กรุงเทพฯ ที่ 20 มกราคม 2559 – บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำการเปิดประสบการ์ใหม่ ให้ผู้สื่อข่าวจากหลายสำนัก ได้ลองสัมผัสกับ “เชฟโรเลต แคปติวา” ตัวใหม่ ที่เป็นรถเอสยูวีแรกในประเทศไทยที่นำเสนอการเชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชั่น แอปเปิล คาร์เพลย์ (Apple CarPlay) และ แอนดรอยด์ ออโต้ (Android Auto) เพื่อการใช้โทรศัพท์แบบแฮนด์ฟรี รองรับการสั่งงานด้วยเสียง

รถเชฟโรเลต แคปติวา โฉมใหม่นี้ มีระบบ เชฟโรเลต มายลิ้งค์ และสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ผ่าน แอปพลิเคชั่น แอปเปิ้ล คาร์ เพลย์ และ แอนดรอยด์ ออโต้ ได้ทันทีที่เสียบสาย และเชื่อมต่อได้ตลอดเวลา รวมถึงการได้ทดสอบระบบป้องกันอุบัติเหตุแบบแอคทีฟ ซึ่งเป็นคุณสมบัติอันโดดเด่นของรถอเนกประสงค์ เชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ ปี 2016 ตัวนี้

คุณอุณา ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประสบการณ์ลูกค้า เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย กล่าวว่า “แคปติวา” โฉมใหม่ เป็นรถเอสยูวีแรกในประเทศไทยที่นำเสนอการเชื่อมต่อผ่าน แอปพลิเคชั่นแอปเปิล คาร์เพลย์ (Apple CarPlay) และ แอนดรอยด์ ออโต้ (Android Auto) เพื่อการใช้โทรศัพท์แบบแฮนด์ฟรี รองรับการสั่งงานด้วยเสียง เพื่อโทรออกและส่งข้อความ “แคปติวา” ยังเป็นรถรุ่นแรกของ เชฟโรเลต ที่มาพร้อมระบบความปลอดภัยแบบแอคทีฟที่ล้ำสมัยสุดๆ ทำให้การขับขี่บนท้องถนนในบ้านเรานั้นมีความสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

เมื่อสมาร์ทโฟนเป็นหนึ่งเดียวกับยานยนต์

“แคปติวา” โฉมใหม่มอบการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนที่เหนือกว่าให้แก่ลูกค้าของ เชฟโรเลต และการยกระดับคุณสมบัติในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งเนื่องจาก ยอซโซ (Yozzo) บริษัทวิจัยการตลาดด้านโทรคมนาคม ระบุว่า 76.5 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายโทรศัพท์กว่า 4.3 ล้านเครื่องในประเทศไทยในไตรมาสแรกของปี 2558 เป็นสมาร์ทโฟน และเกือบทั้งหมดเป็นสมาร์ทโฟนของแอปเปิลและระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เชฟโรเลต ประเทศไทย มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับประสบการณ์การเชื่อมต่อขณะขับขี่ ให้ชาญฉลาดมากขึ้นและใช้ง่ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่ใช้โทรศัพท์ไอโฟนหรือแอนดรอยด์สามารถเชื่อมต่อกับระบบวิทยุมายลิงค์ใหม่ ของ รถเชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ ปี 2016 ผ่านแอปพลิเคชั่นแอปเปิล คาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต้

เชฟโรเลต เป็นแบรนด์แรกที่แนะนำฟังก์ชั่น สิริ อายส์ ฟรี (Siri Eyes Free) ของทาง แอปเปิล คาร์เพลย์ (Apple CarPlay) ที่ใช้ในรถ และนับเป็นแบรนด์แรกในไทยที่นำเสนอแอปฯ ดังกล่าวในรถอเนกประสงค์เอสยูวี และเป็นรายแรกที่นำเสนอความสามารถในการเชื่อมต่อผ่าน แอปพลิเคชั่นแอนดรอยด์ ออโต้ (Android Auto)ทั่วโลก

แอปเปิล คาร์เพลย์ (Apple CarPlay) เป็นแอปฯ ที่แสดงผลสมาร์ทโฟนที่พัฒนาโดยแอปเปิลเพื่อให้ไอโฟน 5 หรือรุ่นใหม่กว่า สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยผ่านระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์ อาทิ เชฟโรเลต มายลิงค์ ซึ่งใช้งานได้อย่างสะดวกง่ายดายบนหน้าจอทัชกรีนขนาด 7 นิ้วรุ่นใหม่ของแคปติวา หรือผ่านระบบควบคุมบนพวงมาลัยด้วยระบบสั่งงานด้วยเสียง สิริ อายส์ ฟรี (Siri Eyes Free) แอปเปิล คาร์เพลย์รองรับแอป อย่างโทรศัพท์ (Phone) ข้อความ (Messages) แผนที่ (Maps) และเพลง (Music) ตลอดจนแอปของบริษัทผู้พัฒนาอื่นๆ

แอนดรอยด์ ออโต้ (Android Auto) เป็นแอปฯ แสดงผลสมาร์ทโฟนที่พัฒนาโดยกูเกิลเพื่อให้สมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (เวอร์ชั่นโลลี่ป๊อป 5.0 หรือ Android Lollipop 5.0 ขึ้นไป) สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยในรถ รวมถึงแคปติวาใหม่ที่มาพร้อมระบบเชฟโรเลต มายลิงค์ แอนดรอยด์ ออโต้นำเสนอการใช้งานที่ง่ายดายของระบบนำทาง กูเกิล แม็พส์ (Google Maps) การช่วยเหลือส่วนบุคคล

กูเกิล นาว (Google Now) และการสั่งงานด้วยเสียง โอเค กูเกิล (OK Google) รวมถึงแอปเสียงและเครือข่ายการส่งข้อความที่ครอบคลุมบริษัทผู้พัฒนารายอื่นๆ

แคปติวา รุ่นใหม่ ปี 2016 นี้สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับระบบมายลิงค์ผ่านทาง พอร์ทยูเอสบี พร้อมกับการชาร์จโทรศัพท์ไปในตัว ถ้าผู้ใช้มีไอโฟนที่รองรับ แอปเปิล คาร์เพลย์ หรือโทรศัพท์ แอนดรอยด์ที่รองรับ แอนดรอยด์ ออโต้ ระบบนี้จะเปิดการทำงานโดยอัตโนมัติ แสดงหน้าจอที่คุ้นตาโดยดึงเอาไอคอนของแอปฯบนมือถือมาแสดงบนบนหน้าจอทัชสกรีน ทั้งรายชื่อสำหรับการติดต่อ เพลงและแอปฯ ที่รองรับการใช้งาน

พร้อมป้องกันอุบัติเหตุตลอดเวลา

ในขณะที่การสั่งงานด้วยเสียงของระบบมายลิงค์เน้นย้ำความมุ่งมั่นของเชฟโรเลตที่มีต่อความปลอดภัย แคปติวา ใหม่ ยังยกระดับการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุให้สูงขึ้นอีกขั้น ด้วยการแนะนำระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา (Side Blind Zone Alert) ระบบแจ้งเตือนการจราจรและสิ่งกีดขวางด้านหลัง (Rear Cross Traffic Alert) และระบบช่วยเหลือการถอยจอด (Rear Park Assist) ระบบเหล่านี้ใช้เซ็นเซอร์เรดาร์ที่ติดตั้งบนกันชนหลังในการตรวจจับมุมอับสายตาด้านข้าง คอยช่วยเหลือผู้ขับขี่เมื่อกำลังถอยหลังหรือเปลี่ยนช่องจราจร จึงหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้

ระบบแจ้งเตือนการจราจรและสิ่งกีดขวางด้านหลัง ได้รับการออกแบบมาเพื่อยกระดับทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ โดยทำงานร่วมกับระบบกล้องมองหลังเพื่อตรวจจับสภาพการจราจรเมื่อกำลังถอยหลัง ถ้าระบบตรวจจับพบว่าถนนด้านหลังรถมีวัตถุเคลื่อนที่เข้ามาใกล้ อาทิ เด็กที่กำลังปั่นจักรยาน สัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยมสีแดงจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอถอยหลังด้านที่มีวัตถุเคลื่อนที่ พร้อมกับเสียงเตือนจากลำโพงด้านที่มีวัตถุเคลื่อนที่ ระบบช่วยเหลือการถอยจอด ทำงานขณะเข้าจอดด้วยความเร็วต่ำ ด้วยการแจ้งข้อมูล “ระยะห่างระหว่างวัตถุที่ใกล้ที่สุด” บนหน้าจอแสดงข้อมูล (Driver Information Center) และมีสัญลักษณ์เตือนบนหน้าจอกล้องมองหลัง ระบบจะส่งเสียงเตือนอย่างต่อเนื่องหากตัวรถเคลื่อนเข้าใกล้วัตถุมากเกินไปและควรหยุดทันที

อีกระดับของประโยชน์ใช้สอย และการออกแบบที่ล้ำสมัย

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนที่สุดคือการออกแบบด้านหน้า โดยเฉพาะกรอบไฟหน้า ซึ่งมีขนาดเล็กลงและมาพร้อมไฟส่องสว่างขณะขับขี่กลางวันในตัว การปรับดีไซน์ยังรวมถึงกระจังหน้าซึ่งปรับตำแหน่งโบว์ไทของเชฟโรเลตให้สูงขึ้นบนกระจังหน้า เอกลักษณ์แบบดูอัลพอร์ทถูกปรับดีไซน์ใหม่เช่นกัน เมื่อมองในภาพรวม แคปติวามีรูปลักษณ์ที่ก้าวล้ำ เปี่ยมด้วยเทคโนโลยีและความรู้สึกร่วมสมัย ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น การออกแบบของแคปติวาใหม่ ยังสอดคล้องกับทิศทางการออกแบบของเชฟโรเลตในระดับโลก ทำให้แคปติวาหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ เชฟโรเลตมากขึ้น

แคปติวา ยังได้รับการยกระดับภายในห้องโดยสาร นอกจากฟีเจอร์การเชื่อมต่อที่มีความสำคัญแล้ว ห้องโดยสารยังถูกปรับดีไซน์ให้มีความร่วมสมัยมากขึ้นและเป็นผู้นำเทรนด์การตกแต่งในปัจจุบัน การติดตั้งระบบเชฟโรเลต มายลิงค์ทำให้วิทยุและการควบคุมระบบนำทางเป็นส่วนเดียวกันและสามารถใช้งานผ่านหน้าจอทัชสกรีนสีเต็มรูปแบบบนคอนโซลกลาง ขณะที่การควบคุมระบบปรับอากาศแบบดูอัลโซนของแคปติวาที่แยกส่วนออกมาโดยเฉพาะก็มีการใช้งานที่สะดวกง่ายดายมากขึ้น ภายในห้องโดยสารใช้แสงไฟสร้างบรรยากาศสีฟ้าไอซ์บลูรูปแบบใหม่บริเวณที่วางเท้าด้านหน้าและหลัง พร้อมบันไดข้างขึ้นรูปเรืองแสงทั้งฝั่งผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า ช่วยเพิ่มความหรูหราและมอบความสว่างชัดเจนเมื่อเข้าหรือออกจากห้องโดยสารยามค่ำคืน

การยกระดับที่มีความสำคัญยังรวมถึงหน้าจอแสดงข้อมูลสำหรับผู้ขับขี่รูปแบบใหม่ มีกราฟฟิกที่อ่านง่ายมากขึ้น รวมถึงสัญลักษณ์ที่แสดงความแตกต่างระหว่างการใช้งานครูสคอนโทรล หรือ Cruise Control Engaged และก่อนการใช้งานครูสคอนโทรลหรือ Cruise Control Ready ข้อมูลสำหรับผู้ขับขี่สามารถปรับเปลี่ยนได้จากสวิทช์ด้านข้างพวงมาลัย โดยสามารถตรวจสอบระยะทาง ปริมาณเชื้อเพลิง อัตราความประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ยและขณะขับขี่จริง รวมถึงความเร็ว ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์และแรงดันลมยางของแต่ละล้อได้ซึ่งถือเป็นรถเอสยูวีรุ่นแรกในระดับเดียวกัน สวิทช์บนคอนโซลเรืองแสงสีขาวเพิ่มการมองเห็น และถูกปรับตำแหน่งเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายตามหลักการยศาสตร์ของผู้ขับขี่

แคปติวา ยังติดตั้งระบบเข้า – ออกห้องโดยสารโดยไม่ต้องใช้กุญแจ (Passive Entry Passive Start – PEPS) อำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่สามารถปลดล็อกประตูและสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ภายในรัศมีของเซ็นเซอร์โดยไม่ต้องถือกุญแจ โดยมีสวิทช์ที่ติดตั้งด้านขวาของพวงมาลัยที่สามารถเปิดหรือปิดระบบนี้ได้อย่างง่ายดายด้วย

เชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ ปี 2016 นี้ยังไม่มีราคาที่แน่นอนออกมาให้เราได้ทราบกันนะจ๊ะ แต่จะพร้อมให้ทุกท่านได้จับจองเป็นเจ้าของกันที่งาน มอเตอร์โชว์ ปี 2016 จ้าาา! ใครที่สนใจก็เตรียมตัวไปจับจองกันได้ภายในงานเลยนะจ๊ะ ส่วนงาน มอเตอร์โชว์ ปี 2016 จะจัดขึ้นวันไหนนั้น เราจะมาอัพเดทให้ทราบอีกทีค่าาา!