จากกรณีการบุกรุกยูเครนที่ยังคงดำเนินมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้หลายประเทศรวมถึงบริษัท IT จำนวนมากทำการการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างต่อเนื่อง โดยกรณีล่าสุด Huawei ก็เข้าร่วมวงบอยคอตต์ด้วย

ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา Huawei ทำการตัดซัปพลายสมาร์ตโฟนในรัสเซียลงกว่าครึ่ง เนื่องจากการทำธุรกิจกับรัสเซียในสถานการณ์เช่นนี้จะสร้างความเสี่ยงอย่างมากให้กับบริษัท

ล่าสุด Huawei ตั้งใจที่จะปิดสำนักงานทั้งหมดในรัสเซีย ซึ่งรายงานระบุว่า จะมีการยุติออเดอร์สินค้าทั้งหมดภายในรัสเซีย และกำลังเตรียมตัวที่จะปิดสำนักงาน โดยพนักงานชาวจีน และผู้เชี่ยวชาญชาวรัสเซียที่ทำงานกับ Huawei จะสามารถออกจากรัสเซียได้ ส่วนพนักงานที่เหลือจะนับเป็นการหยุดพักผ่อนแทน

การตัดสินใจของ Huawei จะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อบริการโทรคมนาคมของรัสเซีย เพราะ Huawei ตัดสินใจไม่ต่อสัญญาในการจัดหาอุปกรณ์เครือข่ายและเซิร์ฟเวอร์ให้กับรัสเซีย ซึ่งสถานีฐานที่มีเครื่องรับ-ส่งสัญญาณในรัสเซียนั้นมาจาก Huawei ถึง 33% ทำให้การบำรุงรักษาอุปกรณ์และการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ต้องชะงักไป

ณ ตอนนี้สินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งรวมถึงแท็บเล็ต แล็ปท็อป สมาร์ตโฟน และอุปกรณ์อื่น ๆ ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ในอนาคตอาจมีแนวโน้มที่ Huawei จะยุติการขายสินค้าประเภทนี้เช่นกัน

อ้างอิง: GizChina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส