กลายเป็นประเด็นร้อนสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์และผู้ใช้บริการ เมื่อไปรษณีย์ไทยขึ้นราคา EMS ระหว่างประเทศมากกว่าเท่าตัวโดยมีผลเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา

บริการ EMS World หรือการส่งพัสดุด่วนระหว่างประเทศสำหรับสิ่งของที่มีน้ำหนักไม่เกิน 30 กิโลกรัม และส่งถึงปลายทางทั่วโลกกว่า 94 ประเทศของไปรษณีย์ไทยนั้นให้บริการในหลายรูปแบบ ทั้งคิดเป็นน้ำหนักตามปกติ หรือคิดอัตราเหมาจ่ายเป็นกล่อง โดยที่ผ่านมาได้รับความนิยมมากเพราะมีค่าบริการที่ต่ำกว่าบริษัทขนส่งอื่นๆ แต่ราคาใหม่ที่เพิ่มขึ้นเท่าตัวก็กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักกับผู้ใช้งานประจำ เช่นตัวอย่างค่าบริการที่มีผู้แชร์ให้อ่านกันจากกระทู้พันทิป

  • EMS World Package ไม่เกิน 1 กก. จาก 1320 ขึ้นเป็น 2300 บาท
  • เคยส่งของ 250 g ราคา 800 บาท ตอนนี้ขึ้นเป็น 1800 บาท
  • เคยส่ง EMS ไปอเมริกา 1,560 บาท ตอนนี้ขึ้นเป็น 2,600

ซึ่งค่าบริการใหม่ดูได้อย่างละเอียดจากเว็บของไปรษณีย์ไทย เทียบกับค่าบริการเดิมที่ประกาศเมื่อธันวาคม 2557 ในรูปด้านล่างนี้

Thaipost-old-ems-world

การปรับราคาขึ้นในครั้งนี้มาพร้อมการประกาศแผนพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือพิเศษกับ 9 ประเทศคือ ออสเตรเลีย อังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ฮ่องกง ฝรั่งเศส และ สเปน โดยเมื่อส่งถึงปลายทางเจ้าหน้าที่ของการไปรษณีย์แต่ละประเทศจะมีการควบคุม และติดตามสิ่งของเมื่อเข้ามายังประเทศเป็นลำดับแรก เพื่อทำการเร่งนำจ่ายยังผู้รับในทันที

ตอนนี้ผู้ใช้บริการที่ไม่พอใจได้ตั้งเรื่องรณรงค์คัดค้านการขึ้นราคาที่ change.org เพื่อล่ารายชื่อกดดันให้ไปรษณีย์ไทยทบทวนการขึ้นราคาครั้งนี้ใหม่ แต่อย่างไรก็ตามธุรกิจขนส่งสินค้าไม่ใช่ธุรกิจผูกขาด ผู้ใช้ยังมีทางเลือกอื่นๆ เช่น Fedex, DHL, UPS ฯลฯ ให้เลือกตามค่าบริการที่เหมาะสมอยู่ดี

ที่มา: Pantip, ไปรษณีย์ไทย