อีลอน มักส์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ได้ตอบทวีตผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่แสดงความเห็นหวังว่าแอปเปิ้ลร่วมมือกับสตาร์ลิงก์ในการช่วยเชื่อมต่อ iPhone 14 ที่ออกมาใหม่กับดาวเทียมเพื่อส่งข้อความฉุกเฉิน ซึ่งมัสก์ตอบว่าบริษัทได้มีการพูดคุยที่มีแนวโน้มที่ดีกับแอปเปิ้ลเกี่ยวกับการเชื่อมต่อดาวเทียมสตาร์ลิงก์ กล่าวเสริมว่าซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของสมาร์ตโฟนจะต้องทำงานเข้ากับสัญญาณของดาวเทียมจากอวกาศ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธแอปเปิ้ลได้เปิดตัว iPhone 14 ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์การส่งข้อความฉุกเฉินจากพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์โดยการเชื่อมต่อผ่านดาวเทียม Globalstar ซึ่งแอปเปิ้ลเผยว่าจะให้เงิน 450 ล้านเหรียญ (14,532 ล้านบาท) เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการให้บริการใหม่นี้ ซึ่งปัจจุบันพร้อมให้บริการในสหรัฐฯ และแคนาดา

เดือนสิงหาคม สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และที-โมบายล์ ยูเอส (T-Mobile) ประกาศความร่วมมือในการให้บริการโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์สำหรับพื้นที่ไร้สัญญาณโทรศัพท์ โดยจะเปิดบริการใหม่นี้บนอุปกรณ์มือถือที่ใช้บริการของที-โมบายล์สามารถเชื่อมต่อกับดาวเทียมสตาร์ลิงก์โดยใช้คลื่นความถี่กลางของที-โมบายล์ทั่วสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่เปิดเผยจากมัสก์ ซึ่งยังไม่มีข่าวจากฝั่งของแอปเปิ้ล และเป็นที่รู้กันว่ามัสก์เคยใช้ถ้อยคำแขวะแอปเปิ้ล ซึ่งไม่แน่ใจว่าทางแอปเปิ้ลจะอยากร่วมมือกับสตาร์ลิงก์หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส