เรื่องของหัวใจนี่ไม่เข้าใครออกใคร ถ้าโลกนี้หาแฟนกันง่ายๆ จะมีคนเกลียดวันวาเลนไทน์ทำไม เพื่อช่วยแฟนๆ เว็บแบไต๋แก้ปัญหานี้ เราจึงร่วมงานเปิดตัวแอป Happn ในไทยครับ ที่ว่ากันว่าเป็นแอปสำหรับหาเพื่อนหรือแฟน โดยเน้นที่การผ่านเข้ามาในชีวิตประจำวัน

สิ่งที่แตกต่างจากแอปอื่นๆ คือ Happn จะเน้นการเจอที่เคยผ่านกันจริงๆ (ระยะไม่เกิน 250 เมตร) โดยแอปจะทำงานเป็นเบื้องหลังตลอดเวลาเพื่อหาเพื่อนใหม่ๆ และจะนำมาแสดงในแอปว่าเราเดินผ่านใครที่ใช้แอปนี้บ้าง และนับให้ด้วยว่าเราเคยผ่านกันและกันมามากแค่ไหน ถ้าผ่านกันเยอะๆ ก็น่าสนใจว่าอาจจะทำงานใกล้กัน มีไลฟ์สไตล์ตรงกัน ก็น่าจะทำความรู้จักใกล้ชิดกันได้ง่ายขึ้น ซึ่งต่างจากแอปทั่วไปที่ค้นหาคนคิดว่าเข้ากับเรามาเลย

ตัวแอปจะเชื่อมต่อกับ facebook เพื่อดึงโปรไฟล์มาแมทซ์กัน ทำให้เรารู้ว่าเขาหรือเธอนั้นสนใจอะไรคล้ายเราบ้าง รู้จักเพื่อนคนเดียวกันไหม แถมยังสามารถผูก instagram เพื่อโชว์ภาพให้อีกฝ่ายหนึ่งดูได้ด้วย

Happn-team

(จากซ้ายไปขวา) คุณว่าน ธนกฤต, คุณนภัสสร ธีรเนตร แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ Happn ประจำประเทศไทย, คุณแมรี่ คอสนาร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายเทรนด์ Happn

เมื่อเจอคนถูกใจแล้วจะทำยังไง

ประเด็นสำคัญสุดๆ คือเมื่อเจอคนที่ถูกใจแล้วตัวแอปมีให้ 2 ทางเลือกคือ นิยมชมชอบอยู่ในใจ ก็เข้าไปกดหัวใจเบาๆ แบบนี้อีกฝ่ายจะไม่รู้ว่าเลยว่ามีใครแอบปลื้มอยู่ แต่ถ้ามีบุญพาวาสนาส่ง อีกฝ่ายก็เอ๊ะ โอ๊ะกับเราด้วยจนกดหัวใจเหมือนกัน เท่านั้นแหละครับกามเทพ Happn ก็จะเชื่อมโยง 2 ฝ่ายเข้าหากัน เข้ามาแซตฟินๆ ถึงอารมณ์กันไป (เอ๊ะสโลแกนคุ้นๆ)

กับอีกทางเลือกคือบอกให้เธอหรือเขารู้เลยว่าโดนใจว่ะ มือก็กดหัวใจแล้วส่ง Charm ตามไปให้ติดๆ แบบนี้คืออีกฝั่งจะรู้ตัวทันที ว่ามีคนสนใจอยู่ ที่นี่ก็อยู่ที่หน้าตา โปรไฟล์ รวมถึงผลบุญผลกรรมต่างๆ ที่ทำมาแล้วว่าเธอหรือเขาจะสนใจเราหรือไม่ ถ้าเล่นด้วย อีกฝ่ายตอบรับก็ได้แซตฟินๆ ถึงอารมณ์กันไป (สโลแกนคุ้นๆ อีกแล้ว) แต่ถ้าทำถึงขนาดนี้แล้วอีกฝ่ายยังไม่สนใจ ก็ถือว่าจ่ายเครดิตไปเพื่ออนาคตที่ดีกว่าแล้วกัน เพราะการส่ง Charm นี้ ฝ่ายที่ส่งให้จะต้องเสียเครดิตด้วย ถ้าเครดิตหมดก็ต้องซื้อเติม ซึ่งการคิดเครดิตตอนนี้คิดกับผู้ชายก่อน ตามประเพณีที่ผู้ชายควรลงทุนนะจ๊ะ ส่วนผู้หญิงไปปิ๊งใครก็ท่องด้านได้ อายอดแล้วบรรจงส่ง Charm เบาว์ๆ ได้เลย (แต่ทีมงานแบไต๋ผู้มีความเท่าเทียมทางเพศก็ถามประเด็นนี้กับ Happn ก็ได้คำตอบมาว่าอนาคตอาจจะปรับให้เสียเครดิตเหมือนกันทั้งชายหญิง จังหวะที่ยังส่งได้ฟรีอยู่นี้ก็รีบเข้านะตัวเธอ)

ประเด็นอื่นๆ ของ Happn

  • Happn นั้นกำเนิดในฝรั่งเศสในปี 2014 ปัจจุบันมีผู้ใช้ 12 ล้านคน เติบโตเฉลี่ย 1.5 ล้านคนต่อเดือน และมีผู้ใช้ในไทย 12,000 คน (ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ใช้ในช่วงแรกคือนักเรียนนอก หรือคนไทยในต่างแดนที่กลับมาในประเทศ) โดยตั้งเป้า 700000 คนภายในปีนี้
  • เรื่องประเด็นเรื่องการกินแบตเตอรี่ Happn ก็จะทำให้สมาร์ทโฟนกินแบตมากกว่าเดิมหน่อย แต่บริษัทก็ปรับปรุงเรื่องนี้ตลอดเวลา
  • ในโอกาสเปิดตัวแอพพลิเคชั่น Happn อย่างเป็นทางการในประเทศไทย Happn ขอมอบสิทธิพิเศษส่วนลดค่าอาหาร 10% ที่ร้าน Whale’s Belly Restaurant ให้ผู้ใช้ทันทีเมื่อแสดงหน้าจอแอพพลิเคชั่น Happn ของคุณที่ร้าน สิทธิพิเศษนี้มีไปจนถึง 30 มิถุนายน 2559
  • Happn ดาวน์โหลดฟรีสำหรับ iOS, Android และ Windows Phone (ดีใจไม่ทิ้งกัน)