‘AIS’ ผู้นำด้านเครือข่ายเทคโนโลยีอันดับหนึ่งของประเทศไทย เปิดตัวบริการใหม่ ‘AIS Media Cloud Service’ โดยร่วมมือกับ 2 พันธมิตรชั้นนำระดับโลกอย่าง ‘VMware’ ผู้นำด้านคลาวด์แพลตฟอร์มระดับโลก และ ‘Vizrt’ ผู้นำในด้านบริการพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของธุรกิจสื่อและบันเทิงด้วยระบบคลาวด์ และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

Straker Coniglio ผู้จัดการทั่วไปของ Vizrt APAC (ซ้าย) / นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (กลาง) / นายเอกภาวิน สุขอนันต์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท วีเอ็มแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด (ขวา)

ปัจจุบันคาดการณ์ว่ารายได้ของธุรกิจสื่อและบันเทิงในประเทศไทยจะเติบโตขึ้น 6.3% หรือเกือบ 5.5 แสนล้านบาท เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยคนใช้เวลากับออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การติดต่อสื่อสาร เสพข่าวสารและความบันเทิง โดยเฉพาะธุรกิจสื่อและบันเทิง

‘AIS Media Cloud Service’ จะเข้ามาช่วยปฏิรูปการทำงานของธุรกิจสื่อและบันเทิง ทั้งเครื่องมือในการผลิตเนื้อหาน่าสนใจได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดเวลาในการติดตั้งระบบ ลดระยะเวลาของการทำงานผ่าน Virtual Studio ที่ไม่จำเป็นต้องไปเช่าสตูดิโอทำงานอีกต่อไป หรือปรับเพิ่มลดขนาดของโครงสร้างพื้นฐานหรือ Infrastructure ได้ตามความต้องการ

AIS Media Cloud Service

สำหรับ ‘AIS Media Cloud Service’ คือบริการซอฟต์แวร์สำหรับกลุ่มธุรกิจสื่อและบันเทิงที่ให้บริการอยู่บน ‘AIS Enterprise Cloud’ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงซอฟต์แวร์ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ประกอบด้วย

1. ระบบบริหารจัดการสื่อ (Media Workflow Suite) เป็นระบบที่ช่วยให้สื่อสามารถจัดเก็บ ค้นหา จัดการเรื่องของลิขสิทธิ์ของเนื้อหา รวมถึงการจัดการในเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูล เพื่อให้ง่ายต่อการนำคอนเทนต์ที่มีอยู่กลับมาใช้ได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งเครื่องมือในการตัดต่อ แก้ไข เปลี่ยนแปลงวิดีโอ หรือเนื้อหาต่าง ๆ ผ่านระบบคลาวด์ได้ทุกที่ทุกเวลา

2. ระบบผลิตและควบคุมสื่อ (Production Control Suite)  ระบบโปรดักชันแบบออนไลน์เสมือนการยกระบบการถ่ายทำจากในสตูดิโอมาอยู่บนออนไลน์ด้วย Virtual Studio ช่วยในการสร้างสรรค์คอนเทนต์โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างสตูดิโอหรือซื้อระบบการถ่ายทอดสดราคาสูง

ทั้งนี้การใช้บริการผ่านระบบคลาวด์ให้เกิดประสิทธิภาพต้องควบคู่ไปกับเครือข่ายที่มีคุณภาพเช่นกันอย่าง ‘AIS’ ผู้นำด้านเครือข่ายเทคโนโลยีอันดับหนึ่งของประเทศและมีเครือข่ายที่ครอบคลุมมากที่สุดทั่วประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นโครงข่ายสายไฟเบอร์หรือคลื่นความถี่ 5G 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส