Apple เปิดตัว iPadOS 16 มาพร้อมกับความสามารถที่น่าสนใจอย่าง Stage Manager ที่ยกระดับการใช้งาน Multitasking บน iPad ให้มีความซับซ้อนมากขึ้น มีความใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์มากขึ้น สามารถรันแอปพลิเคชันเป็นหน้าต่างได้ แน่นอนว่าผลที่ตามมาคือการใช้ทรัพยากรเครื่องที่มากขึ้นแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้

iPadOS 16 จะอนุญาตให้ระบบดึงพื้นที่จาก SSD มาใช้เป็นหน่วยความจำสำรองแบบชั่วคราวได้มากถึง 16GB ซึ่งฟีเจอร์นี้จะใช้งานได้เฉพาะใน iPad ที่ใช้ชิป Apple M1 เท่านั้น เนื่องจากต้องใช้การโอนถ่ายข้อมูลที่มาก และต้องรวดเร็วมากพอ

ข่าวร้ายคือ นอกจากฟีเจอร์นี้จะจำกัดเฉพาะใน Apple M1 แล้ว iPad ที่มีความจุต่ำกว่า 128GB จะไม่รองรับฟีเจอร์ Stage Manager ด้วยเช่นกัน นั่นหมายความว่า iPad Air 5 ความจุ 64GB จะไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ ส่วน iPad Pro Apple M1 ที่เริ่มต้นด้วยความจุ 128GB จะยังรองรับการใช้งานฟีเจอร์นี้อยู่

ก็เป็นอะไรที่พอเข้าใจได้ในเรื่องข้อจำกัดของสเปกเพื่อรองรับฟีเจอร์ที่มีความซับซ้อน แต่คำถามคือ ทำไม Apple ยังเลือกเปิดตัว iPad Air 5 รุ่นที่มีความจุ 64GB ทั้ง ๆ ที่น่าจะรู้อยู่แก่ใจแล้วว่ามันจะไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส