ในปี 2021 ทาง The Washington Post รายงานว่า 2% ของเกมกว่า 1,000 เกมใน App Store เป็นแอปชนิด Scam (สแคม = การหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ) ซึ่งดูเหมือนว่า Apple จะยังไม่สามารถไล่จับแอปเหล่านี้ได้หมด จนแอปสแคมเริ่มลามมาถึง macOS แล้ว

นักพัฒนาชื่อ คอสตา อีเลฟเทอริโอ (Kosta Eleftheriou) ได้พบแอปบน Mac App Store ที่จะไม่ยอมให้ปิดตัวเองลงจนกว่าผู้ใช้งานจะจ่ายเงินค่าบริการเท่านั้น (Subscription) และดูเหมือนว่าแอปนี้จะอยู่บน App Store มาหลายปีแล้วด้วย

อันที่จริงนี่ไม่ใช่แอปแรกที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้ อีโออาร์โด วากชี (Edoardo Vacchi) พบว่ามีแอปชื่อ My Metronome ที่ไม่สามารถปิดแอปลงได้เหมือนกันยกเว้นผู้ใช้งานจะยอมเสียเงินจ่ายค่าบริการให้ ซึ่งอีเลฟเทอริโอยืนยันว่าทั้ง 2 แอปมีพฤติกรรมแบบเดียวกัน ทางเจฟ จอห์นสัน (Jeff Johnson) นักพัฒนาแอปทั้ง iOS และ macOS พบว่าแอป My Metronome ถูกพัฒนาขึ้นในรัสเซียโดยเป็นนักพัฒนากลุ่มเดียวกันกับ Groove Vibes

ทาง The Verge ได้ทดสอบโหลดแอปพลิเคชันจากทั้ง Music Paradise และ Groove Vibes พบว่าบางแอปออกได้ง่าย แต่บางแอปก็ออกได้ยาก โดยแอปที่เป็นสแคมนั้นออกยากมากก็จริง แต่ไม่ถึงกับออกไม่ได้เลย แต่จงใจทำให้หาทางออกจากแอปได้ยากมากเท่านั้น

ทาง The Washington Post บอกว่าแอปเหล่านี้สามารถทำเงินอย่างไม่ถูกต้องจากผู้ใช้งานได้มากถึง 48 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท (รวมค่าคอมมิสชันของ Apple แล้ว) โดยในคดีระหว่าง Epic และ Apple นั้น บริษัทพยายามนำเสนอประเด็นเรื่องความปลอดภัยหลายครั้ง แต่ดูจากแอปสแคมที่ยังโผล่มาแบบนี้ และอยู่มาได้เป็นปีก็ดูเหมือนจะยังไม่โปรเท่าที่อวดนัก

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส