นักวิจัยจากบริษัทด้านไซเบอร์ Kaspersky เผยสถิติที่เก็บได้ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2021 – กรกฎาคม 2022 พบว่า Minecraft เป็นเกมที่อาชญากรไซเบอร์นิยมใช้ลวงให้ผู้เล่นดาวน์โหลดมัลแวร์มากที่สุด โดยคิดเป็นร้อยละ 25

รองลงมาคือ FIFA (ร้อยละ 11) Roblox (ร้อยละ 9.5) Far Cry (ร้อยละ 9.4) และ Call of Duty (ร้อยละ 9) เกมอื่น ๆ ที่อาชญากรนิยมใช้แอบอ้าง ยังรวมถึง Need for Speed, Grand Theft Auto, Valorant, The Sims และ CS:GO

Minecraft ไม่ได้เป็นที่นิยมของเหล่าอาชญากรเฉพาะบน PC เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงบนแพลตฟอร์มมือถือด้วย โดยมีส่วนแบ่งถึงร้อยละ 40 แต่การใช้เกมมือถือเป็นตัวหลอกให้ดาวน์โหลดมัลแวร์ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับเกมบน PC

ทั้งนี้ ตัวเลขการแอบอ้างชื่อเกมให้ผู้เล่นดาวน์โหลดมัลแวร์ในช่วง 2021 – 2022 ลดลงถึงร้อยละ 30 ในขณะที่ผู้ได้รับผลกระทบก็ลดลงถึงร้อยละ 36 ด้วยเช่นเดียวกัน เมื่อเทียบกับปี 2020

รูปแบบของการใช้เกมล่อให้เกมเมอร์ดาวน์โหลดมัลแวร์ มีทั้งการหลอกว่าเป็นสูตรโกงเกม และตัวช่วยที่ทำให้สามารถเล่นเกมแบบผิดกฎหมาย

ตัวอย่างสำคัญก็อย่างเช่นการหลอกว่ามัลแวร์เรียกค่าไถ่เป็นบัญชีผู้เล่น Minecraft ที่ถูกขโมยมา หรือมัลแวร์ขโมยข้อมูลที่แฝงมาในรูปของสูตรโกงเกม Valorant รวมถึงยังมีการทำหน้าเกมปลอมบน Microsoft Store ที่แฝงตัวดาวน์โหลดมัลแวร์เอาไว้

การใช้เกมเป็นเครื่องมือยังรวมถึงการหลอกขายไอเทมในเกมแบบปลอม ๆ ที่นอกจากผู้เสียเงินซื้อจะไม่ได้รับไอเทมจริง ๆ แล้วยังถูกหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลด้วย

สำหรับในส่วนของมัลแวร์ที่อาชญากรมักใช้ซ่อนภายใต้ฉากหน้าที่เป็นเกมนั้นส่วนใหญ่คือตัวดาวน์โหลดมัลแวร์ ซึ่งคิดเป็นถึงร้อยละ 88.5 รองลงมาคือ Adware และ Trojan

ตัวดาวน์โหลดมัลแวร์มักซ่อนตัวขโมยข้อมูล ตัวขุดคริปโทเคอเรนซี หรือทั้งสองอย่างที่แทรกซึมเข้าไปยังอุปกรณ์ของเหยื่อพร้อม ๆ กัน

ที่มา Bleeping Computer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส