คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมประชุมหารือร่วมกับ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยมีจุดประสงค์เพื่อกำหนดแผนการจัดระเบียบสายสื่อสารทั่วประเทศในวันที่ 20 ธ.ค. นี้

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการกสทช. ระบุว่า ในวันที่ 20 ธ.ค. 2564 ทางกสทช. จะเชิญผู้แทนจากกฟน. กฟภ. และกทม. เพื่อร่วมประชุมกำหนดแผนบูรณาการการจัดระเบียบสายสื่อสารทั่วประเทศ และการนำสายสื่อสารลงใต้ดินภายในระยะเวลา 3 ปี

นี่เป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2564 โดยให้มีการใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันเพื่อลดจำนวนการพาดสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าอย่างเร่งด่วนและปรับปรุงระบบสายสื่อสารของผู้ประกอบกิจการให้มีสายสื่อสารปลายทางเพียงรายเดียว ซึ่งจะมีการรายงานความคืบหน้าของการดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ

“การจัดระเบียบสายสื่อสารต้องได้รับความร่วมมือจากเจ้าของเสา/ท่อร้อยสาย และเจ้าของสายสื่อสาร มีการตรวจสอบสภาพเสาที่จะนำสายสื่อสารไปพาด ไม่พาดเกินน้ำหนักที่เสาจะรับได้ พาดสายให้เรียบร้อยเป็นระเบียบ ต้องมีการสำรวจตรวจสอบ และจัดการนำสายสื่อสารที่ไม่มีการใช้งาน หมดอายุลงจากเสา ไม่ปล่อยให้ห้อยระโยงระยาง ด้วยการร่วมมือกันจัดการคาดว่าปัญหาสายสื่อสารรกรุงรังจะสามารถแก้ไขได้” นายไตรรัตน์ กล่าว

อ้างอิง: มติชน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส