักงานราชบัณฑิตยสภา