หลังจากมีผล Benchmark ออกมาจากหลายคนเรื่องความเร็ว SSD ของ Apple M2 ในรุ่นความจุ 256GB มีความเร็วที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับ Apple M1 รุ่นเก่า ซึ่ง Apple ก็ออกมายอมรับแล้วว่ามีควมเร็วที่น้อยลงกว่าเดิมจริง

Apple ได้ยืนยันกับทาง The Verge ว่าผู้ใช้งานจะรู้สึกว่า SSD บน MacBook Pro M2 และ MacBook Air M2 มีความเร็วที่ช้าลง เนื่องจาก Apple ได้เปลี่ยนการใช้ชิปเซตใหม่ เป็น NAND 256GB เพียง 1 ตัวนั่นเองครับ

“ต้องขอบคุณประสิทธิภาพที่แรงขึ้นใน Apple M2 ทำให้ MacBook Air และ MacBook Pro รุ่นใหม่มีความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อ มากกว่า Mac ที่ใช้ Apple M1 เสียอีก ด้วยระบบใหม่ เราได้เลือกใช้ชิป NAND ขนาด 256GB เพียงตัวเดียว ซึ่งอาจส่งผลให้ความเร็วของ SSD ที่ทดสอบผ่าน Benchmark ลดลงไปบ้างเมื่อเทียบกับรุ่นเก่า แต่ประสิทธิภาพโดยรวมในการใช้งานจริงกลับเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม” ตัวแทนของ Apple กล่าว

ภาพตกแต่งโดยทีมงานแบไต๋ ถึงหน้าเลือกสินค้าที่ควรจะเป็น

ถึงแม้ว่า Apple จะบอกว่าประสิทธิภาพโดยรวมจะเร็วขึ้นกว่า Apple M1 ก็จริง แต่ในแง่การใช้งานจริง ความเร็วของ SSD ที่ลดลงไปเกือบ 50% ส่งผลเรื่องความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ดี โดยเฉพาะการ Swap แรมแบบจำลองจาก SSD ด้วย ซึ่งถ้าคุณจะเพิ่มแรมจาก 8 GB เป็น 16 GB และเพิ่มความจุจาก 256 GB เป็น 512 GB ต้องเสียเงินเพิ่มอีก 14,000 บาทจากราคาตั้งต้นครับ

ที่มา iClarified

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส