อัปเดท 17 ธันวาคม 2558

facebook for android ได้ปรับปรุงแอปให้ใช้ Instant Articles ได้แล้วจ้า ใครใช้หุ่นกระป๋องอยู่ลองใช้ดูได้

instant_article-android

เว็บแบไต๋เราเคยนำเสนอข่าวเกี่ยวกับ facebook Instant Articles กันไปบ้างแล้วนะครับ ซึ่งเป็นบริการนำเสนอเนื้อหารูปแบบใหม่ของเฟซบุ๊กที่ใช้เทคนิคสมัยใหม่ในการโหลดเนื้อหาภายในพริบตา ซึ่งตอนนี้เว็บไทยก็เริ่มเปิดให้บริการ Instant Articles กันแล้ว

สำหรับเว็บกลุ่มแรกที่เริ่มเปิดให้บริการนี้คือ ไทยรัฐ, เดลินิวส์, มติชน, ข่าวสด, ประชาชาติ ธุรกิจ, เนชั่น ทีวี, ผู้จัดการออนไลน์ และเว็บไซต์กระปุก (แหม อยากให้มีเว็บแบไต๋ด้วยจัง) โดยเนื้อหาที่เริ่มต้นใช้ Instant Articles จะมีสัญลักษณ์เป็นรูปสายฟ้าอยู่ตรงมุมบนขวาของภาพประกอบข่าวที่แสดงในหน้าเฟซบุ๊ก ซึ่งเมื่อกดเข้าไปเนื้อหาจะถูกโหลดขึ้นมาแสดงทันที และมีรูปแบบการจัดหน้าที่เหมาะสำหรับมือถือ

ตัวอย่าง Instant Article จากคมชัดลึก

ตัวอย่าง Instant Articles จากคมชัดลึก

อาร์ติเคิลส์มาพร้อมกับชุดฟีเจอร์อินเตอร์แอคทีฟที่ช่วยให้สำนักข่าวต่างๆ นำเสนอเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจผ่านรูปแบบการใช้งานใหม่ๆ อีกด้วย เพียงแค่เอียงโทรศัพท์มือถือ คุณจะสามารถขยายรูปภาพได้โดยยังคงคุณภาพคมชัดความละเอียดสูง รับชมวิดีโอที่เล่นโดยอัตโนมัติหลังจากที่เลื่อนผ่านบทความนั้นๆ พบกับแผนที่ที่แสดงผลแบบอินเตอร์แอคทีฟ กดฟังเสียงคำบรรยายใต้ภาพ รวมถึงผู้อ่านสามารถกดถูกใจและคอมเมนต์ในแต่ละส่วนของบทความได้อย่างอิสระ

แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้ Instant Articles ใช้ได้เฉพาะบนแอป facebook for iPhone (iPad ก็ไม่ได้) ถ้าเราดูเนื้อหาจากแอปเฟซบุ๊กของ Android หรือดูบนคอมพิวเตอร์ ก็จะเปิดเข้าหน้าเว็บตามปกติครับ ซึ่งเฟซบุ๊กเวอร์ชั่น Android ก็จะรองรับเนื้อหาแบบนี้เร็วๆ นี้ครับ

https://vimeo.com/142956439