สมาคมแรงงานเครื่องจักรและการบินระหว่างประเทศ (International Association of Machinists and Aerospace Workers – IAMAW) ระบุว่าพนักงานร้าน Apple ในศูนย์การค้าทาวสัน ทาวน์ เซนเตอร์ (Towson Town Center Mall) ในรัฐแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ได้ยื่นขอการรับรองสหภาพแรงงานที่ตั้งขึ้นในชื่อ พันธมิตรพนักงานค้าปลีก (AppleCORE) โดยจะมี IAMAW เป็นผู้แทน

สมาชิก AppleCORE หลายคนให้สัมภาษณ์ต่อ The Washington Post ว่าการตั้งสหภาพจะช่วยให้พวกเขาสามารถเรียกร้องในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสวัสดิภาพแรงงานได้ อาทิ การจัดตารางงาน การกำหนดค่าตอบแทน และมาตรการความปลอดภัยที่เกี่ยวกับโควิด-19

“การตัดสินใจก่อตั้งสหภาพเป็นเรื่องของการที่แรงงานอย่างพวกเราจะเข้าถึงสิทธิที่ไม่เคยมีมาก่อน” สมาชิก AppleCORE กลุ่มหนึ่งระบุในจดหมายถึง ทิม คุก (Tim Cook) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple

ร้าน Apple ในทาวสัน ทาวน์ เซนเตอร์ ถือเป็นร้านค้าปลีก Apple แห่งที่ 3 ในสหรัฐฯ แล้วที่ตัดสินเข้าร่วมสหภาพแรงงาน

ในเดือนเมษายน พนักงานในสถานีรถไฟ แกรนด์ เซ็นทรัล เทอร์มินัล (Grand Central Terminal) ณ นครนิวยอร์กเพิ่งจะเริ่มล่ารายชื่อเพื่อก่อตั้งสหภาพ เช่นเดียวกับร้าน Apple สาขาห้างคัมเบอร์แลนด์ (Cumberland Mall) ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ที่ได้ยื่นตั้งสหภาพแรงงานในเดือนเดียวกัน ซึ่งจะได้รับการรับรองในวันที่ 2 มิถุนายน

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส