กรงอัจฉริยะ (Smart Cage) เป็นผลงานสุดสร้างสรรค์ ของ ผศ.ดร.ดุสิต ธนเพทาย อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล และ  นายเพิ่มทรัพย์ สุขแสงจันทร์ นิสิตปริญญาโท ชั้นปีที่ 2 ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ความพิเศษของเจ้า กรงอัจฉริยะ (Smart Cage)

นี้ก็คือ ระบบการให้น้ำ ให้อาหาร และช่วยทำความสะอาดให้แบบอัตโนมัติด้วย โดยสามารถสั่งการได้ 2 วิธี คือ 1.ผ่านหน้าจอระบบแท็บเล็ตที่ติดตั้งไว้หน้ากรง หรือ 2. ผ่านแอปพลิเคชั่นที่ทีมงานพัฒนาขึ้นมาในชื่อ Smart Cage ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนระหว่างการพัฒนาก่อนนำมาใช้จริง อีกทั้งยังมีกล้องวิดีโอคอยส่งสัญญาณภาพผ่านหน้าจอมือถือที่สามารถใช้ได้ทั้งระบบ iOS และ Android อีกด้วย ให้เจ้าของไม่พลาดทุกความเป็นอยู่ของเจ้าเด็กๆตัวโปรดที่รออยู่ที่บ้านเลย

Play video

ซึ่งส่วนที่เจ้าของสามารถควบคุมได้นั้น ถือว่าละเอียดมากๆเลยทีเดียว เพราะสามารถสั่งได้ทั้งหมดว่าจะให้อาหารเวลาไหน ปริมาณเท่าใด และจะให้กี่ครั้งต่อวัน โดยอาหารเหล่านั้นจะถูกปล่อยลงจากกล่องที่อยู่ด้านบนสู่ชามข้าวน้องหมาที่อยู่ในกรง ที่สำคัญไม่ต้องกลัวว่าสุนัขจะอึหรือฉี่ เพราะกรงเลี้ยงสุนัขอัจฉริยะ นี้ถูกผลิตขึ้นมา ให้มีระบบทำความสะอาดภายในด้วย โดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับความเข้มข้นของสี เมื่อสุนัขขับถ่ายระบบก็จะหมุนสายพานทิ้งอึลงในกระบะพร้อมขัดด้วยแปรงและฉีดล้างให้เรียบร้อยเลยล่ะ คนไทยเก่งแบบนี้ ต้องปรบมือให้เลยค่ะ เยี่ยมไปเลย

ที่มา :  เฟซบุ๊ก ศูนย์ข่าวชุมชน ม.เกษตรศาสตร์ และ คุณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์