ใครที่ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าบ่อยๆ หรือชอบในเดินในโซนเครื่องใช้ไฟฟ้าน่าจะคุ้นเคยกับแบรนด์ TCL จากประเทศจีนกันบ้างนะครับ ที่เริ่มจากการรับผลิตชิ้นส่วนให้บริษัทใหญ่ๆ จนตอนนี้สามารถสร้างแบรนด์ที่เริ่มคุ้นหูคนไทย และก้าวเป็นผู้ผลิต TV อันดับ 3 ของโลกหลังโค่นแบรนด์จากญี่ปุ่นลงไปได้

ในปี 2016 นี้ TCL เน้นผลิตภัณฑ์ที่รองรับความละเอียดในระดับ 4K ที่เรียกว่า QUHD โดยใช้เทคโนโลยีหลายๆ อย่างของ TCL คือ

TCL-Black-Crystal

  • Quantum Dot เทคโนโลยีการผลิตจอแบบใหม่ที่ใช้ Nano Crystal เพื่อเปล่งสีและแสงในจอ โดยมีจุดเด่นเหนือกว่า OLED ที่ความทนทาน ใช้งานได้ยาวนานกว่า และให้สีสันสดใส ให้ขอบเขตของสีสัน (Color Gamut) ได้กว้างกว่าเทคโนโลยีเดิม
  • Dolby Vision HDR เทคโนโลยีปรับแต่งภาพจากค่าย Dolby ควบคุมการทำงานของหลอด Backlight ทำให้เพิ่มช่วงความสว่างได้ 3 เท่า
  • OD5 Slim Local Dimming เทคโนโลยีแบ่งส่วนควบคุม Backlight อย่างอิสระ 288 ส่วน ทำให้ได้ความเปรียบต่างของภาพที่สูงขึ้น
  • Black Crystal Panel ลดแสงสะท้อนจากภายนอก ทำให้แสงที่สะท้อนกับจอภาพไม่ฟุ้งออก จอจึงดำขึ้น
  • MEMC (Motion Estimation and Motion Compensation) คุณสมบัติหนึ่งของชิปประมวลผล Mstar ทำให้ภาพเคลื่อนไหวยังคงชัดเจนอยู่

นอกจากนี้โทรทัศน์ของ TCL บางรุ่นยังมาพร้อมลำโพงจาก harman/kardon ในลักษณะ Soundbar เพื่อให้เสียงที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของปีนี้จะเป็น Smart TV มาพร้อม Android ภายใน ทำให้ลงแอปได้ เล่นเกมได้ ดูเนื้อหาจากแอปได้ มีฟังก์ชั่นส่งภาพไร้สายจากสมาร์ทโฟนขึ้นไปแสดงบนจอทีวีด้วย

TCL-X1

โดยผลิตภัณฑ์รุ่นเด่นในปีนี้คือ TCL X1 ทีวีจอโค้งขนาด 65″ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีภาพแบบ Quantum Dot และ Black crystal พร้อม Dolby Vision HDR และลำโพงจาก harman/kardon นอกจากนี้ยังมีรุ่น Q7700 QUHD TV โทรทัศน์จอแบนขนาด 55 นิ้ว ให้ความละเอียด 4K ให้สีสันได้กว้างถึง 92% ของขอบเขตสี NTSC และรุ่น H9800 QUHD TV โทรทัศน์จอโค้งที่ความสามารถเท่าเทียมกับ Q7700